Thị trường lịch Tân Mão 2011: Đầu mùa, kém sôi động

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/11/2010 | 3:06:22 PM

YBĐT - Phần lớn nhận định của các chủ cửa hàng đều cho rằng do giá tăng cao so với các mùa lịch trước nên thị trường lịch cũng chưa mấy sôi động.

Không có nhiều người đến tìm mua lịch tết năm 2011.
Không có nhiều người đến tìm mua lịch tết năm 2011.

Giá tăng cao

Cùng với xu hướng tăng giá của nhiều mặt hàng, giá các loại lịch năm nay cũng cao hơn so với mùa  lịch năm trước từ 15 - 20%. Lý giải cho sự tăng giá này, nhiều chủ cửa hàng đều cho rằng đó là do sự leo thang của giá giấy, công sản xuất, chi phí vận chuyển… Theo chị Thắng, chủ cửa hàng văn phòng phẩm tại km 6, đường Đinh Tiên Hoàng: “Tùy vào từng loại lịch, mẫu mã, chất lượng mà các loại lịch có giá bán khác nhau”.

Cụ thể, lịch blok tiểu có giá 6.000 đồng, lịch blok trung thường giá 12 nghìn đồng, blok trung mầu giá 26 nghìn đồng, blok đại có giá từ 50 - 80 nghìn đồng, blok siêu đại từ 120 - 600 nghìn đồng.
Một nguyên nhân nữa khiến cho giá lịch 2011 cao hơn so với những mùa lịch trước là do sự liên kết của các nhà xuất bản thành 4 nhóm chính, đó là các nhóm: Chính trị - Xã hội, Văn hóa - Giáo dục, Khoa học - Công nghệ và nhóm Nông nghiệp. Bốn nhóm này phát hành thông qua Tổng công ty Sách Việt Nam (SAVINA).

Chị Phùng Thanh Hải, nhân viên cửa hàng sách tự chọn Đinh Tiên Hoàng cho biết: “Sự liên kết này giúp cho các loại lịch trên thị trường được thống nhất chung về giá nên cửa hàng cũng không thể bán giảm giá cho khách hàng. Thêm vào đó, do phần trăm chiết khấu ít đi, sau khi trừ các chi phí cửa hàng cũng chỉ còn được hưởng 5%, thấp hơn rất nhiều so với con số 20% ở những mùa lịch trước.

Theo nhiều chủ cửa hàng, giá tăng cao nhưng mẫu mã, chất lượng lịch năm nay cũng không khác những năm trước là mấy, có chăng là sự phân chia ra các loại nhóm cụ thể. Nhóm Nông nghiệp, tập trung vào việc tái hiện phong cảnh, đất nước, con người Việt Nam… Nhóm Văn hóa - Giáo dục lại tập trung vào đặc tả các loài hoa, phong tục tập quán con người đất Việt. Nhóm Chính trị - Xã hội đi sâu khai thác vẻ đẹp cổ kính các làng quê, tranh dân gian, nhóm Khoa học - Công nghệ là tập hợp một bộ ảnh 3D về di tích lịch sử của Hà Nội…

Thị trường kém sôi động

Thông thường vào những mùa lịch trước, khoảng đầu tháng 11 là thị trường lịch đã rục rịch khởi động. Đặc biệt là dịp 20-11, lịch blok thường được nhiều người chọn làm quà biếu nhưng năm nay thị trường lại rất ảm đạm. Chị Thắng cho biết: “Lịch nhập về đã mấy ngày mà vẫn chưa bán được tờ nào. Cứ như mọi năm dịp này là nhiều người đến tìm mua lịch blok đại và siêu đại để làm quà nhưng năm nay chưa thấy người nào hỏi mua”. Khá hơn đôi chút so với cửa hàng chị Thắng, nhà sách tự chọn Đinh Tiên Hoàng cũng đã tiêu thụ được một số tờ lịch nhưng so với mọi năm thì ảm đạm hơn nhiều.

Phần lớn nhận định của các chủ cửa hàng đều cho rằng do giá tăng cao so với các mùa lịch trước nên thị trường lịch cũng chưa mấy sôi động. Thêm vào đó là sự thay đổi trong cách nghĩ của nhiều người. Trước họ thường dùng lịch để làm quà tặng, quà biếu nhưng nay lại chuyển sang các loại vật phẩm khác có giá trị thực tế hơn.

Trong 3 mùa lịch gần đây, với cơ chế mở nhiều nhà nhà sách tư nhân có thể liên kết với nhà xuất bản để sản xuất lịch, do đó mẫu mã, chất lượng lịch cũng trở nên phong phú, đa dạng hơn rất nhiều, từ đó góp phần làm thị trường sôi động hơn. Nhưng nay, việc các nhà xuất bản lại liên kết lại với nhau thành 4 nhóm, tuy có hạn chế được tình trạng “cung lớn hơn cầu” như những năm trước nhưng chính điều này cũng ảnh hưởng đến sự kém sôi động của thị trường lịch năm nay.

Hiện mới chỉ là đầu mùa lịch nên chưa thể biết thị trường sẽ diễn biến như thế nào nhưng với truyền thống của người Việt Nam thì tờ lịch luôn là thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình khi năm hết, tết đến.

 Hùng Cường

Các tin khác

YBĐT - Từ chủ trương đúng với sự nỗ lực, quyết tâm cao, Púng Luông đã thu được kết quả trong phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, trong đó, duy trì tốt diện tích ngô 2 vụ, trồng đậu tương, chè, cây lâm nghiệp... đặc biệt là thực hiện triệt để khâu đột phá trong thâm canh tăng vụ, đưa vụ xuân vào canh tác bước đầu đạt hiệu quả.

Sáng 25/11, giá vàng trong nước theo chân giá vàng thế giới đi xuống và rời ngưỡng 36 triệu đồng/lượng.

Bộ phận “Một cửa” ở Chi cục Thuế thành phố Yên Bái tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

YBĐT - Chúng tôi đến Chi cục Thuế thành phố Yên Bái vào dịp cuối năm khi cả đơn vị đang tập trung thu thuế quí IV năm 2010. Cảm giác thoải mái chợt đến bởi không gian rộng mở, thân thiện ngay khi bước vào cửa chính.

YBĐT - Ngày 23/11/2010, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định công bố dịch lở mồm long móng trên địa bàn hai xã Púng Luông và Dế Su Phình (Mù Cang Chải).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục