Nối gần những niềm vui

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/3/2010 | 9:09:13 AM

YBĐT - Điện, đường, trường, trạm là những yếu tố cơ bản để có được sự phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội một cách đồng bộ và toàn diện của mỗi địa phương. Trong đó, có thể nói, giao thông là lĩnh vực then chốt.

Trải qua 45 năm xây dựng, phát triển đến nay, huyện Văn Yên đã cơ bản thiết lập được một hệ thống giao thông hoàn thiện với những cây cầu lớn bắc qua sông Hồng thay cho bến phà cũ; các tuyến đường huyện lộ và liên thôn, bản liên tục được đầu tư nâng cấp, cải tạo, làm mới tạo nên mạng lưới giao thông thông suốt, góp phần đáng kể trong việc phát triển thông thương hàng hóa giữa các vùng, miền trong khu vực.

Bà Nguyễn Hồng Vân - Phó trưởng phòng Công Thương huyện đưa chúng tôi xuống thăm các cơ sở xã phấn khởi cho biết: “Những con đường liên thôn, liên xóm được xây dựng theo Đề án Phát triển giao thông thôn bản huyện giai đoạn 2008 – 2010 đã thực sự trở thành nguồn cổ vũ, động viên lớn, mang lại những nguồn lợi kinh tế không nhỏ cho người dân.

Phong trào làm đường với chính sách hỗ trợ của Nhà nước giờ đây được nhân dân nhiệt tình ủng hộ, sẵn sàng góp công, góp của…”. Và như để minh chứng cho những gì lãnh đạo phòng chuyên môn khẳng định, anh Trần Minh Tôn – chuyên viên Phòng Công Thương đưa chúng tôi “mục sở thị” không khí lao động khẩn trương tại công trình đường bê tông liên thôn tổ 2, khu 4, thị trấn Mậu A.

Những tốp thợ miệt mài bên chiếc máy trộn bê tông. Người đóng cốt đường, người xúc cát sỏi, người san gạt bê tông..., ai nấy mệt nhoài nhưng tiếng cười đùa vẫn vang lên không dứt khiến cho nỗi mệt nhọc dường như tan biến.

Đoạn đường có chiều dài 230m, bề mặt đường rộng 3m, tổng trị giá hơn 50 triệu đồng. Số tiền trên có được là nhờ sự kết hợp giữa nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của nhân dân thị trấn theo chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Anh Tạ Thanh Hiền – Tổ trưởng tổ 2 và là người trực tiếp phụ trách thi công tuyến đường thôn cho biết: “Đường mở và được kiên cố hoá là mong muốn từ lâu của người dân trong thôn. Nhờ chính sách mở của Nhà nước và sự đồng tâm hiệp lực của nhân dân khu phố mà từ nay dân chúng tôi được đi lại thuận tiện. Đây chính là sự kết nối khối đoàn kết, thống nhất, đồng thuận lòng dân”.

Được biết, mục tiêu của Đề án Phát triển giao thông thôn bản huyện Văn Yên giai đoạn 2008 – 2010 là phấn đấu 100% các tuyến đường liên thôn đến các trung tâm thôn, bản đều đạt tiêu chuẩn cấp B theo tiêu chí phân loại các loại đường giao thông nông thôn miền núi (nền đường rộng trên 3m); thực hiện kiên cố hoá mỗi xã 2km đường trở lên ở khu trung tâm thôn, bản.

Cũng chính từ những mục tiêu cụ thể này mà phong trào “san đất, mở đường” diễn ra rầm rộ trên khắp địa bàn huyện, từ các khu phố trung tâm thị trấn đến các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa...

Hết năm 2009, các địa phương trong huyện đã mở rộng được 89km đường liên thôn; cứng hoá được 27,43km mặt đường; xây dựng mới 71 cống, 19 ngầm tràn, 1 cầu tạm, sửa chữa 2 cầu, kiên cố hoá 714m rãnh đường nội thị và hỗ trợ bảo dưỡng hàng chục km đường liên xã…

Điển hình nhiều xã có khối lượng công trình đường giao thôn liên thôn bản đạt mức đáng nể như: Nà Hẩu mở được 28,15km; tuyến đường nối liền Phong Dụ Thượng (Văn Yên) với Gia Hội (Văn Chấn) mở được 10,93km; bê tông hoá đường vào đền Đông Cuông được 0,5km; đường Đông An - Phong Dụ Hạ 14,8km; đường trung tâm xã Xuân Tầm 3,98km...

Theo báo cáo của Phòng Công thương huyện, tổng giá trị vốn đầu tư cho công tác phát triển giao thông nông thôn trong 2 năm thực hiện Đề án đạt xấp xỉ 34,1 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 15,23 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 8,49 tỷ đồng. 

Theo Đề án Phát triển giao thông thôn bản huyện Văn Yên, năm 2010 này - năm cuối cùng thực hiện Đề án, công tác phát triển giao thông nông thôn, xây dựng các tuyến đường liên thôn, bản được huyện đặc biệt chú trọng đẩy mạnh với phương châm, làm nhanh, làm gọn và nâng cao chất lượng hơn nữa.

Trong đó, giải pháp thực hiện cụ thể là tập trung tổ chức cho các xã đồng loạt ra quân làm đường, mục tiêu mở mới 34,9km đường liên thôn, bản có bề rộng mặt đường 3,5m, cứng hoá 6km mặt đường trung tâm các xã... 

Giờ đây, khi những tuyến đường giao thông đã rộng mở đến từng thôn, bản xa xôi sẽ và đang mở ra những điều kiện thuận lợi để huyện Văn Yên nhanh chóng thu hẹp khoảng cách chênh lệnh giữa các địa phương vùng thấp với vùng sâu cao; đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, cải thiện và nâng cao một bước đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. 

Thiên Cầm

Các tin khác

Giá bán lẻ gas của các các công ty VinaGas, Saigon PetroGas... từ hôm nay 1.3 tiếp tục tăng 3.000 - 4.000 đồng/bình, tương đương 274.000 - 275.000 đồng/bình 12 kg dù giá gas thế giới giảm 12,5 USD so với đầu tháng 2.2010.

Theo Hạt kiểm lâm huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, từ ngày 25-27/2, có 9 xã của huyện này xảy ra cháy rừng gồm: Khánh Yên, Tân Thượng, Chiềng Ken, Nậm Xây, Nậm Xé, Hòa Mạc, Thẩm Dương, Sơn Thủy và Võ Lao.

Từ 26/2, Thông tư quy định về việc cho vay bằng đồng Việt Nam theo lãi suất thỏa thuận của tổ chức tín dụng chính thức có hiệu lực.

Huyện Lục Yên đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy.

YBĐT - Xuống đồng những ngày đầu năm mới, nông dân khắp nơi đang có chung niềm lạc quan khi tiết trời se lạnh và lất phất mưa, báo hiệu cho một vụ xuân khởi đầu tốt đẹp. Bà con nông dân tin tưởng rằng, vụ chiêm xuân năm nay sẽ tiếp tục mang tới cho họ nhiều may mắn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục