Trạm Tấu: Thêm những khó khăn từ vụ lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Về thăm cánh đồng bản Hát, xã Hát Lừu thời điểm này không khỏi xót xa cho cánh đồng 145 ha lúa xuân đang thì con gái, bây giờ nham nhở những chòm lúa bị bọ rầy phá hoại, đồng bào trong xã đang đổ xô ra đồng phun thuốc trừ rầy làm cho cả cánh đồng sặc mùi thuốc sâu, trên khuôn mặt ai nấy đều vương nét lo âu.

Bản Lừu 1, xã Hát Lừu.
Bản Lừu 1, xã Hát Lừu.

Ông Lò Văn Khẹn - Chủ tịch UBND xã Hát Lừu cho biết: "Toàn xã Hát Lừu gieo cấy được 145 ha lúa xuân, đợt rét đậm rét hại vừa rồi đã làm cho đồng bào trong xã phải cấy đi cấy lại, nay cây lúa có diện tích đã trỗ bông, phần lớn còn lại đang trổ đòng thì đều đã bị rầy nâu, rầy lưng trắng và các loại sâu hại khác. Đây là năm đầu tiên, xã Hát Lừu xảy ra tình trạng sâu hại trên diện rộng như vậy. Nếu cứ đà này năng suất sẽ chẳng đáng là bao, đồng bào trong xã lại đối diện với nỗi lo thiếu đói".

Gia đình chị Hoàng Thị Pọm ở thôn Hát 1, xã Hát Lừu chỉ có 3000m2 ruộng, mọi năm ruộng ít cũng giúp gia đình chị đủ ăn trong dăm ba tháng, nay 2000m2 ruộng đã bị bọ rầy tấn công. Trên gương mặt đầy lo âu, chị nói: "Rầy hại lúa như vậy có lẽ năm nay nhà mình thất bại vụ lúa này". Dù chẳng nói ra nhưng nỗi lo cho ấm bụng trong thời gian tới của chị cũng như của đồng bào trong xã là không thể tránh khỏi. Anh Mè Văn Hộn, thôn Hát 1 cũng bày tỏ: "Mọi năm gia đình mình thiếu ăn 3 tháng nay nhà mình có 2 sào ruộng thì đã bị nhiễm sâu hại hết, mình đã phun các loại thuốc trừ sâu theo khuyến cáo của Trạm Bảo vệ thực vật nhưng lúa vẫn không khỏi bệnh. Cứ thế này thì năm nay gia đình mình sẽ thiếu ăn đến 6 tháng".

Anh Nguyễn Minh Tâm - Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện cho biết: "Đây là năm đầu tiên các diện tích lúa xuân của huyện bị sâu hại trên diện rộng như vậy. Toàn huyện có 320 ha/377,3 ha lúa xuân bị nhiễm tập đoàn rầy với mật độ 800 con/m2, cao lên đến 2000 con/m2, cục bộ là 5000 con/m2, rầy phổ biến ở tuổi 3,4 và trưởng thành, hiện nay đã có 5 ha lúa xuân bị cháy chòm, trong đó các xã bị nhiễm với diện tích lớn là Hát Lừu 145 ha/145 ha, Xà Hồ 50 ha/65 ha, Trạm Tấu 35/38 ha, thị trấn Trạm Tấu 13/13 ha, Phình Hồ 14/16 ha. 7 xã còn lại đều bị nhiễm trên 50% diện tích.

Dự báo đến cuối tháng 6 bệnh sẽ phát triển mạnh trên cổ bông, đồng thời vào trung tuần tháng 6 sẽ xuất hiện bệnh đạo ôn hại lúa. Vì vậy, Trạm Bảo vệ thực vật huyện, ngoài việc hướng dẫn kỹ thuật cho bà con phun thuốc phòng trừ, đồng thời cũng đã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và tờ rơi để nhân dân chủ động phòng trừ sâu hại". Trước thực trạng đó, huyện Trạm Tấu đã hỗ trợ 59.302.000 đồng từ nguồn ngân sách dự phòng của các xã để đồng bào phòng trừ sâu hại và chi 10.000.000 đồng từ nguồn ngân sách dự phòng huyện cho thêm xã Hát Lừu, là một trong những xã bị sâu hại nhiều nhất".

Trạm Tấu đang nỗ lực để phòng trừ sâu bệnh hại lúa, tuy nhiên một vụ lúa xuân không đạt năng suất như mọi năm là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

 Phương Thùy

Các tin khác
Anh Nguyễn Văn Tuyển ở thị trấn Thác Bà (huyện Yên Bình) đang chăm sóc đàn nhím.

YBĐT - Là địa phương có diện tích đất nông nghiệp không lớn (diện tích lúa cả năm chưa đến 75 ha) nên những năm trước đây đời sống của người dân thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn gặp rất nhiều khó khăn. Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã tập trung vận động bà con nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, tích cực phát triển đàn đại gia súc.

Công trình nhà làm việc của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy do Công ty cổ phần xây dựng và Kinh doanh nhà thi công, là một trong những công trình chậm tiến độ.

YBĐT - Bộ xây dựng đã ra thông tư hướng dẫn việc điều chỉnh giá vật liệu xây dựng, song việc điều chỉnh sẽ không thể trong một sớm một chiều. Nhiều nhà thầu đang trong cơn nước sôi lửa bỏng bởi cơn bão giá đang ảnh hưởng rất lớn tới kết quả sản xuất kinh doanh.

YBĐT - Bước vào vụ sản xuất đông xuân 2007-2008, nhà nông Yên Bái gặp nhiều khó khăn, đầu vụ thì rét đậm, rét hại làm hàng nghìn ha lúa, mạ bị chết, giữa vụ sâu bệnh lại hoành hành trên diện rộng, nhiều diện tích nếu không có biện pháp phòng trừ hiệu quả sẽ mất trắng.

Giá vàng thế giới khi thị trường Anh và Mỹ giao dịch trở lại lại đêm qua bất ngờ đảo chiều và sụt giảm mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục