Trạm Tấu: Bón phân viên nén phù hợp với điều kiện canh tác trên ruộng bậc thang

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/12/2010 | 2:43:04 PM

YBĐT - Vụ mùa năm 2010, được sự tài trợ của Dự án phân viên nén dúi sâu bón cho lúa nước (FDP) trong việc "giúp các hộ dân khó khăn về kinh tế của tỉnh tăng thu nhập thông qua áp dụng phân viên nén dúi sâu trong thâm canh lúa với mô hình bền vững" được triển khai ở Trạm Tấu đã đem lại kết quả bất ngờ.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện hướng dẫn người dân áp dụng kỹ thuật bón phân viên nén.
Cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện hướng dẫn người dân áp dụng kỹ thuật bón phân viên nén.

Dự án được triển khai ở 4 điểm xã gồm: Xà Hồ, Hát Lừu, Trạm Tấu và thị trấn Trạm Tấu trên 4 ha ruộng lúa nước với sự tham gia của 80 hộ dân. Sau khi thu hoạch xong vụ mùa vào tháng 11/2010, năng suất trung bình tại các điểm áp dụng phương pháp bón phân đạt 61,9 tạ/ha, tăng hơn 18,5 tạ/ha so với các diện tích canh tác bình thường.

Về hiệu quả kinh tế, anh Nguyễn Anh Ngọc - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Trạm Tấu hạch toán: trên diện tích 1 ha công lao động là 8 triệu đồng, vật tư, phân bón 405 kg, phân lân trị giá 1,2 triệu đồng, phân viên nén 283 kg trị giá 3,6 triệu đồng, giống 22 kg trị giá 990 nghìn đồng. Tổng đầu tư là 13,8 triệu đồng, với năng suất trung bình đạt 61,9 tạ/ha thì tổng thu nhập theo giá thị trường là 24,7 triệu đồng, trừ chi phí lãi 10,8 triệu đồng. So với các diện tích canh tác thông thường tổng đầu tư 15,2 triệu đồng trên diện tích 1 ha nhưng năng suất chỉ đạt 45 tạ, hạch toán chi phí chỉ còn lãi 2,7 triệu đồng.

Về phương pháp áp dụng phân viên nén, theo anh Nguyễn Ngọc Đoàn cán bộ kỹ thuật của Trạm là khá đơn giản và dễ dàng áp dụng. Trước khi cấy bón lót toàn bộ phân chuồng, phân lân, vôi bột  và luôn giữ mực nước trong ruộng từ 3 -5cm từ lúc cấy cho đến lúc dúi phân. Cấy lúa theo từng băng để thuận tiện khi dúi phân. Kỹ thuật dúi phân, dúi ngay sau khi cấy, bỏ sẵn phân viên vào túi đeo bên mình, người bón phân đi vào đường giữa hai băng lúa và dúi phân cho hai bên, dúi theo hướng đi tới. Trong khi bón một tay luôn để khô và lấy viên đưa sang tay kía dúi sâu ngập mu bàn tay.

Trong vòng 25 - 30 ngày sau khi dúi phân không được bước vào vị trí đã dúi để không làm xê dịch viên phân. Cấy lúa thẳng hàng để dúi phân nhanh và đúng vị trí, đảm bảo mật độ sẽ giúp cây lúa sinh trưởng nhanh, đồng đều, đẻ nhánh khoẻ.

Chuyển dịch cơ cấu cây trồng và áp dụng các phương pháp kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất là nhiệm vụ trọng tâm trong sản xuất nông nghiệp của huyện Trạm Tấu. Trong những năm qua mặc dù được sự quan tâm của Nhà nước đầu tư hỗ trợ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... nhưng việc áp dụng các tiến bộ khoa học mới vào sản xuất chưa đồng bộ, bất cập.

Đặc biệt trong khâu chăm sóc, bón phân của người dân: bón phân chưa đúng lúc, đúng cách, đúng liều lượng. Nguyên nhân một phần do trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, thiếu vốn đầu tư, một phần do đặc điểm canh tác trên ruộng bậc thang dễ bị rửa trôi chất dinh dưỡng từ ruộng trên xuống ruộng dưới ảnh hưởng đến năng suất chung.

Kết quả thành công của mô hình phân viên nén dúi sâu đã tạo cho người dân tin tưởng vào công tác chuyển giao các biện pháp kỹ thuật mới trong sản xuất nông, lâm nghiệp giai đoạn hiện nay, góp phần ổn định an ninh lương thực ở vùng cao Trạm Tấu.

Anh Dũng

Các tin khác
Vàng xuất khẩu sắp có mức thuế mới.

Từ 1/1/2011, các loại vàng nguyên liệu, vàng trang sức có hàm lượng cao sẽ chịu thuế xuất khẩu 10% theo quy định do Bộ Tài chính vừa ban hành, thay cho mức 0% cũ.

YBĐT - So với lịch sử phát triển của ngành viễn thông Việt Nam thì Viettel thuộc thế hệ “đàn em” nhưng hôm nay, Viettel đã tạo được những bước phát triển mạnh mẽ.

Cán bộ phòng nông nghiệp và Trạm Khuyến nông Văn Chấn kiểm  tra quá trình sinh trưởng phát triển của cây khoai tây giống mới.

YBĐT - Khoai tây không phải là loại cây trồng mới trên đồng đất Văn Chấn nhưng hai năm nay đã có bước đột phá về giống và tư duy sản xuất, đó là lần đầu tiên có sự góp mặt của “4 nhà” trên những cánh đồng khoai tây giống mới Atlantic…

Công nhân ngành điện Yên Bái sửa chữa đường dây đảm bảo an toàn vận hành lưới điện. (Ảnh: Hà Linh)

YBĐT - Là ngành kinh doanh, cung ứng điện năng có nhiều loại vật tư, thiết bị điện chứa xăng, dầu dễ gây cháy nổ, trong những năm, qua Công ty Điện lực Yên Bái luôn đặc biệt chú trọng tới công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, góp phần để Công ty thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD) hàng năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục