Để có vụ đông thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/10/2011 | 9:38:09 AM

YBĐT - Hiện nay, phong trào trồng cây vụ đông ở Đại Phác đã lan rộng ở 10 thôn, bản trong xã. Hy vọng rằng, những nỗ lực đó sẽ đem lại một vụ đông thắng lợi, góp phần ổn định an ninh lương thực trên địa bàn và thúc đẩy sự phát triển kinh tế ở xã thuần nông này.

Nông dân xã Bạch hà (huyện Yên Bình) chăm sóc ngô vụ đông.
(Ảnh: H.N)
Nông dân xã Bạch hà (huyện Yên Bình) chăm sóc ngô vụ đông. (Ảnh: H.N)

Được đánh giá  là một trong những địa phương có truyền thống trong phong trào sản xuất cây vụ đông, ngay sau khi nhận được công văn chỉ đạo của huyện Văn Yên về kế hoạch trồng cây vụ đông, xã Đại Phác đã chỉ đạo nhân dân thu hoạch đến đâu làm đất xuống giống ngay đến đó để đảm bảo tiến độ trồng cây vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất.

Theo kế hoạch được giao, vụ đông năm nay, Đại Phác gieo trồng 100 ha ngô trên chân ruộng 2 vụ và 42 ha trên diện tích đất soi bãi và 3 ha rau màu các loại. Tuy nhiên, do đầu năm rét đậm rét hại kéo dài đã khiến lịch gieo cấy chậm. Để đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất, đồng thời có kế hoạch để sản xuất vụ chiêm xuân năm 2012, với phương châm “sáng lúa chiều ngô” ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, xã đã lên kế hoạch chỉ đạo nhân dân gặt đến đâu tranh thủ làm đất, xuống giống để trồng ngô đông cho kịp thời vụ. Đối với diện tích soi bãi, triền đất cao phù hợp trồng màu, một năm ba vụ nên ngay sau khi thu hoạch ngô vụ mùa xong, nhân dân đã bắt tay ngay vào trồng ngô đông, đến nay 42 ha ngô đã được nhân dân trồng đảm bảo đúng tiến độ.

Dẫn chúng tôi đi thăm cánh đồng thôn Tân Thành, một trong những thôn có phong trào làm cây vụ đông  khá tốt của xã, ông Phạm Tùng Nguyên - Chủ tịch UBND xã cho hay: “Trong khi các địa phương khác lúa còn xanh đồng thì chúng tôi đã có kế hoạch chỉ đạo nhân dân tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch lúa mùa sớm để còn xuống giống. Rút kinh nghiệm từ những vụ mùa trước, năm nay xã chỉ đạo nhân dân làm bầu ngô để đảm bảo tỷ lệ sống cao”.

Quả thật, trên con đường dẫn ra các thôn: Tân Thành, Tân An, Hòa An… đã xanh ngắt một màu ngô. Đang vun gốc, bỏ phân trên diện tích hơn 1 sào ngô đất soi bãi, anh Nguyễn Văn Lâm, thôn Tân Thành tâm sự: “Nhà có hơn 4 sào ruộng, vụ đông năm nào gia đình tôi cũng trồng ngô, vừa lấy lương thực phục vụ chăn nuôi, phần còn lại đem bán ra thị trường cũng có chút tiền trang trải cuộc sống và cho con cái học hành”.

Hơn 1 sào đất soi bãi và gần 3 sào chân ruộng hai vụ, do nhà ít lao động, con cái còn nhỏ nên mấy năm trước gia đình anh Lâm chủ yếu tra hạt thẳng xuống ruộng, năm nào mưa gió thuận hòa thì không sao, năm mưa nhiều những chân ruộng thấp, úng nước, ngô chết hết, duy chỉ có diện tích soi bãi là còn cho thu hoạch. Năm nay, theo sự chỉ đạo của xã, ngay khi chuẩn bị thu hoạch lúa mùa, gia đình anh đã tiến hành ngâm ủ và làm bầu ngô giống.

“Tuy mất nhiều công nhưng tỷ lệ sống của cây đạt cao, khi trồng xuống chỉ 2 - 3 ngày sau ngô đã bén rễ xanh tươi, nếu có mưa cũng không sợ”, anh Lâm cho biết. Cũng như gia đình anh Lâm, gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết, thôn Tân Thành cũng đang khẩn trương bón thúc cho ngô với quyết tâm vụ ngô đông năm nay gia đình bà sẽ thu về khoảng hơn tấn ngô từ diện tích hơn 4 sào ruộng của gia đình.

Hiện nay, phong trào trồng cây vụ đông ở Đại Phác đã lan rộng ở 10 thôn, bản trong xã. Hy vọng rằng, những nỗ lực đó sẽ đem lại một vụ đông thắng lợi, góp phần ổn định an ninh lương thực trên địa bàn và thúc đẩy sự phát triển kinh tế ở xã thuần nông này.

Thanh Tân

Các tin khác
Lãnh đạo Ban Dân tộc và xã Suối Giàng trao đổi, tìm hướng đi cho cây chè Suối Giàng.

YBĐT - Một trong những giải pháp quan trọng là các doanh nghiệp phải thay đổi cơ cấu sản phẩm phù hợp và linh hoạt với thị trường, giảm sản phẩm chè đen xuống còn 50-60%, nâng tỷ lệ chè xanh nội tiêu và xuất khẩu lên 40 - 50%.

Giá vàng trong nước cuối giờ chiều 26/10 đã bất ngờ lao xuống dưới mốc 45 triệu đồng/lượng, khi giảm đến gần 300 nghìn đồng/lượng so với giá đầu giờ sáng.

Nông dân thị xã Nghĩa Lộ trồng ngô đông.

YBĐT - Với những giải pháp đồng bộ, sự nỗ lực quyết tâm cao của các cấp, các ngành, các địa phương và bà con nông dân trong tỉnh, hy vọng vụ đông sẽ thắng lợi trên cả 4 mặt: diện tích, năng suất, chất lượng, sản lượng, góp phần hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất năm 2011.

Nhân dân xã Yên Bình đang khẩn trương thu hoạch nốt diện tích lúa mùa còn lại.

YBĐT - Theo kế hoạch, vụ đông năm 2011, xã Yên Bình (huyện Yên Bình) sẽ trồng 55 ha ngô trên chân ruộng 2 vụ, 5 ha ngô soi bãi, 20 ha khoai lang và 15 ha rau, đậu, đỗ các loại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục