Sắn được mùa, nông dân phấn khởi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/12/2010 | 3:22:52 PM

YBĐT - Xác định được giá trị kinh tế của cây sắn đối với đời sống kinh tế, Ủy ban nhân dân xã Tân Lập, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã và đang huy động bà con tích cực phát triển cây sắn, không những ở thôn São mà còn mở rộng ra toàn xã.

Năm nay sắn được mùa, giá thành cao, bà con thôn São nói riêng và xã Tân Lập nói chung, ai cũng phấn khởi bởi một vụ sắn bội thu.
Năm nay sắn được mùa, giá thành cao, bà con thôn São nói riêng và xã Tân Lập nói chung, ai cũng phấn khởi bởi một vụ sắn bội thu.

Trên những triền núi cao chót vót quanh khu vực thôn São - xã Tân Lập (huyện Lục Yên) vào những ngày cuối tháng 11, đâu đâu cũng thấy không khí nhộn nhịp của bà con nông dân đang tấp nập thu hoạch sắn, những chiếc ô tô tải lớn của các thương nhân đang khẩn trương bốc sắn tươi lên xe. Năm nay sắn được mùa, giá thành cao, bà con thôn São nói riêng và xã Tân Lập nói chung, ai cũng phấn khởi bởi một vụ sắn bội thu.

Là xã vùng cao, trước kia đời sống của nông dân xã Tân Lập còn gặp nhiều khó khăn bởi tình trạng du canh du cư và kinh tế chủ yếu là tự cung tự cấp. Được sự quan  tâm của Đảng, Nhà nước, nhân dân trong xã tập trung phát triển kinh tế, trong đó dựa vào tiềm năng tự nhiên thuận lợi của xã là đất nông nghiệp trên đồi núi cao để phát triển cây sắn.

Qua 3 năm thực hiện, cây sắn đang từng bước khẳng định là cây thoát nghèo cho bà con nơi đây. Riêng vụ năm nay, chỉ khoảng gần 1 tháng thu hoạch đã có những hộ gia đình thu về được trên dưới 40 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Dự - Phó chủ tịch xã cho biết: “Năm 2009, sắn ở Tân Lập không có đầu ra, riêng năm nay giá cả cao nên bà con rất phấn khởi.

Gia đình anh Đào Ngọc Sinh - thôn São tháng 12 năm ngoái trồng hơn 2 ha, trong đó chủ yếu là sắn cao sản, sắn xanh, sắn lá tre…với khâu chăm sóc đơn giản, không có sâu bệnh, ít mất công sức đến nay anh đã thu hoạch xong. Anh Sinh chia sẻ: “năm nay tôi trồng được 2 ha sắn, thuận tiện là dễ trồng, bón phân tốt cho năng suất cao, đắt hơn so với  các loại sắn khác, năm nay ước được khoảng trên 20 tấn, gấp đôi năm ngoái đấy”.

Với mục tiêu không để đất trống, anh Sinh còn trồng xen lẫn sắn với cây bồ đề, một loại cây dễ trồng, dễ sống, không ảnh hưởng đến việc phát triển của cây sắn mà còn tận dụng được đất. Cũng giống gia đình anh Sinh, gia đình chị Nguyễn Thị Tề cùng thôn đang khẩn trương thu hoạch 2 ha sắn của nhà, chủ yếu là sắn lá tre.

Chị Tề vui mừng tâm sự: “Năm nay gia đình tôi cũng được thu vài chục tấn sắn đấy”. Anh Đào Ngọc Huệ, một thương nhân buôn sắn lâu năm ở thôn São cho biết: “ Năm nào tôi cũng đi thu mua sắn, nhưng chưa năm nào thấy được mùa như năm nay”. Năm ngoái giá sắn tươi chỉ 7 - 8 nghìn đồng thì năm nay vào khoảng 15 nghìn đồng”.

São là thôn trồng nhiều sắn nhất xã Tân Lập. Cả thôn có hơn 100 hộ thì gần 90 hộ trồng, trung bình mỗi hộ trồng hơn 1,5 ha, có hộ trồng nhiều có tới hàng chục ha. Tính trung bình ít nhất mỗi gia đình trồng sắn cũng thu về được 40 triệu đồng. Điển hình là gia đình ông Nguyễn Văn Liên với trên 10 ha sắn đang cho thu hoạch với thu nhập cao.

Sản phẩm sắn của bà con thôn São thu hoạch đến đâu đều được bán nhanh tới đó, thị trường chủ yếu chính là Công ty Chế biến tinh bột sắn Vũ Linh - Yên Bái, ngoài ra còn xuất sang cả Trung Quốc và trở thành thị trường thường xuyên từ nhiều năm nay.

Xác định được giá trị kinh tế của cây sắn đối với đời sống kinh tế, Ủy ban nhân dân xã Tân Lập đã và đang huy động bà con tích cực phát triển cây sắn, không những ở thôn São mà còn mở rộng ra toàn xã. Kết quả năm 2010, toàn xã đã trồng mới được gần 80 ha sắn các loại, đưa cây sắn trở thành cây trồng chính của địa phương.

Khắc Điệp

Các tin khác
Lực lượng quản lý thị trường tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, ngành công thương Yên Bái đã có nhiều giải pháp để hàng hóa được lưu thông một cách thuận lợi và lành mạnh; lực lượng quản lý thị trường cũng đã đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm trên lĩnh vực thương mại nhằm bảo vệ những nhà sản xuất chân chính và người tiêu dùng.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người nộp thuế.
(Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Để thực hiện tốt Nghị định 51/2010/NĐ - CP quy định về hoá đơn bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ cùng Thông tư 153/2010/TT - BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định này, Cục Thuế tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể và gắn với trách nhiệm cho từng bộ phận liên quan.

Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình - doanh nghiệp đạt giải bạc Chất lượng quốc gia. (Ảnh: Thu Chung)

YBĐT - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 2224/QĐ-TTg về việc tặng giải thưởng chất lượng quốc gia năm 2010. Theo đó, năm 2010 có 11 giải vàng Chất lượng quốc gia trao cho 11 doanh nghiệp và 85 giải bạc trao cho 85 doanh nghiệp trong cả nước.

Toàn huyện Văn Chấn có gần 1.000 ha cam, quýt tập trung ở các xã vùng ngoài. Trong ảnh: Quýt Trần Phú mùa thu hoạch. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Trong khi nhiều địa phương người dân đang loay hoay tìm loại cây trồng phù hợp để thay thế các diện tích cây ăn quả đã già cỗi, thoái hóa thì ở Văn Chấn, các ngành chức năng cùng nhân dân địa phương đã bước đầu thành công trong việc xây dựng và phát triển được vùng cam có năng suất, chất lượng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục