Vững mạnh trên miền đất ngọc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/7/2011 | 2:53:23 PM

YBĐT - Trong những năm qua, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Thành Phát luôn là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Lục Yên.

Nghề chạm khắc đá giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở Lục Yên. (Ảnh: Quang Thiều)
Nghề chạm khắc đá giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở Lục Yên. (Ảnh: Quang Thiều)

Yếu tố góp phần quan trọng làm nên thành công đó là sự hoạt động luôn đạt được nhiều kết quả tốt của Ban chấp hành công đoàn Công ty trong việc quan tâm chăm lo đến quyền lợi, lợi ích của cán bộ công nhân viên.

Được thành lập từ tháng 10/2002, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Thành Phát nằm trên địa bàn thị trấn Yên Thế (Lục Yên) bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2003 trên lĩnh vực sản xuất khai thác đá hoa cương. Những ngày đầu mới thành lập, Ban lãnh đạo Công ty xác định vai trò then chốt của tổ chức công đoàn đối với quá trình lao động sản xuất của đội ngũ công nhân viên.

Mặc dù trang thiết bị còn thiếu thốn, sơ sài và thủ công nhưng thay vào đó lực lượng lao động chủ yếu là thanh niên có độ tuổi trung bình từ 27 đến 30. Đã tạo được một thuận lợi trong sử dụng sức lao động, tuy nhiên chất lượng công việc lại không cao. Thấy được giá trị của nguồn tài nguyên dồi dào cũng như để đảm bảo an toàn lao động cho công nhân, năm 2005 Công ty đã đầu tư mới thiết bị máy móc tiên tiến nhập khẩu từ Đài Loan, Italia như: máy xúc, máy cắt bằng dây kim cương, máy khoan công nghiệp… với tổng giá trị lên tới 5,2 tỷ đồng, đưa năng suất tăng gấp 3 lần so với trước đây, giảm sức lao động, hạ giá thành sản phẩm và chất lượng hàng hoá được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận.

Hiện nay, Công ty có 52 cán bộ công nhân viên trong đó có 44 đoàn viên tham gia vào tổ chức công đoàn, số đoàn viên có trình độ đại học kỹ thuật trở lên là 9 người và 35 lao động phổ thông. Do lực lượng lao động của Công ty chủ yếu là người địa phương, xuất phát từ lao động nông nghiệp nông thôn có sẵn bản chất cần cù, lối sống, giản dị có ý thức chấp hành tốt đường lối chính sách của Đảng cũng như hiến pháp, pháp luật của Nhà nước nên Công đoàn công ty sớm tạo ra được một tổ chức đoàn kết có tính đồng đội cao.

Đảm bảo cho đoàn viên và người lao động yên tâm sản xuất, ngay từ khâu ký kết hợp đồng lao động cũng được Công đoàn Công ty đặc biệt quan tâm. Thực hiện đúng luật lao động quy định, mỗi lao động phải có đầy đủ hồ sơ về sức khoẻ, không mắc tệ nạn xã hội, đối với những lao động chưa qua trường lớp đều được đào tạo đầy đủ, đồng thời được trang bị đầy đủ bảo hộ như: mũ, ủng, quần áo, găng tay…,

Quá trình sản xuất, công tác an toàn lao động luôn được đặt lên hàng đầu thông qua việc ban hành nội quy lao động và phổ biến tới người lao động, thường xuyên nhắc nhở công nhân phải kiểm tra máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải, những vị trí dễ xảy ra tai nạn như hệ thống điện, nơi đất đá có thể lún lở, đặc biệt là sử dụng mìn phá đá cần phải chú ý cả 3 giai đoạn trước, trong và sau khi nổ mìn. Chính vì thế từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty không để xảy ra vụ tai nạn lao động nào.

Do làm việc ở địa bàn đồi cao nên đi lại gặp nhiều khó khăn, dù chỉ cách Công ty hơn 500 mét, Công đoàn đã bố trí mang cơm đến tận nơi làm việc cho công nhân lao động. Đối với những lao động ở xa, Công ty có chế độ phục vụ về nhà ở, phương tiện đi lại. Xúc động trước những việc làm của Công ty đối với anh em công nhân, anh Năng Việt Cường - công nhân Phân xưởng xẻ tâm sự: "Tôi làm ở đây được hơn 2 năm rồi, được các bác quan tâm tạo điều kiện nơi ăn chốn ở nên tôi cũng yên tâm làm việc".

Dù trong năm 2008 xảy ra khủng hoảng kinh tế cùng với việc UBND tỉnh Yên Bái có chủ trương tạm ngừng sản xuất và tiêu thụ đá khối block, do đó Công ty gặp nhiều khó khăn, có thời điểm công nhân không có việc làm, nhưng công đoàn đã cùng với Ban giám đốc doanh nghiệp tìm mọi biện pháp tạo công ăn việc làm cho người lao động nhằm duy trì hoạt động của Công ty, đồng thời giúp người lao động có thu nhập góp phần ổn định cuộc sống gia đình.

Điển hình như tổ chức cho công nhân tham gia xây dựng nhà xưởng, với công nhân khai thác, sản xuất đá nguyên liệu xẻ, dọn đường, bãi chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho sản xuất, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm. Công ty đã trực tiếp kết hợp với uỷ thác xuất khẩu cho thị trường ngoài nước như:  Đài Loan, Trung Quốc, Ấn Độ, Bỉ… tổng doanh thu năm 2008 đạt 1,6 tỷ đồng, lương bình quân của người lao động đạt hơn 2 triệu đồng/tháng.

Để hoạt động sản xuất đạt hiệu quả cao hơn nữa, khắc phục những khó khăn, bước sang năm 2009, công đoàn đã đề xuất và ủng hộ Ban giám đốc tổ chức công nhân đi vào sản xuất, đề cao ý thức tự chủ trong lao động thông qua hình thức khoán thưởng, được công nhân lao
động  ủng hộ tham gia nhiệt tình, qua đó nguồn thu nhập của công nhân đã được nâng lên 2,2 triệu đồng/ người/ năm.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho công nhân, năm 2009 Công đoàn còn phối hợp với chuyên môn tạo điều kiện cho 4 cán bộ đoàn viên lao động đi học nâng cao trình độ nghiệp vụ, đồng thời có chế độ đãi ngộ thoả đáng. Ông Trần Như Thành - Chủ tịch Công đoàn Công ty tâm sự: "Là một doanh nghiệp có đông công nhân lao động nên Công đoàn Công ty luôn quan tâm đến đời sống của anh em, nhằm đảm bảo đời sống ổn định nhất cho anh em yên tâm làm việc".

Khắc Điệp

Các tin khác

Giá vàng SJC niêm yết trên thị trường sáng nay (1/7) ở mức 37,64-37,73 triệu đồng/lư.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái kiểm tra lưới điện tại các trạm biến áp. (Ảnh: Hà Linh)

YBĐT - Ngay từ đầu năm 2011, Công ty Điện lực Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp chủ động trong công tác phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn cho hệ thống điện trong mùa mưa bão.

Công nhân Nông trường Ngòi Lao (Văn Chấn) chăm sóc vườn ươm cây giống. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Huyện Văn Chấn hiện có trên 64.000 ha rừng các loại, trong đó rừng tự nhiên chiếm trên 75% diện tích.

YBĐT - 6 tháng đầu năm giá trị kim ngạch xuất khẩu trên 16 triệu USD, đạt 43,53% kế hoạch năm và tăng 22% so cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng có số lượng xuất khẩu lớn và tăng khá là giấy vàng mã, đá xẻ, đá bột đá các loại, tinh bột sắn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục