Văn Chấn: Chủ động ứng phó trong mùa mưa bão

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, huyện Văn Chấn đã triển khai hàng loạt những biện pháp cấp bách nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt do mưa bão, lũ và lốc xoáy gây ra.

Các lực lượng tại Văn Chấn tham gia ứng cứu khi có lũ lớn trên địa bàn. Ảnh: Khánh Linh.
Các lực lượng tại Văn Chấn tham gia ứng cứu khi có lũ lớn trên địa bàn. Ảnh: Khánh Linh.

Vừa bước vào mùa mưa, trên địa bàn huyện Văn Chấn đã có nhiều trận mưa lớn làm hỏng một số công trình thuỷ lợi, đường giao thông, bồi lấp một số diện tích lúa nước, hoa màu…

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, huyện Văn Chấn đã triển khai hàng loạt những biện pháp cấp bách nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt do mưa bão, lũ và lốc xoáy gây ra. Ban chỉ huy phòng chống bão lũ huyện đã tuyên truyền đến nhân dân chủ động trước mọi tình huống, nêu cao tinh thần “tương thân, tương ái” giúp đỡ nhau khi hoạn nạn; thông báo đến các xã, tuyên truyền vận động nhân dân không chăn thả gia súc ở những nơi nguy hiểm và không để bà con làm nhà gần khe suối, sườn núi có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở; kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện và phân công trách nhiệm từng thành viên trong Ban chỉ huy, triển khai lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ túc trực 24/24h sẵn sàng ứng cứu khi có bão lũ xảy ra; phối hợp với Trạm Thủy văn trên địa bàn, kịp thời nắm bắt những thông tin diễn biến của thiên tai có thể xảy ra.

Các đơn vị thường xuyên cử lực lượng ứng trực theo dõi diễn biến của thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng; khi có hiện tượng thiên tai kịp thời triển khai tới toàn thể nhân dân để chủ động đối phó và huy động nhân lực phương tiện ứng cứu kịp thời bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Hợp Đoàn- Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ huy phòng chống bão lũ huyện cho biết: Văn Chấn là huyện vùng cao, cấu trúc địa chất phức tạp, địa hình bị chia cắt bởi nhiều khe suối và độ dốc lớn, rừng đầu nguồn bị tàn phá nhiều làm cho độ che phủ thấp, đây chính là nguyên nhân xảy ra lũ quét và gây sạt lở khi có mưa lớn.

Huyện đã triển khai lực lượng túc trực tại các điểm xung yếu như xã Cát Thịnh, Chấn Thịnh, Phù Nham, thị tứ Ba Khe… Đồng thời, phân công cán bộ và lực lượng dân quân, tuần tra, kiểm tra các công trình giao thông, thuỷ lợi, các công trình công cộng có nguy cơ bị hư hỏng khi mưa bão xảy ra và đề xuất phương án sửa chữa khắc phục.

Đặc biệt là kiểm tra mặt đường, các bờ taluy, rãnh thoát nước, cầu cống, các công trình giao thông bị xuống cấp; kiểm tra hệ thống kênh mương, các mái đá xây dựng các công trình thuỷ lợi có thể bị ảnh hưởng để đề xuất phương án bảo vệ, xin kinh phí sửa chữa kịp thời; lập phương án di dời những hộ dân đang sống tại những nơi có nguy cơ sạt lở cao; chủ động đôn đốc các đơn vị trong Ban phòng chống bão lũ huyện thường xuyên xuống dân tuyên truyền cho bà con ý thức tự bảo vệ tài sản và tính mạng của mình, sẵn sàng giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, để chủ động ứng phó với mưa bão, huyện đã chuẩn bị 1 tấn xăng dầu, 150 rọ đá, 200m3 đá hộc, 350 bao tải dứa, 1000m dây thừng, 50 móc sắt, 100 phao cứu hộ, 500 kg gạo, 60 thùng mì tôm và một số tủ thuốc cứu thương đặt ở trạm xá xã cùng nhiều phương tiện tại chỗ để kịp thời ứng cứu khi có mưa lũ xảy ra.

Vấn đề khó khăn nhất với Văn Chấn hiện nay là phương tiện cảnh báo, dự báo về mưa bão còn hạn chế, vật tư kinh phí cho công tác phòng chống ít, nhất là máy móc, rọ đá và các dụng cụ để phòng chống khi có mưa lũ xảy ra. Tuy nhiên, với phương châm "4 tại chỗ" và với ý thức cảnh giác cao, huyện Văn Chấn đã sẵn sàng ứng phó với bão lũ, nhằm bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Quang Thiều

Các tin khác

Với tiêu đề "Việt Nam, nam châm mới thu hút đầu tư", báo Đất nước của Tây Ban Nha ngày 18/5 nhấn mạnh, với một xã hội năng động, dân số trẻ và giá nhân công rẻ hơn so với Trung Quốc, Việt Nam có sức hút mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài.

Ngày 20/5, Trung tâm giao dịch bất động sản Hà Nội, thuộc Sở Tài Nguyên và Môi Trường thành phố, đã khai trương sàn giao dịch bất động sản điện tử.

Hạt Kiểm lâm huyện Yên Bình đã chủ động phối hợp với chính quyền ký cam kết thực hiện tốt các quy định về quản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Để bảo vệ an toàn cho những cánh rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Yên Bình(Yên Bái) đã chủ động phối hợp với chính quyền các cấp đến từng hộ gia đình tuyên truyền vận động, ký cam kết thực hiện tốt các quy định về quản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng. Nhờ đó, ý thức của người dân về trồng, quản lý, bảo vệ rừng đã nâng lên rõ rệt.

Công trình Trường tiểu học xã Túc Đán được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn 135.

YBĐT - Túc Đán là một trong 10 xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu (Yên Bái). Với địa hình đồi núi hiểm trở, các thôn bản ở cách xa nhau, 100% là đồng bào Mông, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế, kinh tế chậm phát triển, đời sống của nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, toàn xã có 369 hộ với 2333 nhân khẩu nhưng có tới 70% số hộ nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục