Dịch lợn tai xanh diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/8/2010 | 8:12:35 AM

Dịch lợn tai xanh cũng vừa phát sinh thêm ở 1 tỉnh mới là Lâm Đồng, nâng tổng số tỉnh có dịch chưa qua 21 ngày trong cả nước lên 17 tỉnh, thành.

Tiêu huỷ lợn bệnh tai xanh.
Tiêu huỷ lợn bệnh tai xanh.

UBND Tây Ninh đã công bố dịch lợn tai xanh xảy ra tại 6 xã trong tỉnh gồm, Xã Thạnh Tây, thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên; Bàu Đồn huyện Gò Dầu; Tân Hà, Tân Đông, huyện Tân Châu và xã An Thạnh, huyện Bến Cầu.Tại những vùng đã công bố dịch kể trên người dân sẽ không được mua bán, giết mổ lợn bị bệnh, hoặc vận chuyển sản phẩm ra vào vùng dịch; thực hiện tiêu hủy tại chỗ theo quy định cho đến khi được công bố hết dịch.

UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các Sở: Y tế, Công thương, Giao thông vận tải, Tài nguyên Môi trường, Công an và Uỷ ban nhân dân các huyện…huy động mọi lực lượng, phương tiện, thuốc men nhanh chống triển khai công tác phòng chống dịch, nhằm chặn đứng dịch bệnh, không để lây lan ra các vùng khác; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân trong vùng dịch và vùng phụ cận tập trung tiêu độc, sát trùng, vệ sinh chuồng trại, cách ly lợn bị bệnh ra khỏi bầy đàn để hạn chế bệnh dịch lan rộng.

Dịch lợn tai xanh cũng vừa phát sinh thêm ở 1 tỉnh mới là Lâm Đồng, nâng tổng số tỉnh có dịch chưa qua 21 ngày trong cả nước lên 17 tỉnh, thành.

Sau 14 ngày phát hiện, đến 16 h ngày 11/8, tổng số lợn bị nhiễm bệnh tai xanh tại huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng lên đến trên 4.000 con, của hơn 600 hộ tại 11 trong tổng số 12 xã huyện Cát Tiên, chiếm gần một nửa đàn lợn hiện có trên địa bàn. Tất cả số lợn bị mắc bệnh đã được chính quyền địa phương huyện Cát Tiên tiến hành tiêu hủy.

Mặc dù, đến thời điểm này, tỉnh Lâm Đồng vẫn chưa công bố dịch, nhưng nhìn chung tình hình dịch bệnh lợn tai xanh trong tỉnh đang diễn biến phức tạp. Theo ông Nguyễn Đức Hưng, Chi cục Trưởng Chi cục Thú y Lâm Đồng, hiện các ngành chức năng và chính quyền địa phương đang tập trung toàn lực để khống chế dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Ông Nguyễn Đức Hưng, nói: “tạp Chi cục đã tham mưu để UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện theo phương án 2 Quyết định 80 của Bộ Nông nghiệp quy định về phòng chống dịch tai xanh. Bắt đầu từ ngày 11/8,  tiêu hủy những con bệnh nặng qua điều trị 7 ngày mà không khỏi, những con bệnh nhẹ thì cách li điều trị. Địa phương cũng đang dùng mọi biện pháp để dịch không lây lan, nhưng việc hủy để ngăn chặn dịch bệnh khó thực hiện được ”...

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa phê duyệt dự toán kinh phí hơn 7 tỷ đồng để phòng, chống dịch lợn tai xanh trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Chi cục Thú y Thành phố sẽ được cấp trên 377 triệu đồng; các quận, huyện gồm: Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, quận 12 và Bình Tân được phân bổ hơn 6 tỷ 600 triệu đồng. Lãnh đạo thành phố yêu cầu, việc xử lý đàn gia súc mắc bệnh lợn tai xanh của các quận, huyện phải có ý kiến về mặt chuyên môn của Chi cục Thú y Thành phố.

Chi cục Thú y Thành phố, số tiền được thành phố cấp sẽ được Chi cục và các quận, huyện sử dụng cho việc mua hoá chất tiêu độc sát trùng, hỗ trợ thiệt hại, chi phí xử lý thiêu huỷ, san lấp và bồi dưỡng lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố.

(Theo VOV)

Các tin khác
Câu hỏi “Bao giờ có điện?” của người dân xã An Lạc vẫn đang bỏ ngỏ như trạm biến áp này.

YBĐT - Đã 6 năm nay, nhiều hộ dân ở xã An Lạc, huyện Lục Yên (Yên Bái) phải sống trong cảnh không có điện sinh hoạt bên cạnh các trạm biến áp đang dần bị xuống cấp.

Sản phẩm gỗ rừng trồng đem lại thu nhập kinh tế cao cho người dân xã Vân Hội (Trấn Yên).

YBĐT - Thực hiện chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tại vùng nông thôn, năm 2009, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn công nghiệp thuộc Sở Công thương và UBND huyện Yên Bình đã giúp đỡ 5 cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn xây dựng và đề nghị UBND tỉnh Yên Bái hỗ trợ 5 đề án với kinh phí 155 triệu đồng từ nguồn khuyến công địa phương. Các đề án được hỗ trợ, hoạt động trên lĩnh vực chế biến gỗ rừng trồng, chế biến chè, khai thác cát sỏi.

Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) vừa có văn bản gửi Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xóa bỏ cách tính giá điện bậc thang đang áp dụng đồng thời đề nghị từ 2011 cho điều chỉnh giá khí bán cho điện theo biến động của giá dầu.

Với tổng số nợ công đã lên đến 1.490 tỉ euro - lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử nước Pháp, chính quyền Paris vừa phải rao bán đấu giá các toà nhà công vụ để trả nợ và cắt giảm chi phí cho ngân sách.

Theo báo cáo của ông Trần Đình Thiên - viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nợ nhà nước (nợ công) của Việt Nam năm 2009 lên tới 52% GDP và đứng thứ 44 thế giới, ngay sau Mỹ, Morocco, Kenya. Tuy nhiên, con số này vẫn dưới mức bình quân của thế giới là 56% GDP.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục