Thu ngoài quốc doanh ở Lục Yên: Nhiều tín hiệu khả quan

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm gần đây, khu vực kinh tế ngoài quốc doanh (NQD) ở Lục Yên (Yên Bái) đã có nhiều khởi sắc. Số lượng doanh nghiệp (DN) và hộ kinh doanh (KD) hàng năm đều tăng cả về số lượng và qui mô KD, giải quyết việc làm cho lượng lớn người lao động địa phương. Các cơ sở sản xuất kinh KD đã nâng cao năng lực hoạt động và đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước.

Kiểm tra sổ kế toán của hộ kinh doanh tại chợ thị trấn Yên Thế (Lục Yên).
Kiểm tra sổ kế toán của hộ kinh doanh tại chợ thị trấn Yên Thế (Lục Yên).

Tuy nhiên, hầu hết phát triển còn nhỏ, lẻ, manh mún, nhưng lại liên quan đến nhiều tầng lớp dân cư, nhiều thành phần kinh tế. Vì vậy, để quản lý tốt khu vực kinh tế này, việc vận dụng chính sách thuế đòi hỏi phải luôn đổi mới và sáng tạo.

Năm 2009, tuy gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, Chính phủ đã có nhiều giải pháp để kích cầu đầu tư và tiêu dùng, chống suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, trong đó có các giải pháp về miễn, giảm và giãn thuế, nhằm tháo gỡ khó khăn đối với DN, do đó, đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu ngân sách. Nhận thức đúng tình hình kinh tế - xã hội trong nước và trong tỉnh, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế (CCT) huyện Lục Yên đã tăng cường nhiều biện pháp quản lý nguồn thu và phối hợp chống thất thu có hiệu quả.

Hiện nay, toàn huyện có 1.210 cơ sở sản xuất KD NQD đang hoạt động, trong đó có 77 DN và 1.133 hộ cá thể (gồm 341 hộ có thu nhập thấp thuộc diện miễn thuế; 785 hộ nộp thuế theo phương thức khoán doanh thu và 7 hộ nộp thuế theo kê khai). Dự toán thu ngân sách năm 2009 tỉnh giao là 16,73 tỷ đồng, trong đó thu từ khu vực kinh tế NQD là 6,5 tỷ, chiếm gần 40% tổng số thu.

Để thực hiện được mục tiêu này, Chi cục đã bám sát và xây dựng kế hoạch quản lý, khai thác cụ thể các nguồn thu để chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền cơ sở chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp quản lý chặt các nguồn thu, các sắc thuế và kiểm tra chống gian lận thương mại đối với hàng hoá lưu thông trên thị trường. Đồng thời, phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện giao chỉ tiêu thu cho các xã, thị trấn phù hợp với điều kiện thực tế từng địa bàn. Các hoạt động được Chi cục tập trung thực hiện là:

Chú trọng công tác lập kế hoạch kiểm tra chống thất thu thuế theo Chỉ thị số 04/2006/CT-UBND ngày 28/3/2006 của UBND tỉnh về áp dụng các biện pháp chống thất thu thuế khu vực kinh tế NQD. Theo đó, đã tăng cường rà soát để quản lý hết đối tượng mới ra KD và KD vãng lai. Tập trung kiểm tra các lĩnh vực hoạt động KD vật tư nông nghiệp, vận tải tư nhân, xây dựng cơ bản, KD chế biến, vận chuyển lâm sản, đặc biệt là hoạt động thăm dò, khai thác tài nguyên khoáng sản.

Tổ chức sơ kết công tác phối hợp chống các hành vi vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế. Từ đó, rút kinh nghiệm trong việc phát hiện, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật thuế trong các lĩnh vực vận chuyển và lưu thông hàng hoá, bán hàng không lập hoá đơn, xuất hoá đơn bán hàng thiếu khối lượng và giá trị hàng hoá thực tế đã bán, đã vận chuyển hoặc chuyển nhượng phương tiện vận tải, xe gắn máy, nhưng không sang tên đổi chủ. Xử phạt vi phạm hành chính và truy thu hàng trăm triệu đồng tiền thuế nộp ngân sách.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                  
Tập trung kiểm tra, phân tích báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán thuế của DN tại trụ sở cơ quan thuế, kịp thời xử lý, điều chỉnh số liệu kê khai bổ sung hàng trăm triệu đồng tiền thuế trong hồ sơ khai thuế. Đồng thời, đôn đốc thu hồi nợ thuế của DN và hộ KD theo đúng qui trình.

Cùng với đó là làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế dưới nhiều hình thức như hỗ trợ trực tiếp, qua điện thoại và bằng văn bản. Tổ chức tọa đàm, tập huấn chính sách thuế mới để kịp thời giải quyết vướng mắc. Ông Nguyễn Tiến Quỳnh – Giám đốc Công ty TNHH Quang Bình KD điện lạnh, vật liệu xây dựng (thị trấn Yên Thế) cho biết: “Là DN mới thành lập nên đã được CCT hướng dẫn mở sổ kế toán, giúp đỡ nhiều trong việc cung cấp thông tin về chính sách và thủ tục hành chính thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động nên đã tránh được nhiều vi phạm”.

 Những nỗ lực này đã góp phần đưa đến kết quả, đến hết tháng 9, thu ngân sách trên địa bàn đạt 14,1 tỷ đồng, bằng 84% dự toán cả năm, tăng 9,6% so cùng kỳ năm 2008. Trong đó, thu từ khu vực kinh tế NQD đạt 5,8 tỷ đồng, bằng 89% dự toán, tăng 33% so cùng kỳ.

Để duy trì tốt tiến độ thu ngân sách từ nay đến hết năm và phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thu, nhất là thu từ khu vực kinh tế NQD, ông Hoàng Văn Môn – Chi cục trưởng CCT cho biết: “Trong quí IV, Chi cục sẽ tập trung rà soát DN, hộ KD khai thác đá khối, quặng sắt. Tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành quản lý tốt nguồn thu NQD, đất, phí, lệ phí, nhất là phí bảo vệ môi trường. Tăng cường công tác đào tạo, nâng cao nhận thức cho công chức, nhằm thực hiện tốt lộ trình cải cách hành chính thuế và nếp sống văn minh nơi công sở”.

 Linh Nhung

Các tin khác

YBĐT - Sau nhiều năm thực hiện chủ trương phát triển kinh tế trang trại, đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có 409 trang trại theo tiêu chí mới, tăng 102 trang trại so với năm 2008. Diện tích đất các trang trại đang sử dụng trên 4.900 ha.

Kia Morning là một trong những mẫu xe được quý bà lựa chọn.

Tổng cục Hải quan vừa thông báo tiến hành truy thu 15% thuê tiêu thụ đặc biệt của gần 550 ôtô nằm trong danh sách bị nghi ngờ biến xe con thành xe chở hàng để lách thuế.

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu các địa phương báo cáo về công tác quản lý nhà và thị trường bất động sản trong năm 2009.

Bảng xếp hạng này dựa trên khoảng 120 tiêu chí, từ mức độ ổn định tới quy mô của các thị trường vốn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục