Xuất khẩu đồ gỗ vẫn tăng mạnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/5/2008 | 12:00:00 AM

Hiện tại, thị trường Mỹ vẫn chiếm tỉ trọng xuất khẩu lớn của đồ gỗ Việt Nam với 41%, tiếp đó là thị trường Nhật Bản là 12,8%, thị trường Anh 8,2%. Theo kế hoạch đề ra, năm 2008 kim ngạch xuất khẩu của ngành chế biến gỗ Việt Nam sẽ đạt 3 tỷ USD, với kết quả hoạt động của bốn tháng đầu năm khá thuận lợi nếu không có diễn biến xấu thì mốc xuất khẩu 3 tỷ USD của cả năm sẽ đạt được! Và, năm 2008 ngành chế biến gỗ đạt chỉ tiêu đề ra sẽ là tiền đề đi đến mục tiêu 5 tỷ đến năm 2010.

Sản xuất ván ghép thanh tại Công ty TNHH Thành Đạt(Yên Bái). Ảnh: Thành Trung.
Sản xuất ván ghép thanh tại Công ty TNHH Thành Đạt(Yên Bái). Ảnh: Thành Trung.

Dự tính từ nay đến năm 2010, tốc độ tăng trưởng của các thị trường xuất khẩu sẽ như sau: Mỹ, Anh sẽ đạt đến mức 27,7%, Hà Lan 12% và Hàn Quốc là 10%.

Tuy nhiên, hiện tại ngành chế biến gỗ cũng đang gặp một số khó khăn, xuất phát từ sự tác động của tình hình thị trường chung trên thế giới chứ không phải từ việc bị cáo buộc là xài gỗ lậu. Tại thời điểm này, lượng đơn hàng về khá chậm so với cùng kì những năm trước. Nguyên nhân là do một số thị trường xuất khẩu lớn của đồ gỗ Việt Nam đang gặp khó khăn như kinh tế Mỹ đang suy giảm, kinh tế Nhật Bản thì hoạt động giậm chân tại chỗ. Vì vậy sức tiêu thụ của thị trường hàng hóa cũng bị ảnh hưởng.

Hiện tại, cùng với việc thỏa mãn các nhu cầu về điều kiện về chất lượng, tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu các doanh nghiệp còn phải khắc phục những khó khăn chung trong quá trình hoạt động sản xuất về nguồn nhân lực, tay nghề và nguồn nguyên liệu... Việt Nam đang đẩy mạnh hoạt động xây dựng nguồn nguyên liệu gỗ tại chỗ. Đến nay, cả nước đã trồng mới được hơn 2,5 triệu ha rừng.

Thống kê đến nay cho thấy, trong ngành chế biến gỗ Việt Nam có khoảng 1.600 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 250 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chủ yếu tập trung ở thị trường hàng nội thất và chiếm giữ 56% tỷ trọng xuất khẩu của ngành/năm.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang trong xu hướng chuyển đổi sang sản xuất các sản phẩm nội thất bởi thị trường nội thất đang rộng mở. Vì vậy sự chuyển hướng của các doanh nghiệp hứa hẹn sự phát triển cho ngành. Năm 2007, trong số 2,7 tỷ USD xuất khẩu đồ gỗ thì mặt hàng đồ gỗ trong nhà chiếm đến 2 tỷ USD. Đây là một thị trường tiềm năng đầy hứa hẹn đối với ngành chế biến gỗ xuất khẩu của Việt Nam.

(Theo TBKTVN) 

Các tin khác

Thêm một phiên tăng mạnh nữa vừa diễn ra trên thị trường vàng thế giới, đẩy giá vàng trong nước sáng 21/5 lao thẳng qua ngưỡng 1,8 triệu đồng/chỉ.

Làm rọ đá cứu cầu Lung ở thị xã Nghĩa Lộ trong mùa mưa bão năm 2007. Ảnh: TT.

YBĐT – Là tỉnh nằm trong khu vực Tây Bắc, những năm qua Yên Bái luôn phải hứng chịu hậu quả của thiên tai. Lốc tố và mưa đá, bão và áp thấp nhiệt đới cộng với hàng năm có từ 4 - 5 đợt mưa kéo dài đã tạo ra nhiều cơn lũ gây thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các lực lượng tại Văn Chấn tham gia ứng cứu khi có lũ lớn trên địa bàn. Ảnh: Khánh Linh.

YBĐT - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, huyện Văn Chấn đã triển khai hàng loạt những biện pháp cấp bách nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt do mưa bão, lũ và lốc xoáy gây ra.

Với tiêu đề "Việt Nam, nam châm mới thu hút đầu tư", báo Đất nước của Tây Ban Nha ngày 18/5 nhấn mạnh, với một xã hội năng động, dân số trẻ và giá nhân công rẻ hơn so với Trung Quốc, Việt Nam có sức hút mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục