Bảo đảm nhu cầu tiêu dùng dịp Tết

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/12/2010 | 9:57:10 AM

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không chính xác gây sốt giá để trục lợi

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 3-12, Chính phủ đã tổ chức giao ban trực tuyến với các bộ, ngành và 63 tỉnh, TP về kiểm soát, bình ổn giá, bảo đảm nhu cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm.

Tại buổi giao ban, điểm lại diễn biến giá cả trong cả năm 2010, đại diện Bộ Tài chính nhận định sau khoảng 5 tháng tương đối ổn định, giá cả bắt đầu tăng mạnh trong 3 tháng gần đây. Nêu ra hàng loạt nguyên nhân gây ra sức ép tăng giá, Bộ Tài chính cho rằng sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương về quản lý giá chưa tốt, hiệu quả còn thấp.

 Cung ứng hàng hóa còn hiện tượng độc quyền, chồng chéo, nhiều tầng nấc (như sữa, thuốc chữa bệnh, xăng dầu...) đã góp phần đẩy giá lên. Thời gian tới, giá còn diễn biến phức tạp, do đó phải quyết liệt kiểm soát các mặt hàng thiết yếu như xi măng, sắt thép, thuốc chữa bệnh, sữa, lương thực, thực phẩm...
 
Trước mối lo về nhu cầu hàng hóa sẽ tăng cao trong dịp sát Tết Nguyên đán 2011, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết nguồn cung các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, gas, thuốc chữa bệnh, sắt thép, xi măng... đã được chuẩn bị đầy đủ trong những tháng cuối năm. Vì thế,  không lo thiếu hàng hóa trong những tháng cuối năm. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng cho biết lượng gạo dự trữ hiện có khá lớn, trên 1 triệu tấn, đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.
 
Lượng đường và thịt (heo, gia cầm...) cũng đủ cung ứng cho thị trường. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cũng cảnh báo những ngày tới có thể thiếu rau khiến giá tăng ở một số nơi do sản xuất bị thiệt hại nặng bởi thiên tai. Đại diện UBND TP Hà Nội và TPHCM cũng cho biết đang và sẽ đẩy mạnh chương trình bán hàng bình ổn giá để góp phần bình ổn giá trong dịp Tết.
 
Kết luận buổi giao ban, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị các địa phương tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh để bảo đảm nguồn hàng hóa. Đặc biệt lưu tâm giải quyết hàng hóa cho vùng bị bão lụt vừa qua. Đồng thời, bảo đảm lưu thông hàng hóa, không để vì khó khăn về giao thông, vận tải dẫn đến tăng giá hàng hóa một cách không đáng có. Giữ ổn định giá một số mặt hàng, dịch vụ đầu vào và điều hành các công cụ tài chính, tiền tệ linh hoạt. Các địa phương chủ động chuẩn bị hàng hóa, tích trữ và theo dõi thường xuyên diễn biến thị trường để kịp thời can thiệp.
 
Điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không chính xác gây sốt giá để trục lợi. Hai bộ Tài chính và Công Thương liên kết tổ chức kiểm tra, giám sát chống độc quyền tăng giá trục lợi. Ngoài ra, phải làm rõ trách nhiệm của các ban quản lý chợ, quản lý thị trường nếu để xảy ra tăng giá bất thường.

(Theo NLĐ)

Các tin khác
Việc WWF đưa cá tra vào danh mục đỏ gây khó cho người nuôi cá Việt Nam.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, thông tin Quỹ Động vật hoang dã thế giới (WWF) đưa loài cá tra vào Sách đỏ, đồng nghĩa với việc WWF khuyên người tiêu dùng toàn cầu lựa chọn loại thủy sản khác thay thế, không chỉ gây sự bất bình cho hàng vạn người nuôi và tiêu thụ cá tra của Việt Nam mà cả thế giới.

Giá kim loại quý thế giới đã bật dậy mạnh mẽ, tăng gần 30 USD lên mức 1.416 USD trong phiên giao dịch cuối tuần sau thông tin về tỷ lệ thất nghiệp Mỹ được công bố.

Nông dân thị xã Nghĩa Lộ gặt lúa trên các thửa ruộng có áp dụng phân viên nén dúi sâu cho năng suất, sản lượng cao.

YBĐT - Qua hai năm triển khai thực hiện, đến nay 100% số hộ và thôn, bản có ruộng nước thực hiện dự án giúp các hội viên khó khăn về kinh tế của tỉnh tại 7/7 xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ đã sử dụng phân viên nén dúi sâu trong thâm canh lúa.

Chế biến gỗ rừng trồng đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.

YBĐT - Là huyện thuần nông, do đó điểm xuất phát của công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) huyện Văn Chấn rất thấp. Nhưng bằng những hướng đi cụ thể và có những cơ chế, chính sách thu hút đầu tư hiệu quả, CN-TTCN huyện đã có sự phát triển mạnh mẽ, tạo bước đột phá quan trọng và trở thành ngành kinh tế chủ đạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục