Yên Bái: Đề cao phương châm 4 tại chỗ trong mùa mưa bão

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Là tỉnh nằm trong khu vực Tây Bắc, những năm qua Yên Bái luôn phải hứng chịu hậu quả của thiên tai. Lốc tố và mưa đá, bão và áp thấp nhiệt đới cộng với hàng năm có từ 4 - 5 đợt mưa kéo dài đã tạo ra nhiều cơn lũ gây thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Tính riêng mùa mưa bão năm 2007, toàn tỉnh đã có 9 người chết, trong đó có 7 người bị lũ cuốn trôi, 1 người chết do sập nhà và 1 người chết do sạt taluy đường; mưa lũ cuốn trôi 4 nhà, làm đổ và sập 151 nhà, lốc xoáy làm tốc mái 440 nóc nhà. Cơn bão số 5 trong tháng 10 năm 2007 đã làm cho 277 ha lúa, 797 ha ngô bị ngập, gây thiệt hại 400 ha rau mầu vụ đông. Trong 4 trận lũ sảy ra trong năm 2007 đã làm hư hỏng 45 đầu mối công trình thuỷ lợi vừa và nhỏ, làm vỡ 1.500 m kênh mương đã được kiên cố, bồi lấp và sói lỏ 12 ngàn mét mương, phá hỏng 100 phai đập tạm, làm ảnh hưởng đến việc tưới cho 18 ngàn ha ruộng 2 vụ. Mưa lũ đã làm sạt lở 167 ngàn mét khối taluy trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, làm hỏng 8 cầu bê tông, 5 ngầm thoát nước, làm hỏng 1.200m hộ lan mềm…

 

Do có kinh nghiệm và thường xuyên đề phòng nên tại những địa phương thường xẩy ra thiên tai nghiêm trọng như: huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Mù Cang Chải, Trấn Yên, Yên Bình… các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và các đoàn thể đã  chuẩn bị nhiều phương án đề phòng, kịp thời xử lý, chỉ đạo, khắc phục hậu quả thiên tai, chia sẻ các thiệt hại với nhân dân trong vùng bị nạn. Bên cạnh đó một số ngành, lực lượng như: Quân đội, công an, giao thông vận tải, nông nghiệp - phát triển nông thôn, Hội Chữ thập đỏ đã phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo có hiệu quả trong công tác cứu hộ, cứu nạn, đặc biệt là đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân.

 

Theo dự báo, tình hình thời tiết năm 2008 có nhiều diễn biến phức tạp, do đó Yên Bái đặt ra mục tiêu cho công tác phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn là huy động mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả phòng chống và giảm nhẹ thiên tai nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do thiên tai mưa lũ gây ra.

 

Rút ra được nhiều bài học trong ứng phó, phòng ngừa thiên tai, Yên Bái xác định lấy phòng ngừa làm chính, ứng phó kịp thời và khắc phục khẩn trương, có hiệu quả. Theo đó, tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra an toàn cho nhân dân ở tất cả những nơi nguy hiểm, những nơi nguy hiểm bức xúc sẽ tổ chức di rời ngay để đảm bảo an toàn cho nhân dân. Cùng với đó, Yên Bái sẽ kiểm tra toàn bộ các hồ chứa, các tuyến đê bao và các công trình đang xây dựng để bố trí tiến độ thi công hợp lý, xây dựng kế hoạch bảo vệ máy móc, vật tư, thiết bị và con người trong mưa lũ. Mặt khác, tiến hành kiểm tra các thiết bị cảnh báo để khi mưa lũ sảy ra phải cảnh báo cho nhân dân biết, trên cơ sở đó để đề phòng.

 

Mùa mưa lũ năm 2008 đang đến gần, hy vọng rằng, bằng những kinh nghiệm trong thực tế phòng chống thiên tai thời gian qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh sẽ luôn chủ động theo dõi những diễn biến của thời tiết, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa lũ năm nay.

 

Khánh Linh

Các tin khác
Các lực lượng tại Văn Chấn tham gia ứng cứu khi có lũ lớn trên địa bàn. Ảnh: Khánh Linh.

YBĐT - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, huyện Văn Chấn đã triển khai hàng loạt những biện pháp cấp bách nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt do mưa bão, lũ và lốc xoáy gây ra.

Với tiêu đề "Việt Nam, nam châm mới thu hút đầu tư", báo Đất nước của Tây Ban Nha ngày 18/5 nhấn mạnh, với một xã hội năng động, dân số trẻ và giá nhân công rẻ hơn so với Trung Quốc, Việt Nam có sức hút mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài.

Ngày 20/5, Trung tâm giao dịch bất động sản Hà Nội, thuộc Sở Tài Nguyên và Môi Trường thành phố, đã khai trương sàn giao dịch bất động sản điện tử.

Hạt Kiểm lâm huyện Yên Bình đã chủ động phối hợp với chính quyền ký cam kết thực hiện tốt các quy định về quản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Để bảo vệ an toàn cho những cánh rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Yên Bình(Yên Bái) đã chủ động phối hợp với chính quyền các cấp đến từng hộ gia đình tuyên truyền vận động, ký cam kết thực hiện tốt các quy định về quản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng. Nhờ đó, ý thức của người dân về trồng, quản lý, bảo vệ rừng đã nâng lên rõ rệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục