Đưa cá tra vào Sách đỏ: Bất công

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/12/2010 | 8:41:57 AM

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, thông tin Quỹ Động vật hoang dã thế giới (WWF) đưa loài cá tra vào Sách đỏ, đồng nghĩa với việc WWF khuyên người tiêu dùng toàn cầu lựa chọn loại thủy sản khác thay thế, không chỉ gây sự bất bình cho hàng vạn người nuôi và tiêu thụ cá tra của Việt Nam mà cả thế giới.

Việc WWF đưa cá tra vào danh mục đỏ gây khó cho người nuôi cá Việt Nam.
Việc WWF đưa cá tra vào danh mục đỏ gây khó cho người nuôi cá Việt Nam.

Theo VASEP, cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng thủy sản năm 2010-2011 của WWF vừa xuất bản tại một số nước như Đức, Áo, Thụy Sĩ, Bỉ, Na Uy và Đan Mạch đã đưa cá tra vào Sách đỏ.

Mặc dù lý giải về quyết định này, nhà lãnh đạo thủy sản toàn cầu của WWF, ông Mark Powell, cho rằng, sở dĩ như vậy vì các trại nuôi cá đang gây ô nhiễm môi trường tự nhiên, thêm nữa là nguồn thức ăn, hóa chất và thuốc trừ sâu được thải ra sông và hồ, nguy cơ lây bệnh từ cá nuôi sang cá tự nhiên.

Tuy nhiên, VASEP cho rằng, cẩm nang của WWF không có bằng chứng cụ thể nào được đưa ra để chứng minh những nhận định trên. Hiện nay hầu hết doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam đảm bảo chất lượng sản phẩm “từ trang trại đến bàn ăn”. Một số nhà máy và vùng nuôi cá tra Việt Nam đã được cấp chứng nhận GlobalGAP (chứng nhận nuôi và xuất khẩu cá đạt tiêu chuẩn toàn cầu).

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám nhận định, WWF là một tổ chức có uy tín trên thế giới song lại có những kết luận vội vã về cá tra là không khách quan.  Thông tin này ảnh hưởng nghiêm trọng đến nông dân nuôi cá tra và ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam. Bộ NN-PTNT sẽ kiểm tra cụ thể thông tin từ WWF và sẽ có biện pháp xử lý, tránh tối đa thiệt hại cho người nông dân.
 
(Theo SGGP)

Các tin khác

Giá kim loại quý thế giới đã bật dậy mạnh mẽ, tăng gần 30 USD lên mức 1.416 USD trong phiên giao dịch cuối tuần sau thông tin về tỷ lệ thất nghiệp Mỹ được công bố.

Nông dân thị xã Nghĩa Lộ gặt lúa trên các thửa ruộng có áp dụng phân viên nén dúi sâu cho năng suất, sản lượng cao.

YBĐT - Qua hai năm triển khai thực hiện, đến nay 100% số hộ và thôn, bản có ruộng nước thực hiện dự án giúp các hội viên khó khăn về kinh tế của tỉnh tại 7/7 xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ đã sử dụng phân viên nén dúi sâu trong thâm canh lúa.

Chế biến gỗ rừng trồng đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.

YBĐT - Là huyện thuần nông, do đó điểm xuất phát của công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) huyện Văn Chấn rất thấp. Nhưng bằng những hướng đi cụ thể và có những cơ chế, chính sách thu hút đầu tư hiệu quả, CN-TTCN huyện đã có sự phát triển mạnh mẽ, tạo bước đột phá quan trọng và trở thành ngành kinh tế chủ đạo.

Các bạn trẻ Lục Yên đang tìm kiếm việc làm qua Hội chợ việc làm.
(Ảnh: thanh Phúc)

YBĐT - Là xã vùng thấp của huyện Lục Yên, Minh Xuân có tiềm năng, thế mạnh về sản xuất nông, lâm nghiệp. Những năm qua, địa phương luôn luôn xác định cơ cấu kinh tế là nông, lâm nghiệp - chăn nuôi và dịch vụ, trong đó nông nghiệp là quan trọng và cơ bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục