Cho vay trung và dài hạn theo lãi suất thỏa thuận

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/2/2010 | 9:28:43 AM

Từ 26/2, Thông tư quy định về việc cho vay bằng đồng Việt Nam theo lãi suất thỏa thuận của tổ chức tín dụng chính thức có hiệu lực.

Ngày 26/2, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư 07/2010/TT-NHNN về việc cho vay bằng đồng Việt Nam theo lãi suất thỏa thuận của tổ chức tín dụng. Theo đó, việc cho vay trung và dài hạn nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, dịch vụ và đầu tư phát triển sẽ được áp dụng lãi suất cho vay thỏa thuận.

Đồng thời, việc cho vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn để trực tiếp phục vụ đời sống của cá nhân và hộ gia đình của khách hàng vay, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng như cho vay để sửa chữa nhà và mua nhà để ở mà nguồn trả nợ bằng tiền lương của khách hàng; cho vay để mua đồ dùng và trang thiết bị gia đình, cho vay để chi phí cho hoạt động văn hóa thể thao, du lịch… cũng được áp dụng lãi suất thỏa thuận.

NHNN yêu cầu tổ chức tín dụng phải xác định và kiểm soát các giới hạn tín dụng đối với khách hàng và lĩnh vực cho vay bằng đồng Việt Nam theo lãi suất thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật và các tỷ lệ bảo đảm an toàn, điều kiện hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.

Trước đó, các ngân hàng thương mại chỉ được phép cho vay theo lãi suất thỏa thuận đối với cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng, mức lãi suất trong khoảng 16%.

Việc mở cho vay lãi suất thỏa thuận đối với nhu cầu vốn trung và dài hạn này được các chuyên gia tài chính- ngân hàng đánh giá là sẽ khắc phục tình trạng các ngân hàng “né” trần lãi suất, đồng thời giúp khơi thông dòng vốn tín dụng hiện nay.

Nhóm đối tượng cho vay cá nhân bao gồm: Cho vay để sửa chữa nhà và mua nhà ở mà nguồn trả nợ bằng tiền lương của khách hàng vay; cho vay để mua phương tiện đi lại; cho vay để chi phí học tập và chữa bệnh; cho vay để mua đồ dùng và thiết bị gia đình; cho vay để chi cho hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch; cho vay theo phương thức thấu chi tài khoản cá nhân; cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng.

Lãi suất cơ bản hiện áp dụng là 8%/năm, trần cho vay thông thường là 12%/năm.

Cũng trong ngày 26/2, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn hướng dẫn các Tổ chức tín dụng xử lý một số trường hợp cụ thể về hỗ trợ lãi suất để phục vụ quyết toán số tiền hỗ trợ lãi suất.

Theo công văn này, đến ngày 31/12/2009, ngân hàng thương mại sẽ không thực hiện hỗ trợ lãi suất cho những khách hàng có khoản vay được hỗ trợ lãi suất nhưng quá hạn trả nợ và khách hàng vay không có khả năng tài chính để trả lãi tiền vay.

Cũng đến thời điểm nêu trên mà khách hàng vay chưa đến kỳ hạn trả lãi tiền vay, ngân hàng thương mại tính số lãi tiền vay phải trả của khách hàng và thực hiện giảm trừ ngay số lãi tiền vay được hỗ trợ lãi suất cho khách hàng để thực hiện quyết toán số tiền hỗ trợ lãi suất.

Trường hợp chưa lập được giấy xác nhận hỗ trợ lãi suất thì ngân hàng thương mại lập bảng kê kế toán có chữ ký của người có thẩm quyền để làm chứng từ gốc chứng minh việc thực hiện hỗ trợ lãi suất và thực hiện việc quyết toán số tiền hỗ trợ lãi suất.

Khi khách hàng vay thực hiện việc trả lãi tiền vay theo thời hạn cam kết,  ngân hàng lập giấy xác nhận hỗ trợ lãi suất theo hướng dẫn và bổ sung hồ sơ tín dụng theo đúng quy định của pháp luật về hỗ trợ lãi suất.

(Theo VOV)

Các tin khác
Huyện Lục Yên đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy.

YBĐT - Xuống đồng những ngày đầu năm mới, nông dân khắp nơi đang có chung niềm lạc quan khi tiết trời se lạnh và lất phất mưa, báo hiệu cho một vụ xuân khởi đầu tốt đẹp. Bà con nông dân tin tưởng rằng, vụ chiêm xuân năm nay sẽ tiếp tục mang tới cho họ nhiều may mắn.

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái), lĩnh vực kinh doanh vận tải phát triển tương đối mạnh, nhất là vận tải khu vực tư nhân. Theo thống kê số phương tiện vận tải và máy thi công đã đăng ký kê khai nộp thuế ổn định trên địa bàn huyện là 60 hộ với 60 đầu phương tiện, trong đó phương tiện vận tải là 59, máy thi công 1 hộ.


 Đồng chí Trịnh Huỳnh Yên - Phó bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện kiểm tra chất lượng mạ khay tại xã An Thịnh.

YBĐT - Những ngày đầu xuân, chúng tôi trở lại Văn Yên (Yên Bái), địa phương có truyền thống sản xuất nông nghiệp. Với sự chịu thương chịu khó, một nắng hai sương, năng động, sáng tạo, nông dân Văn Yên đã nhạy bén hơn trong đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mang lại sự khởi sắc đáng mừng cho nền nông nghiệp huyện nhà.

Giá vàng trong nước sáng nay (26.2) đã tăng mạnh trở lại. Sức tăng đáng kể của thị trường thế giới đã kéo giá vàng trong nước đi lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục