Xuân Ái phát triển chăn nuôi hàng hóa

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/11/2011 | 3:18:50 PM

YBĐT - Trong những năm qua, ngoài tập trung sản xuất nông-lâm nghiệp, xã Xuân Ái (Văn Yên) đã tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa đem lại giá trị kinh tế cao. Nhờ vậy, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ đói nghèo của xã đã giảm xuống 11%.

Mô hình chăn nuôi lợn thịt của gia đình chị Nguyễn Thị Dung ở thôn Chăn Nuôi.
Mô hình chăn nuôi lợn thịt của gia đình chị Nguyễn Thị Dung ở thôn Chăn Nuôi.

Phát huy tối đa các nguồn lực của địa phương, Xuân Ái đã vận động nhân dân tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) vào thâm canh, sản xuất, tăng diện tích cây vụ ba trên đất hai vụ lúa  đến nay đã có 50% diện tích làm vụ ba, 100% diện tích làm lúa nước hai vụ. Ông Vũ Viết Cường- Chủ tịch UBND xã Xuân Ái cho biết: “Là xã chỉ có 109 ha đất lúa, cho nên để đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ, xã vận động bà con đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất, chủ yếu đưa giống lúa lai vào trồng. Cùng với đó, tận dụng nguồn thức tại chỗ, xã tập trung phát triển mạnh chăn nuôi hàng hóa”.

Trước đây, người dân xã Xuân Ái chỉ trông chờ vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết, do vậy, tỷ lệ hộ đói nghèo cao. Từ khi áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất cũng như mở rộng các mô hình chăn nuôi theo hướng hàng hóa có giá trị kinh tế cao, thu nhập của người dân đã tăng dần theo từng năm.

Đến nay, thu nhập bình quân của người dân đã đạt khoảng 9,5 triệu đồng/năm. Nhiều năm trở lại đây, các hộ gia đình trong xã đã tập trung đầu tư cho phát triển chăn nuôi, điển hình như gia đình anh Lý Trung Hiếu, chị Đinh Thị Hà ở thôn Xuân Hưng. Đây được xem là một mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao với 7 con lợn nái và trên 40 con lợn thịt hàng năm đem lại cho gia đình hàng trăm triệu đồng tiền lãi.

Ngoài chăn nuôi lợn anh chị còn nuôi trên 300 con gà, 200 con ngan, vịt và thầu 3 mẫu mặt nước hồ để nuôi cá các loại. Để phát triển kinh tế gia đình, năm 2009, chị Nguyễn Thị Dung ở thôn Chăn Nuôi đã mạnh dạn chuyển đổi 1 mẫu ruộng 1 vụ kém hiệu quả sang đào ao thả cá và chăn nuôi lợn thịt, hiện nay trong truồng nhà chị có trên 50 con lợn thịt, mỗi năm cho thu nhập khoảng 70 triệu đồng.

Hiện nay, toàn xã Xuân Ái hầu như nhà nào cũng chăn nuôi lợn, nhà ít thì vài ba con, nhà nhiều thì vài chục con. Toàn xã hiện có 20 hộ nuôi từ 30-50 và khoảng 10 hộ nuôi từ 50-100 con, xã có 3 trang trại chăn nuôi tập trung lớn xa khu dân cư.

Nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm nên nhiều năm qua trên địa bàn xã không có dịch bệnh lớn xảy ra, tỷ lệ đàn gia súc, gia cầm tăng dần qua các năm. Theo thống kê của UBND xã Xuân Ái, 9 tháng đầu năm 2011, toàn xã có 484 con trâu, 15 con bò, 4.800 con lợn cùng với gia cầm các loại khoảng 27.918 con.

Ông Vũ Viết Cường cho biết thêm để đáp ứng nhu cầu trong chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa, điều khó khăn nhất hiện nay với người dân Xuân Ái là nguồn vốn. Hiện nay, người dân trong xã phát triển chăn nuôi đều huy động nguồn lực từ gia đình, người thân hoặc anh em bè bạn. Một phần từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội thông qua các tổ chức hội, đoàn thể nhưng chưa đủ đáp ứng nhu cầu phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn, vay vốn ngân hàng thương mại với lãi suất cao như hiện nay để phát triển chăn nuôi thì các hộ dân không có lãi nhiều. Mặc dù, được Nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng cho một trang trại 100 con lợn thịt, 20 con lợn nái nhưng người dân chưa đủ điều kiện để xây dựng trang trại.

Để chăn nuôi ở Xuân Ái  phát triển theo hướng bền vững và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giúp người dân xóa đói giảm nghèo tiến tới làm giàu người dân Xuân Ái rất mong tỉnh xem xét giảm bớt quy mô trang trại chăn nuôi lợn được hỗ trợ của tỉnh từ 100 con lợn thịt, 20 con lợn lái xuống còn 50 con lợn thịt, 10 con lợn lái mỗi trang trại và nhận được sự quan tâm về nguồn vốn đầu tư hơn nữa của các ngân hàng thương mại với lãi suất thấp, đặc biệt là nguồn vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội ở địa phương.

 H.D

Các tin khác
Gia đình ông Bùi Mạnh Trung thôn Yên Thuận là một trong số 9 hộ được hỗ trợ nhà ở năm 2011.

YBĐT - Để thực hiện công tác giảm nghèo có hiệu quả, xã Hưng Thịnh đã nắm bắt đặc điểm, tình hình hộ nghèo ở địa phương, từ đó phân loại hộ nghèo để có giải pháp hỗ trợ thiết thực.

YBĐT - Hiệu quả mà các thùng đo mưa đem lại là không thể phủ nhận, tuy nhiên, hiện nay số thôn, bản được cấp thùng đo mưa chỉ chiếm số ít. Vẫn còn tới 1.600 thôn, bản chưa được cấp thiết bị đo mưa đơn giản này, trong khi đó nhiều thùng đo mưa được cấp trước đó đã bị hỏng.

YBĐT - Trong số này, thành phố Yên Bái có 3, huyện Trấn Yên 3 và huyện Yên Bình 1. Các trang trại đạt tiêu chí đều là mô hình trang trại chăn nuôi.

YBĐT - Vụ đông năm nay, huyện Văn Chấn đề ra mục tiêu gieo trồng trên 2.100 ha cây vụ đông các loại (trong đó, có 800 ha ngô ruộng còn lại là ngô bãi, khoai lang, khoai tây, rau màu các loại).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục