Thành phố Yên Bái:

Huy động sức mạnh cộng đồng trong giải phóng mặt bằng

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/11/2011 | 2:50:13 PM

YBĐT - Năm 2011, thành phố có 36 công trình, dự án cần giải phóng mặt bằng. Thành phố đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả cộng đồng trong công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng cũng như có cơ chế mở theo hướng vừa bảo đảm quyền lợi của người dân vừa có mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Công trình nâng cấp Trung tâm Nội tiết tỉnh thành Bệnh viện Nội tiết tỉnh nằm trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học đã từng là một trong những điểm nóng về giải phóng mặt bằng của thành phố. Đây là công trình đã triển khai niêm yết thông báo thu hồi đất giải phóng mặt bằng từ 29.6.2010 với tổng diện tích đất phải thu hồi gần 6.000m2.

Có 13 hộ gia đình thuộc tổ 21, phường Nguyễn Thái Học thuộc diện thu hồi đất, trong đó 11 hộ phải di chuyển chỗ ở và cần bố trí tái định cư. Tổng kinh phí bồi thường hỗ trợ tái định cư lên tới trên 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 7.2011, vẫn còn 8 hộ không nhận tiền với lý do giá bồi thường thấp hơn giá thị trường.

Cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động, đối thoại với người dân. Các hộ phải di dời nhà ở được bố trí mua đất tại khu tái định cư của phường với giá ưu đãi. Đến nay, tất cả các hộ đã nhận tiền và di chuyển khỏi khu vực quy hoạch để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Anh Nguyễn Thế Lĩnh - một trong tám hộ cuối cùng di dời nhà giãi bày: “Từ khi có chủ trương bàn giao mặt bằng cho dự án, gia đình tôi chỉ mong được chuyển đến nơi ở mới ổn định, thuận lợi nhất. Đến nay, nhà tôi đã đến nơi ở mới và đã bàn giao mặt bằng cho dự án”.

Kết quả đó chính là nhờ sự vào cuộc của Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của thành phố, địa phương cùng sự hỗ trợ tích cực của đơn vị chủ đầu tư. Bệnh viện Nội tiết tỉnh đã hỗ trợ gần 40 triệu đồng để chi trả cho những phần đất dôi dư của các hộ gia đình trong diện thu hồi đất và hỗ trợ các hộ dân di chuyển đến nơi ở mới.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết tỉnh cho biết: “Là đơn vị chủ đầu tư dự án, giai đoạn đầu, chúng tôi gặp khó khăn, tiến độ chậm vì sau khi áp giá đền bù cuối năm 2010, người dân chưa đồng thuận, cho rằng mức bồi thường chưa phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, đến nay, Bệnh viện Nội tiết tỉnh đã có mặt bằng theo đúng quy hoạch".

Có được kết quả này là nhờ cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố và phường Nguyễn Thái Học cùng sự đồng thuận, nhất trí của người dân. Ngoài hỗ trợ của thành phố, của Nhà nước theo quy định chung, chúng tôi cũng trích kinh phí đền bù cho các diện tích đất dôi dư, hỗ trợ kinh phí di chuyển cho người dân - ông Hải nói.

Tương tự, dự án tái định cư công trình mở rộng Khu công nghiệp phía nam của tỉnh giai đoạn 2 trên địa bàn xã Văn Tiến cũng gặp khó khăn khi 8 hộ dân không đồng tình với phương án đền bù. Thành phố cùng địa phương tích cực tuyên truyền, đối thoại nên hiện 7 hộ đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ tái định cư và tiếp tục vận động hộ còn lại.

Ông Nguyễn Ngọc Tân - Bí thư Đảng ủy xã Văn Tiến cho biết: “Những năm qua, xã có gần 600 hộ phải thu hồi trên 200ha đất để giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm của tỉnh, của thành phố. Đảng ủy, chính quyền địa phương đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân chấp hành để bảo đảm tiến độ xây dựng các công trình”.

Trong quá trình giải phóng mặt bằng luôn nảy sinh những vướng mắc, phức tạp. Bên cạnh việc triển khai đúng tiến độ, quy định về nguồn gốc sử dụng đất cùng việc niêm yết công khai phương án bồi thường hỗ trợ,  lấy ý kiến tham gia theo đúng tinh thần dân chủ, thành phố cũng thực hiện nhiều biện pháp để tháo gỡ khó khăn cùng các giải pháp hợp lý hợp tình, bảo đảm công bằng đối với quyền lợi của người dân.

Giai đoạn 2009 - 2010, thành phố đã vận động trên 2.000 hộ gia đình thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ cho các công trình trọng điểm của Trung ương, địa phương như: công trình đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dự án bệnh viện 500 giường...

Nhờ làm tốt công tác dân vận, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nên thành phố đã bàn giao mặt bằng sạch đúng tiến độ cho các công trình, dự án trên địa bàn.

Quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa thành phố, việc giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng các công trình trọng điểm là tất yếu. Vì vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố và các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác “dân vận khéo” để tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm túc chấp hành; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên môn nhằm xử lý kịp thời những sai sót trong quá trình kiểm đếm, áp giá đền bù đất.

Mặt khác, việc phúc tra, trả lời đơn thư kiến nghị của người dân trong diện di dời cần bảo đảm nhanh, chính xác, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm.

      Bích Liên

Các tin khác
Các hãng sản xuất xe hơi trong nước được bảo hộ nhiều năm nhờ chính sách thuế nhập khẩu linh kiện ưu đãi.

Linh kiện lắp ráp ôtô, gỗ, da cừu, đá quý... cùng một số nhóm hàng hóa khác nằm trong danh sách tăng thuế xuất nhập khẩu, theo đề xuất của Bộ Tài chính. Thời điểm dự kiến áp dụng bắt đầu từ năm 2012.

Các DN trong Bảng xếp hạng năm 2010.

Ngày 29/11, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (VietNam Report) kết hợp với Báo điện tử VietNamNet công bố Bảng xếp hạng VNR500 - TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2011.

Khách hàng chọn mua lịch 2012.

YBĐT - Còn hơn tháng nữa mới sang năm mới 2012 nhưng thị trường lịch đã sôi động với đầy đủ mẫu mã từ bình dân đến cao cấp. Nhìn chung, giá cả các loại lịch năm nay đều tăng từ 15-20% so với năm trước.

Lực lượng kiểm lâm đang đo gỗ tịch thu.

YBĐT - Nói là Hạt Kiểm lâm thị xã Nghĩa Lộ “không rừng” cũng không hoàn toàn đúng nhưng diện tích rừng, đất rừng do Hạt quản lý rất ít và chủ yếu là rừng trồng, song công tác quản lý lâm sản trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ lại luôn luôn “nóng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục