Trạm Tấu: Sau 4 năm triển khai Chương trình 135 giai đoạn II

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/3/2010 | 9:24:14 AM

YBĐT - Bước vào triển khai Chương trình 135 (CT 135) giai đoạn II (2006 - 2009), UBND huyện Trạm Tấu đã tổ chức hướng dẫn cho chính quyền các xã tiến hành đề xuất ý kiến, mức hỗ trợ đầu tư thông qua các buổi họp dân.

Một công trình thuộc nguồn vốn Chương trình 135 đang được thi công.
Một công trình thuộc nguồn vốn Chương trình 135 đang được thi công.

Trên cơ sở đó, huyện đã tổ chức khảo sát, kiểm tra tình hình thực tế của từng địa phương. Từ đó, thống nhất quy hoạch, phân khai vốn đầu tư, đặc biệt ưu tiên cho các công trình ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nhất huyện. Rút kinh nghiệm từ việc triển khai CT 135 gia đoạn I, UBND huyện đã sắp xếp, kiện toàn lại Ban Quản lý CT 135 giai đoạn II.

Qua 4 năm triển khai thực hiện, dự án hỗ trợ sản xuất đã giải ngân gần 5 tỷ đồng đầu tư hỗ trợ giống, vật tư, phân bón, máy công cụ sản xuất. Dưới tác động từ hiệu quả tích cực trong dự án hỗ trợ sản xuất, người dân đã dần thay đổi tư duy sản xuất theo hướng hàng hoá gắn với thị trường.

Các loại giống mới dần được thay thế để loại những giống cũ kém hiệu quả kinh tế. Một số mô hình sản xuất có hiệu quả đang được thử nghiệm và từng bước được nhân rộng như: mô hình nuôi trâu bò sinh sản, mô hình trồng cây đậu tương, cây lạc, cây ngô…

Hết năm 2009 đã có 26 công trình giao thông, 17 công trình thuỷ lợi, 5 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng, 4 công trình điện, gần chục công trình nước sinh hoạt, 8 công trình trường học được xây dựng. Những công trình này cải thiện đáng kể điều kiện sinh hoạt của người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Đặc biệt là các công trình giao thông đã tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông, phát triển giữa các vùng; công trình thuỷ lợi góp phần tăng vụ, tăng sản lượng lương thực; trường học được kiên cố, tác động tích cực đến chất lượng dạy và học, giảm tải tình trạng học 3 ca, học ghép ở vùng cao....

Song song với việc thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, việc hỗ trợ cho học sinh nghèo cũng được huyện rất chú trọng. Năm học 2008 - 2009, huyện đã hỗ trợ hơn 1,2 tỷ  đồng cho con  em các hộ nghèo theo ở 13 truờng mầm non và 12 trường phổ thông, nhờ đó tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đến trường ngày càng tăng, tỷ lệ trẻ bỏ học, mù chữ và tái mù chữ giảm…

Đánh giá về hiệu quả của CT 135 giai đoạn II, ông Nguyễn Phúc Cường - Phó chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: “Sau 4 năm thực hiện, CT 135 giai đoạn II đã đạt nhiều kết quả tích cực về kinh tế, xã hội… đặc biệt, Chương trình đã góp phần quan trong trong việc thực hiện các mục tiêu về xoá đói giảm nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 6% năm”.

Tuy nhiên, là huyện vùng cao nên Trạm Tấu không tránh được những tồn tại khi thực hiện CT 135 như: tiến độ thực hiện các dự án còn chậm; quy chế dân chủ đã được triển khai thực hiện, song do trình độ dân trí thấp nên hiệu quả tham gia của người dân không cao, còn mang tính hình thức; công tác duy tu, bảo dưỡng các công trình sau đầu tư chưa được chú trọng, dẫn đến tuổi thọ công trình thấp; vẫn còn nhiều người dân trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước…

P.V

Các tin khác

YBĐT - Điện, đường, trường, trạm là những yếu tố cơ bản để có được sự phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội một cách đồng bộ và toàn diện của mỗi địa phương. Trong đó, có thể nói, giao thông là lĩnh vực then chốt.

Giá bán lẻ gas của các các công ty VinaGas, Saigon PetroGas... từ hôm nay 1.3 tiếp tục tăng 3.000 - 4.000 đồng/bình, tương đương 274.000 - 275.000 đồng/bình 12 kg dù giá gas thế giới giảm 12,5 USD so với đầu tháng 2.2010.

Theo Hạt kiểm lâm huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, từ ngày 25-27/2, có 9 xã của huyện này xảy ra cháy rừng gồm: Khánh Yên, Tân Thượng, Chiềng Ken, Nậm Xây, Nậm Xé, Hòa Mạc, Thẩm Dương, Sơn Thủy và Võ Lao.

Từ 26/2, Thông tư quy định về việc cho vay bằng đồng Việt Nam theo lãi suất thỏa thuận của tổ chức tín dụng chính thức có hiệu lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục