Bảo Ái: Xóa đói giảm nghèo nhờ phát huy nội lực

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/1/2011 | 2:44:15 PM

YBĐT - Nằm dọc theo quốc lộ 70, xã Bảo Ái (huyện Yên Bình) có vị trí rất thuận lợi trong việc giao lưu, trao đổi hàng hoá trong nội tỉnh và ra tỉnh bạn.

Người dân Bảo Ái thu hoạch gỗ rừng trồng.
Người dân Bảo Ái thu hoạch gỗ rừng trồng.

Với diện tích 5.770 ha, số dân 8.305 nhân khẩu sinh sống 16 thôn bản, những năm qua, Bảo Ái được đầu tư mạnh về phát triển kinh tế đồi rừng, nhằm nâng cao hiệu quả lâm nghiệp và đa dạng hoá các mô hình làm kinh tế.

Là một xã lớn của huyện, Bảo Ái có diện tích rừng lớn, những thửa ruộng nước tuy không rộng nhưng người dân đã biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh lúa. Từ chủ động mở các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân, hàng năm đưa trên 70% diện tích bằng các giống lúa lai vào gieo cấy nên năng suất lúa của Bảo Ái đạt 98,5 tạ/ha, sản lượng lương thực đạt trên 1.700 tấn. Bảo Ái đã khai thác tiềm năng từ đất đồi để phát triển mạnh cây chè với diện tích 238 ha được đầu tư thâm canh, trồng cải tạo, năng suất bình quân đạt 6,5 tấn/ha.

Cây chè đã đem lại nguồn thu lớn cho nông dân Bảo Ái với số lượng hàng năm bán ra thị trường 2.000 tấn chè búp tươi cho thu nhập 5 tỷ đồng. Nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế lâm nghiệp và đa dạng hoá các mô hình làm kinh tế, những năm gần đây, Bảo Ái đã thực sự được tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật ứng dụng vào trồng rừng kinh tế, bà con nhân dân được tham gia vào phong trào xã hội hoá nghề trồng rừng.

Với 1.752 ha rừng sản xuất được phủ kín bằng các loại cây lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao, hàng năm xã trồng mới từ 90 - 100 ha rừng, sản lượng gỗ rừng trồng được khai thác từ 2.000 - 3.000m2 cho thu nhập trên 2 tỷ đồng. Ông Đặng Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Bảo Ái cho biết: “Trước đây kinh tế của xã chậm phát triển, dân trí thấp kéo theo đói nghèo, lạc hậu.

 Từ khi thực hiện việc giao đất, giao rừng đến từng hộ gia đình và mở rộng phát triển các qui mô làm kinh tế, bà con nhân dân đã tham gia tích cực, chủ động học hỏi và đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc cây lâm nghiệp. Từ đó, hiệu quả kinh tế được nâng lên rõ rệt. Có thể nói nguồn thu từ kinh tế rừng ở địa phương ngày càng ổn định, nhiều hộ dân đã trở lên giàu có từ trồng rừng và mua sắm ô tô, xe máy, xây dựng nhà cửa khang trang kiên cố...".

Con đường nhỏ từ trung tâm xã vào thôn Ngòi Kè quanh co dưới màu xanh mát của những đồi keo, bồ đề đang khép tán vừa được đầu tư xây dựng đã giúp bà con thuận tiện hơn trong quá tình vận chuyển khai thác gỗ rừng trồng.

Chỉ tay về phía đồi keo trước mặt, anh Hải tự hào giới thiệu: “Những diện tích keo được trồng thay thế diện tích cây bồ đề vừa thu hoạch, sau 2 năm trồng cây keo đã cao khoảng 5 m, đường kính gốc từ 15-20 cm, với đà phát triển này trong khoảng 5 năm tới mỗi hộ trồng keo sẽ có thu nhập  khoảng 80 triệu đồng/ha. 70% số hộ trong toàn xã có rừng và phát triển kinh tế từ rừng, điển hình như các hộ anh Lê Văn Thắng, thôn Ngòi Bang trồng 8 ha, hộ anh Lê Thế Quynh, thôn Ngòi Ngần trồng 30 ha, Triệu Văn Lợi trồng 8 ha...

Anh Lê Văn Đoàn, một trong những hộ sản xuất giỏi ở thôn Ngòi Bang phấn khởi cho biết: "Gia đình tôi có tổng diện tích đất rừng trồng 25 ha, trồng chủ yếu là keo, mỗi năm anh khai thác từ 1-2 ha. Ngoài trồng rừng anh Đoàn còn chăn nuôi lợn, mỗi năm gia đình anh xuất bán từ 20-25 tấn lợn hơi, trừ chi phí từ trồng rừng và chăn nuôi gia đình có thu nhập trên dưới 100 triệu đồng/năm".

Đến Bảo Ái hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự phát triển mạnh mẽ của các xưởng chế biến gỗ rừng trồng mà nguyên liệu chủ yếu là từ những rừng keo lai xanh tốt ở địa phương. Đây là tín hiệu vui trong việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, không chỉ nâng cao giá trị sản xuất mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững cho địa phương.

 Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Sau khi tổ chức kiểm tra, rà soát, các cơ quan chuyên môn đã niêm yết công khai danh sách các hộ kinh doanh trên địa bàn tại trụ sở UBND xã, phường đồng thời tiếp thu và giải quyết kịp thời những ý kiến tham gia của các hộ.

Các ngân hàng cho biết, trả lương qua tài khoản không có nghĩa người nhận lương phải nhận tiền qua ATM, mà có thể đến quầy giao dịch yêu cầu nhân viên ngân hàng cho rút tiền từ tài khoản.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến dự và trao giải.

YBĐT - Sáng 16/1, Lễ trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ IV (2009-2010) đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia nằm trong Top 5 doanh nghiệp nhà nước lớn nhất.

Ngày 15-1, tại hội trường Thống Nhất TP Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố chính thức bảng xếp hạng VNR500 - top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2010 và trao Kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục