Dịch cúm gia cầm lan rộng ở nhiều địa phương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/7/2011 | 8:02:14 AM

Điều đáng lo ngại là kết quả xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm cúm gia cầm đều dương tính với nhánh virus H5N1 mới (clade 2.3.2)

Dịch cúm gia cầm H5N1 vừa bùng phát tại 2 tỉnh Phú Thọ và Quảng Trị, chỉ trong vòng nửa tháng đã có gần 5.000 con gà vịt bị chết.

Ngày 10/7 vừa qua, dịch cúm gia cầm H5N1 đã bùng phát tại xã Chính Công, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ khiến hơn 1.500 con gia cầm bị chết. Mặc dù dịch cúm gia cầm tại xã Chính Công mới tạm lắng xuống thì mới đây, hiện tượng gia cầm chết hàng loạt lại xảy ra tại xã Minh Côi, huyện Hạ Hoà. Như vậy, đến 21/7, tại huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ đã có trên 2.300 con gia cầm mắc cúm A/H5N1 và chết.

Theo ông Nguyễn Tất Thành, Chi cục Trưởng Chi cục Thú y tỉnh Phú Thọ: Hiện toàn bộ số gia cầm bị chết đã được tiêu huỷ. Tỉnh sẽ có thống kê và hỗ trợ mỗi con gia cầm chết là 23.000 đồng theo quy định của Nhà nước.

“Hiện nay chúng tôi khuyến cáo cho bà con nên áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học, đặc biệt là nuôi nhốt. Thực hiện vệ sinh khử trùng tiêu độc, thực hiện tất cả các biện pháp nhằm đảm bảo cho gia cầm khẻ mạnh, nhất là trong điều kiện thời tiết hay thay đổi như hiện nay. Đồng thời khi có biểu hiện dịch, nhân dân phải báo cáo với chính quyền địa phương để kịp thời xử lý. Chúng tôi đang có kế hoạch tổng vệ sinh khử trùng tiêu độc trên toàn tỉnh”- Ông Nguyễn Tất Thành cho biết.

Còn tại tỉnh Quảng Trị, mặc dù dịch cúm gia cầm xuất hiện từ ngày 6/7, nhưng đến nay nhờ những biện pháp khẩn trương, quyết liệt của Chi cục Thú y trên địa bàn huyện Hải Lăng và Gio Linh nên không phát sinh thêm ổ dịch mới. Ông Nguyễn Triển, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hải Lăng cho biết: Ngay sau khi 2.200 con vịt 40 ngày tuổi mắc bệnh chết, chính quyền địa phương đã tiêu hủy toàn bộ số gia cầm này.

Ông Văn Đăng Kỳ, Trưởng phòng vệ sinh dịch tễ, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Kết quả xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm của hai tỉnh Quảng Trị và Phú Thọ đều dương tính với nhánh virus mới (clade 2.3.2).

Đây là loại virus xuất hiện từ năm 2010 và đến nay chưa có loại vaccine thích hợp để phòng bệnh.

Điều đặc biệt là nhánh virus mới này lưu hành ở hầu khắp các tỉnh miền Bắc, duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Riêng nhánh virus cũ (clade 1) vẫn lưu hành ở một số tỉnh phía Nam. Dù Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 50 triệu liều vaccine phòng chống dịch cúm A/H5N1, tuy nhiên loại vaccine này chỉ có hiệu quả cho đàn gia cầm nuôi ở những khu vực có nguy cơ cao thuộc các tỉnh phía Nam có virus H5N1 thuộc nhánh 1.

Ông Văn Đăng Kỳ cho biết: “Do chưa có vaccine phù hợp cho nên chúng tôi đưa ra chương trình giám sát, cảnh báo, phát hiện sớm để kiểm tra huyết thanh gây bệnh, xem gia cầm nào có nguy cơ xảy ra dịch hay không để phát hiện sớm và tiêu hủy ngay, vì dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ khi nào trong điều kiện đàn gia cầm chưa được tiêm phòng. Chúng tôi đã mua 50 triệu liều vaccine chỉ phòng virus nhánh 1 ở các tỉnh Nam bộ. Còn các tỉnh miền Bắc là các dịch nhánh virus 2.3.2 -clade 2, hiện chưa có chủng loại vaccine  phù hợp”.

Cục Thú y cảnh báo, trong bối cảnh giá lương thực, thực phẩm tăng cao, thời tiết nắng nóng, việc tái phát dịch cúm gia cầm là điều bất lợi. Các địa phương cần khẩn trương triển khai biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia cầm ở những vùng đang có dịch.

(Theo VOV)

Các tin khác
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh.

Chiều 21/7, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh thay mặt Chính phủ chính thức trình Quốc hội việc ban hành bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và các nhân.

YBĐT - Tháng 7, trời chuyển mưa nhiều cũng là lúc vụ thu hoạch lạc bắt đầu. Trên đất bán ngập vùng hồ Thác Bà, nhân dân khẩn trương thu hoạch lạc trước khi lũ tiểu mãn đổ về. Cùng với niềm vui về một vụ lúa bội thu, nhân dân vùng hồ lại phấn khởi trước một vụ lạc được giá.

YBĐT - Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo và các thôn, bản thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên quá trình điều tra rất thuận lợi, người dân cung cấp thông tin đúng, đủ, chính xác.

Khẳng định những kết quả tích cực ban đầu trong phát triển kinh tế xã hội, song Chính phủ cũng báo cáo Quốc hội những khó khăn rất lớn của nền kinh tế.

Nguy cơ lạm phát cao, bất ổn kinh tế vĩ mô đã trở thành thách thức lớn nhất đối với nền kinh tế Việt Nam năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục