Liên kết 4 nhà cần sự hợp tác hơn nữa từ phía người dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/3/2011 | 3:00:05 PM

YBĐT - Sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa 4 nhà để tăng hiệu quả và thu nhập trên đơn vị diện tích. Đó là cách làm đã được huyện Văn Chấn triển khai từ vụ đông năm 2009 - 2010 bằng việc đưa giống khoai tây hàng hóa Atlantic vào trồng.

Nông dân Văn Chấn tuyển lựa khoai tây thương phẩm.
(Ảnh: Hoàng Nhâm)
Nông dân Văn Chấn tuyển lựa khoai tây thương phẩm. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

Cũng bằng cách làm đó, vụ đông năm 2010 vừa qua, bà con nông dân Văn Chấn lại có một vụ sản xuất thắng lợi. Đây chính là điều kiện để nhân dân yên tâm, phấn khởi bước vào những vụ sản xuất trong năm với niềm tin và sự cố gắng hết mình.

Năm nay nhân dân thôn Hà Thịnh xã Sơn Thịnh trồng 4,5 ha khoai tây hàng hoá, tăng 1,7 ha so với vụ đông năm trước. Thời tiết thuận lợi cùng với công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh được chú trọng nên khoai tây sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao, cùng với đó giá thu mua khoai tây thương phẩm cũng  lên đến 4.500 đồng/kg, tăng 1000 đồng/kg so với vụ đông trước. Người dân đã hiểu được lợi ích của cây khoai tây hàng hóa nên đã tích cực tham gia.

Anh Nghiêm Đình Hòa - trưởng thôn Hà Thịnh cho biết: “Từ vụ đông năm 2009 – 2010, thôn chúng tôi được nhận giống khoai tây hàng hóa về trồng, đồng thời được sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, nên bà con rất phấn khởi tích cực tham gia trồng”. Thực tế cho thấy sản xuất khoai tây hàng hóa là một hướng đi đúng, không những bởi giá trị kinh tế mang lại, mà theo nhận định của người nông dân, ngoài việc làm cho đất tơi, xốp, thân cây khoai tây còn được dùng làm phân bón hoặc thức ăn cho đàn gia súc.

Theo ông Bùi Cao Cường – thôn Hà Thịnh, xã Sơn Thịnh trồng khoai tây Atlantic mang lại hiệu quả kinh tế cao, so sánh với vụ lúa thì thu nhập tương đương, hoặc cao hơn vụ lúa nhưng thời  gian và công chăm sóc ít hơn, Đồng thời cây khoai tây còn giúp làm tơi xốp đất, thân khoai tây có thể làm thức ăn cho gia súc.

Từ những giá trị thực tế của cây khoai tây hàng hóa mang lại, vụ đông năm 2010 huyện Văn Chấn tiếp tục trồng 180 ha khoai tây thương phẩm, trong đó có 100 ha diện tích khoai tây hàng hóa theo hướng liên kết 4 nhà: “Nhà nước, nhà nông, khoa học và doanh nghiệp”. Huyện cũng đã mở rộng diện tích tại các xã Thượng Bằng La, Chấn Thịnh và Tú Lệ, đồng thời giữ mức hỗ trợ 5.000 đồng/kg giống cho bà con nông dân sản xuất.

Theo đánh giá của các ngành trong khối nông nghiệp, số diện tích khoai tây hàng hóa Atlantic năm nay sinh trưởng và phát triển tốt, khoai thành phẩm đúng theo tiêu chuẩn của doanh nghiệp đạt tỷ lệ cao, năm nay năng suất bình quân ước đạt  12 tấn/ ha. Tuy nhiên,  việc thu hoạch sản phẩm lại gặp nhiều khó khăn bởi trước tết Nguyên đán giá thực phẩm tăng cao, trong khi khoai tây chưa tích luỹ xuống củ hết, một số người dân đã thu hoạch bán ra thị trường để làm thực phẩm.

Do vậy đã ảnh hưởng đến thu hoạch sản phẩm cho doanh nghiệp, dẫn đến mối liên kết 4 nhà đã thực hiện chưa được tốt từ phía người dân. Trước thực tế, huyện và các xã thực hiện trồng khoai tây đã kiên quyết ngăn chặn tình trạng nhân dân thu hoạch khoai tây non bán ra ngoài.

Kết quả đạt được đã khẳng định việc sản xuất khoai tây hàng hóa theo hướng liên kết 4 nhà đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế, tuy nhiên để mối liên kết này được bền vững cần sự hợp tác hơn nữa của người nông dân  trong quá trình tiêu thụ sản phẩm, để tình trạng bán hàng cho tư thương không diễn ra như thời gian vừa qua. Có như vậy mới tạo được niềm tin từ các đơn vị doanh nghiệp trong việc ký kết các hợp đồng bao tiêu sản phẩm trong thời gian lâu dài, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nông người dân.

Nguyễn Nghĩa

Các tin khác
Nương chè đạt 10 tấn/ha của gia đình anh Hà Đình Nhung ở thôn đát lụa (xã Bảo Ái, huyện Yên Bình) đem lại thu nhập cao cho gia đình.

YBĐT - Có thể nói, với việc chỉ đạo đúng hướng, đúng trọng tâm, những năm qua, xã Bảo Ái đã có nhiều chuyển biến rõ nét, đặc biệt là về kinh tế. Đời sống của nhân dân từng bước ổn định, thu nhập đầu người đạt trên 10 triệu đồng/năm

Phiên châu Á sáng 17/3, giá vàng đã giảm về mức thấp nhất trong gần 1 tháng, khi các nhà đầu tư lại bán vàng để tăng tiền mặt bù lỗ cho các hàng hoá khác. Giá vàng trong nước cũng lùi sâu thêm gần 100 nghìn đồng/lượng.

Ngày 16/3, Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ chính thức bãi bỏ việc áp thuếchống bán phá giá đối với giày mũ da Việt Nam kể từ ngày 31/3.

Có đất sản xuất giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình.

YBĐT - Để việc đo đạc, đánh giá điều chỉnh triển khai có hiệu quả cần có sự vào cuộc của các ngành và địa phương trong chỉ đạo tổ chức tuyên truyền công tác vận động quần chúng nhân dân; hoàn thiện phương án phê duyệt điều chính đất nông nghiệp và tổ chức thực hiện phương án được phê duyệt...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục