“Thượng đế” thuê xe trong cơn bão giá

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/5/2008 | 12:00:00 AM

Sau ít ngày hạ nhiệt, thị trường ô tô lại nóng lên sau khi Chính phủ ủy quyền cho Bộ Tài chính báo cáo Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô. Thêm nữa, việc Toyota Việt Nam (TMV) chính thức tăng giá đã “châm ngòi” cho một đợt tăng giá mạnh.

Thị trường ôtô nóng lên từng ngày.
Thị trường ôtô nóng lên từng ngày.

Giá tăng từng ngày

Từ 8/5/2008, các mẫu xe lắp ráp trong nước của TMV tăng từ 100 – 700 USD/chiếc; riêng Land Cruiser 2008 nhập, tăng 8.100 USD/chiếc.

Trước đó cả tuần, nhiều đại lý của hãng này đã ngưng nhận đặt hàng theo giá cũ dù hầu hết các mẫu xe của TMV nhanh nhất 3 tháng sau mới được nhận xe.

Tuy nhiên, có khách hàng đã được nhân viên bán hàng tư vấn “chi thêm 2.000 - 3.000 USD vừa có xe nhanh vừa hưởng giá cũ”.

Theo nguồn tin của chúng tôi, nhiều khả năng các liên doanh xe nội khác thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng sẽ tăng giá đồng loạt chậm nhất là từ đầu tuần sau. Tuy nhiên, giới buôn bán xe thì đã đi trước “nhiều bước” khi âm thầm tăng giá xe nội, ngoại nhập từ cuối tháng 4/2008.

Anh Vũ Huy Bình (Phó Giám đốc Cty TNHH Hùng Long Q.3 TPHCM), cho biết: “Ngày 21/4, tôi đặt một chiếc Camry 2.4 G, tuy giá niêm yết chỉ 50.600 USD nhưng đại lý L. khẳng định giá bán là 51.500 USD, nhưng mãi đến tháng 9/2008 mới giao xe.

Chủ cửa hàng xe trên đường Trần Hưng Đạo (Q.1 TPHCM) nói, anh Bình như thế là vẫn may mắn chứ nhiều người chấp nhận chi thêm 2.000 -3.000 USD/chiếc mà vẫn chưa có giá như trên, còn thời gian giao xe phải đến cuối năm 2008.

Không chỉ với xe của TMV, các loại xe của Ford, GM, Mercedes, Hyundai, Honda… đều đã được nhiều nơi bán với giá đã tăng từ ngày 20/4, còn đại lý thì khó mua trong thời gian này. Duy nhất có BMW do Euro Auto phân phối là giữ nguyên giá từ khi thuế nhập còn ở mức 70% chủ yếu do bán chậm.

Tuy giá xe đang tăng 3.000-4.000 USD/chiếc nhưng mấy ngày gần đây, lượng người mua lại giảm vì những người có tiền thì đã có xe, còn khách hàng “giật gấu vá vai” đang cân nhắc khi chi thêm 50-70 triệu đồng, chưa kể các dịch vụ cho vay trả góp, NH hỗ trợ hầu như đã “đóng băng”.

Lượng xe bán ra từ tháng 4 đến nay vẫn tăng mạnh. Các thành viên của VAMA đã bán được 4,6 nghìn chiếc trong tháng 4, ôtô nhập khẩu trong tháng 4 cũng lên đến 7.000 chiếc (tăng 2.000 chiếc so với tháng 3).

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe đánh giá dù thuế tăng nhưng nhu cầu không giảm, cộng với việc khách hàng lo ngại thuế sẽ còn tăng mạnh sẽ khiến doanh số và lượng xe bán ra còn tăng cao trong tháng 5.

Nhưng ông Huỳnh Dư An, Tổng Giám đốc Euro Auto lại cho rằng, không phải dòng xe nào cũng bán chạy và thị trường xe nóng nhanh một phần do tâm lý.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành dự kiến đến đầu năm 2010 mới có hiệu lực, nếu được Quốc hội thông qua.

Theo dự thảo này, ôtô du lịch được đề xuất tăng thuế từ 50 lên 60% đối với dòng xe có dung tích xi-lanh từ 2,0 đến 3,0 lít, và 70% đối với xe từ 3,0 lít trở lên, xe từ 10 chỗ đến dưới 16 chỗ ngồi sẽ giữ nguyên thuế suất 30% như hiện hành và 15% đối với xe từ 16 đến 24 chỗ.

Như vậy, kể cả khi thuế này có hiệu lực thì dòng xe có dung tích xi-lanh 2,0-3,0 lít với mức thuế tăng từ 50% lên 60% và dòng xe trên 3,0 lít với mức tăng từ 50% lên 70% mới tăng giá mạnh trong trường hợp đến 2010 các loại thuế khác chưa giảm.

Đổ xô mua xe với giá cao trong thời điểm này chưa hẳn là quyết định khôn ngoan và nhiều người đã chọn hướng khác.

Xe thuê đắt hàng

Sau khi tính toán phải bỏ ra ít nhất 500 triệu đồng cho một chiếc xe tầm trung khi lãi suất NH cho số tiền này là 5 triệu đồng/tháng, chưa kể phải bỏ ra 3,4 triệu đồng để nuôi xe, tìm chỗ đậu, sửa chữa lặt vặt và xe mất giá trung bình 50-60 triệu đồng/năm…, chị Đặng Thị Minh Tâm (chủ doanh nghiệp Tâm Hồng Q. Bình Thạnh, TPHCM) đã quyết định thuê xe với giá 9 triệu đồng/tháng.

Ông Vũ  Minh Chánh, chủ dịch vụ thuê xe trên đường Nguyễn Thiện Thuận (Q.3, TPHCM), nói:  “Từ sau Tết đến nay đã có nhiều người ký hợp đồng thuê xe dài hạn. Thuê xe mới, đẹp khoảng giá 10 triệu đồng/tháng, 12-13 triệu đồng thì có tài xế riêng, xăng chạy dưới 1.000km/tháng. Tính lãi suất NH, tài xế, phí dịch vụ gửi, đậu, bảo hiểm , khấu hao xe… thì đi thuê lợi hơn mua xe trong thời điểm này”.

Nhiều dịch vụ cho thuê còn sẵn sàng điều xe đến ngay sau 1 tiếng đồng hồ khi nhận được “lệnh”. Khách có thể thuê theo chuyến hoặc thuê 2, 3 ngày cuối tuần…

Tâm lý sợ bạn bè, đối tác biết xe thuê cũng được giải tỏa khi dịch vụ xe rất chiều khách khi cho phép dán lên xe logo, điện thoại, tên công ty hay khách thuê; tài xế thì không hé răng nửa lời là xe thuê…, anh Lê Chí T, Phó Giám đốc một Cty hải sản, thừa nhận: “Tôi thuê chiếc Camry này 7 tháng nay mà đâu có ai biết xe thuê, muốn lên đời xe chỉ phải chi 1,2 triệu đồng/tháng, có chuyện gì tài xế, dịch vụ cho thuê lo hết”.

(Theo TPO)

Các tin khác

Khi tình hình lạm phát đã ổn định, kiểm soát được ở mức độ nào đó thì Chính phủ sẽ phải có lộ trình trả lại giá thị trường. Chính phủ không thể bao cấp tràn lan như thế được vì không đủ sức.

Tổng công ty Giấy Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp thành viên tới hết tháng 6/2008 không tăng giá bán các loại sản phẩm.

Cán bộ phòng giao dịch  Ngân hàng chính sách huyện Yên Bình tổ chức cho vay vốn tại cơ sở.

YBĐT - Tuy mới được Chính phủ giao nhiệm vụ triển khai cho các hộ sản xuất kinh doanh tại các xã khó khăn vay vốn nhưng trong năm 2007, Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái đã đầu tư cho 1.755 hộ ở khu vực vùng II, III vay vốn phát triển sản xuất.

Theo công văn số 2820/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc Bộ Tài chính ra Quyết định điều chỉnh mức thuế nhập khẩu đối với xe ôtô dưới 16 chỗ ngồi đã qua sử dụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục