Tân Phượng bảo vệ đàn trâu mùa rét

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/11/2011 | 2:51:11 PM

YBĐT - Là xã vùng cao của huyện Lục Yên, nơi nổi tiếng có giống trâu tốt nên khi mùa đông tới, việc chủ động phòng chống rét cho gia súc nói chung và chống rét cho đàn trâu ở Tân Phượng nói riêng là nhiệm vụ luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đặt lên hàng đầu.

Hiện nay, đàn trâu của xã có 895 con, hầu như gia đình nào ở đây cũng có trâu, nhà ít thì 4 -5 con nhà nhiều thì có tới vài chục con. Khi giá của một con trâu hiện nay từ 15 - 20 triệu đồng thì việc sở hữu đàn trâu hàng chục con quả là một tài sản không nhỏ đối với nhiều hộ dân ở địa phương vùng cao này. Tuy nhiên, nhiều năm qua người Dao ở Tân Phượng vẫn chăn nuôi theo tập quán thả rông trên rừng.

Mùa đông, do là xã vùng cao nên nhiệt độ ở Tân Phượng thường thấp hơn các xã vùng thấp, có khi nhiệt độ ngoài trời giảm xuống còn 4 - 5oC, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đàn trâu. Do vậy, năm nào Tân Phượng cũng có trâu bị chết rét, năm 2008 - 2009, xã có tới 144 con trâu bị chết, năm 2010 – 2011, chết 80 con.

Mùa đông năm nay, với diễn biến thời tiết khó lường, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ đàn trâu của xã. Ông Triệu Tiến Tiên – Chủ tịch UBND xã Tân Phượng cho biết: “Từ lâu người dân Tân Phượng nuôi trâu bằng cách thả rông trên rừng, có khi tới vài tháng mới tìm trâu về nên việc dự trữ thức ăn mùa đông cho trâu còn là điều xa lạ. Vì vậy tỷ lệ gia súc chết phần nhiều do ý thức của bà con, chưa chủ động phòng chống rét cho trâu bò, trong đó số lượng nghé con chết nhiều nhất bởi sức chống chọi với thời tiết khắc nghiệt của vùng cao còn yếu”.

Chủ tịch xã Tân Phượng cũng cho biết, xã sẽ tích cực tuyên truyền vận động người dân bảo vệ tốt đàn trâu trong mùa rét để hạn chế tối đa tình trạng trâu bị chết rét, đặc biệt là việc làm chuồng cho gia súc và dự trữ thức ăn cho mùa đông. Đồng thời, cán bộ khuyến nông cũng hướng dẫn bà con cách chăm sóc đàn trâu trong mùa đông giá rét. Ngoài ra, chính quyền địa phương yêu cầu bà con đưa trâu về, tuyệt đối không thả rông trên rừng vào những ngày trời rét, gia cố và che chắn chuồng trại, đặc biệt là bảo vệ đàn nghé con.

Gia đình Ông Triệu Tiến Hùng là một trong những hộ gia đình có đàn trâu nhiều nhất xã với 20 con trâu. Năm nay, ông đã chuẩn bị chu đáo để phòng chống rét cho đàn trâu, ông cho biết: “Những năm trước, gia đình tôi cũng bị thiệt hại do trâu chết rét, rút kinh nghiệm năm nay, ngay từ bây giờ tôi đã chuẩn bị thức ăn, làm cây rơm và mua bạt về để che chắn cho chuồng trâu, lùa đàn trâu trên rừng về, cho thêm muối vào thức ăn cho trâu, bò”.

Công tác phòng chống đói, rét cho gia súc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với người nông dân bởi “con trâu là đầu cơ nghiệp” - cái cơ nghiệp ấy đang rất cần được chính người nông dân bảo vệ, chăm sóc thật tốt để giảm thiểu thiệt hại trâu bị chết rét khi mùa đông đến.

Hồng Khanh

Các tin khác

YBĐT - Năm 2011, thành phố có 36 công trình, dự án cần giải phóng mặt bằng. Thành phố đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả cộng đồng trong công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng cũng như có cơ chế mở theo hướng vừa bảo đảm quyền lợi của người dân vừa có mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Các hãng sản xuất xe hơi trong nước được bảo hộ nhiều năm nhờ chính sách thuế nhập khẩu linh kiện ưu đãi.

Linh kiện lắp ráp ôtô, gỗ, da cừu, đá quý... cùng một số nhóm hàng hóa khác nằm trong danh sách tăng thuế xuất nhập khẩu, theo đề xuất của Bộ Tài chính. Thời điểm dự kiến áp dụng bắt đầu từ năm 2012.

Các DN trong Bảng xếp hạng năm 2010.

Ngày 29/11, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (VietNam Report) kết hợp với Báo điện tử VietNamNet công bố Bảng xếp hạng VNR500 - TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2011.

Khách hàng chọn mua lịch 2012.

YBĐT - Còn hơn tháng nữa mới sang năm mới 2012 nhưng thị trường lịch đã sôi động với đầy đủ mẫu mã từ bình dân đến cao cấp. Nhìn chung, giá cả các loại lịch năm nay đều tăng từ 15-20% so với năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục