Phòng CCCR mùa hanh khô: Phải thực hiện các biện pháp đồng bộ, không được chủ quan!

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/3/2010 | 9:24:16 AM

YBĐT - Trao đổi với phóng viên báo YBĐT, ông Nguyễn Quang Vinh - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái cho biết: Chi cục đã thường trực tất cả các giờ trong ngày, huy động lực lượng, trang thiết bị, hậu cần và trực tiếp xuống địa bàn phối hợp với chính quyền các xã tổ chức thực hiện các phương án cứu chữa, cùng cơ quan liên quan xác minh nguyên nhân, thủ phạm gây cháy.

- Góc độ cơ quan tham mưu và nòng cốt thực hiện PCCCR, ông nhận định thế nào về hiệu quả công tác PCCCR vừa qua?

Ông Nguyễn Quang Vinh: Công tác PCCCR năm nay của Yên Bái đã được tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, việc phòng ngừa và chữa cháy chủ động, kịp thời. Kiểm lâm Yên Bái rất chủ động tham mưu cho tỉnh, cho tới giờ này chúng tôi đã tăng cường khoảng 50 cán bộ từ các hạt, đội trạm tăng cường lên vùng cao, nhất là Trạm Tấu, Mù Cang Chải, hiện đang tiếp tục tăng cường lên vùng trọng điểm. Trang thiết bị, phương tiện, kinh phí đã được tỉnh, Kiểm lâm vùng I và ngành đầu tư tốt hơn, phương châm “4 tại chỗ” đã được thực hiện hiệu quả ở nhiều địa phương.

- Đáng lo ngại là số vụ cháy tăng nhanh, ông nhận xét gì về việc đồng loạt cháy ở một số địa phương vùng cao?

+ Thứ nhất, tháng Ba là tháng cao điểm đốt nương của người dân vùng cao. Đại bộ phận nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về đốt nương và phòng cháy rừng nhưng còn một bộ phận không chấp hành, cố tình, lén lút đốt nên gây cháy. Thứ hai, dư luận nhân dân có nêu việc đốt rừng ở một số nơi như là biểu hiện phá hoại nhưng việc này chỉ kết luận khi có xác minh của cơ quan điều tra.

- Việc xác minh thủ phạm có vẻ như khó khăn hơn xử lý vi phạm?

+ Quy định mới về xử lý vi phạm cho phép chúng tôi xử lý ngay cả các chủ rừng để xảy ra cháy rừng, gây thiệt hại tài sản Nhà nước nhưng với vùng cao, phải mất nhiều thời gian mới xác minh được thủ phạm, không loại trừ nhiều vụ không thể xác minh. Đây là một khó khăn của cơ quan chức năng, cần phải dựa vào dân, phát huy sức mạnh của cộng đồng mới làm hiệu quả được.

- Kiểm lâm Yên Bái sẽ tập trung cho công tác này như thế nào trong thời gian tiếp theo?

+ Đây là việc cấp bách, ưu tiên số 1 trong công tác của ngành cũng như của các địa phương hiện nay. Ngành tiếp tục tăng cường nhân lực tăng cường cho vùng cao; tham mưu cho chính quyền cơ sở và làm nòng cốt thực hiện PCCCR ở cơ sở.

Hiện nay là cao điểm cháy rừng - cấp 5 cực kỳ nguy hiểm, ngành đề nghị các cấp, các ngành tăng cường phối hợp thực hiện đồng bộ các biện pháp cấp bách PCCCR, kinh nghiệm cho thấy nguy cơ cháy rừng sẽ giảm mạnh sau thời điểm 15-3, khi người dân kết thúc việc đốt nương và thời tiết hanh khô giảm. Tuy nhiên, không thể chủ quan, phải rất cảnh giác và tập trung cao độ!

Xin cảm ơn ông!

Tuấn Anh

Các tin khác
Các lực lượng chữa cháy phát đường băng cản lửa ngăn đám cháy lan rộng.

YBĐT - Tính đến ngày 7/3 đã có trên 5 nghìn lượt người tham gia chữa cháy rừng. Tuy nhiên do thời tiết khô hanh kéo dài, gió lào thổi mạnh, các điểm cháy lại nằm cách xa nhau và địa hình phức tạp, các điểm cháy lại bùng phát cùng một lúc, do vậy công tác chữa cháy rừng của huyện gặp không ít khó khăn.

Giá vàng thế giới hôm qua quay đầu giảm mạnh trước lực tăng của đồng USD. Những lo ngại về khả năng giải quyết nợ nần của Hy Lạp vẫn gây áp lực giảm giá đồng euro, đẩy USD tăng. Khác với sự biến động mạnh của vàng thế giới, giá vàng trong nước vẫn được duy trì trong biên độ hẹp.

Vườn cam của một hộ dân ở xã Minh An

YBĐT- Minh An là xã thuộc vùng ngoài của huyện Văn Chấn, có tổng diện tích tự nhiên trên 3.300 ha, có 925 hộ dân với hơn 3.400 nhân khẩu gồm 4 dân tộc: Dao, Kinh, Tày, Mường ở 8 thôn bản, trong đó đồng bào Dao chiếm 68%. Cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp và kinh doanh dịch vụ.

Đại sứ Nhật Bản Sakaba tại cuộc họp báo chiều 3-3 tại Hà Nội.

Ba dự án lớn sử dụng nguồn vốn ODA từ Nhật Bản gồm dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam, dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam, và dự án xây dựng khu công nghệ cao Hòa Lạc mới đang ở trong giai đoạn khảo sát và chuẩn bị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục