Quyết tâm vụ chiêm xuân thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/2/2010 | 3:03:07 PM

YBĐT - Xuống đồng những ngày đầu năm mới, nông dân khắp nơi đang có chung niềm lạc quan khi tiết trời se lạnh và lất phất mưa, báo hiệu cho một vụ xuân khởi đầu tốt đẹp. Bà con nông dân tin tưởng rằng, vụ chiêm xuân năm nay sẽ tiếp tục mang tới cho họ nhiều may mắn.

Huyện Lục Yên đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy.
Huyện Lục Yên đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy.

Trên khắp cánh đồng dọc theo sông Hồng chạy qua các huyện Trấn Yên, Văn Yên, thành phố Yên Bái, đâu đâu cũng rộn rã tiếng nói cười. Đối với nhà nông, thời tiết diễn biến thuận lợi là món quà quý giá đầu tiên mà năm mới Canh Dần dành tặng vụ chiêm xuân 2010, khiến cho ngày hội xuống đồng càng trở nên náo nhiệt.

Anh Lê Văn Thìn ở xã Minh Tiến (Trấn Yên) cho biết: “Trước tết, nắng nóng kéo dài và không mưa, nguy cơ hạn hán cứ khiến vợ chồng tôi nơm nớp. Nhưng bắt đầu từ 29 tết, trời trở lạnh, kèm theo mưa phùn nên mạ gieo sinh trưởng tốt, chất lượng đảm bảo và ăn tết xong thì mạ cũng đủ tuổi cấy”.

Ở Minh Tiến, hiện tượng thiếu nước trong vụ đông xuân đã xảy ra nhiều năm nay tại một số chân ruộng cao, do vậy người dân đã chủ động chuyển các diện tích này sang trồng cây rau mầu.

Chị Dung ở thôn 5 cho biết: “Gia đình tôi có 3 sào ruộng nhưng chỉ sản xuất được trong vụ mùa, còn vụ đông xuân thiếu nước nên chỉ trồng các loại rau mầu như: bắp cải, su hào, bí đỏ, đỗ xanh... Do chăm sóc tốt nên hiệu quả các loại cây này còn cao  hơn trồng lúa, lại nhanh thu hoạch và gia đình có đồng ra, đồng vào để tiêu tết”.

Để đạt được mục tiêu nâng tổng sản lượng lương thực vụ đông xuân năm nay lên 13.268 tấn, huyện Trấn Yên đã xây dựng kế hoạch gieo cấy 2.630 ha lúa, trong đó, diện tích lúa chất lượng cao là 700 ha. Các đơn vị trong khối nông nghiệp đã vận động nhân dân tập trung mọi nguồn lực về đất đai, giống, phân bón, khai thác tốt các công trình thuỷ lợi nhằm phấn đấu gieo cấy tối đa diện tích.

Tính đến đầu tháng Giêng, nhân dân ở 22 xã, thị trấn đã làm đất được 2.485 ha, gieo cấy gần 500 ha, tập trung chủ yếu ở các xã: Báo Đáp, Đào Thịnh, Việt Thành, Hoà Cuông, Nga Quán, và Quy Mông.

Vụ đông xuân năm nay, huyện tiếp tục chỉ đạo áp dụng một số tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như sử dụng phân viên nén dúi sâu, đặc biệt là kỹ thuật sử dụng “giàn sạ lúa theo hàng” lần đầu tiên được thử nghiệm trên ruộng đồng Trấn Yên. So với gieo vãi truyền thống, gieo sạ hàng có thể điều chỉnh mật độ cây lúa tuỳ ý, tiết kiệm 50-60% lượng hạt giống, giảm công lao động cho người dân và có thể tăng năng suất từ 5 - 15%.

Để giảm thiểu khả năng mạ bị già, bị ống và đảm bảo khung thời vụ tốt nhất, nhiều hộ nông dân đã xuống đồng cấy ngay từ mùng 3 tết, hiện nay các địa phương ở vùng thấp cơ bản đã cấy xong trà xuân muộn và đang bắt đầu cho khâu làm cỏ phá váng, bón thúc...

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính tới thời điểm 22/2 toàn tỉnh đã làm đất được 17.365 ha (đạt 100% kế hoạch); lượng giống lúa đã gieo mạ đảm bảo đủ cấy theo kế hoạch và đã gieo cấy được gần 14.000 ha (đạt trên 80% kế hoạch).

Trong đó, có những huyện dự báo không đạt diện tích do khô hạn thì cũng đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy. Cụ thể là huyện Văn Chấn 3.200 ha, Văn Yên 2.300 ha, Yên Bình 1.500 ha, Lục Yên 2.700 ha... Hiện chỉ còn hai huyện vùng cao là Trạm Tấu, Mù Cang Chải  và một số xã vùng 3 thì diện tích mới đạt 50 - 60% theo kế hoạch.

Sau tết, thời tiết vụ chiêm xuân diễn biến khá thuận lợi nhưng không vì thế mà nông dân chủ quan với các nguy cơ có thể xảy ra. Nhiều hộ đã chuẩn bị ni lông để sẵn sàng che phủ cho lúa non, giảm thiểu thiệt hại nếu xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại như một vài năm trước. Tất cả đã sẵn sàng, các địa phương đang hạ quyết tâm thực hiện thắng lợi vụ đông xuân 2010.

Anh Dũng

Các tin khác

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái), lĩnh vực kinh doanh vận tải phát triển tương đối mạnh, nhất là vận tải khu vực tư nhân. Theo thống kê số phương tiện vận tải và máy thi công đã đăng ký kê khai nộp thuế ổn định trên địa bàn huyện là 60 hộ với 60 đầu phương tiện, trong đó phương tiện vận tải là 59, máy thi công 1 hộ.


 Đồng chí Trịnh Huỳnh Yên - Phó bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện kiểm tra chất lượng mạ khay tại xã An Thịnh.

YBĐT - Những ngày đầu xuân, chúng tôi trở lại Văn Yên (Yên Bái), địa phương có truyền thống sản xuất nông nghiệp. Với sự chịu thương chịu khó, một nắng hai sương, năng động, sáng tạo, nông dân Văn Yên đã nhạy bén hơn trong đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mang lại sự khởi sắc đáng mừng cho nền nông nghiệp huyện nhà.

Giá vàng trong nước sáng nay (26.2) đã tăng mạnh trở lại. Sức tăng đáng kể của thị trường thế giới đã kéo giá vàng trong nước đi lên.

Bộ Công Thương vừa quyết định bổ sung lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2010 thêm 50.000 tấn nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và hạ giá đường trong nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục