Thành phố Yên Bái nỗ lực tạo quỹ đất sạch

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/11/2011 | 3:06:59 PM

YBĐT - Thời gian qua, thành phố Yên Bái đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và giải quyết chế độ, chính sách hỗ trợ, đền bù cũng như bố trí tái định cư bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng đối với các tổ chức, các nhân, hộ gia đình thuộc diện di dời để giải phóng mặt bằng.

Thi công xây dựng công trình kè chống sạt lở suối Hào Gia.
Thi công xây dựng công trình kè chống sạt lở suối Hào Gia.

Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công triển khai thi công, đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm đúng tiến độ, kế hoạch, đạt hiệu quả cao.

Đồng chí Lê Phương Khanh - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cho biết, năm 2011, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư thành phố giải phóng mặt bằng với tổng số 36 công trình, dự án trên địa bàn.

Đến thời điểm này, Hội đồng đã giải phóng mặt bằng cho 15 công trình, 9 công trình đã có quyết định phê duyệt phương án đền bù, còn lại một số công trình đang hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ trình thẩm định và lập phương án thông qua Hội đồng để niêm yết công khai.

Hội đồng hiện đang tiếp tục triển khai giải phóng mặt bằng một số các công trình, dự án trọng điểm như: công trình đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tổng chiều dài tuyến 5,68 km; tổng số hộ có đất phải thu hồi, bồi thường là 400 hộ, trong đó xã Hợp Minh có 110 hộ, xã Âu Lâu 290 hộ và 141 hộ phải di chuyển chỗ ở và bố trí tái định cư; tổng kinh phí đã được phê duyệt hơn 53,5 tỷ đồng.

Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã thực hiện xong và UBND tỉnh Yên Bái đã ra quyết định phê duyệt phương án đền bù đối với 400 hộ dân. Tuy nhiên, trong quá trình thi công công trình, có một phần diện tích đất nông nghiệp nằm ngoài ranh giới thu hồi đất, không canh tác được đã bị ảnh hưởng do sạt lở đất gây ngập úng, ách tắc dòng chảy...

Hội đồng cũng đã đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công có biện pháp khắc phục, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của nhân dân cũng như có chính sách hỗ trợ đối với diện tích đất nông nghiệp nằm ngoài ranh giới thu hối đất, không canh tác được bị ảnh hưởng trong quá trình thi công.

Công trình mở rộng Khu công nghiệp phía Nam giai đoạn 2 thuộc xã Văn Tiến với tổng diện tích đất thu hồi 568.762m2, Hội đồng đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 169 hộ gia đình; trình UBND tỉnh và UBND thành phố phê duyệt với tổng kinh phí 30,440 tỷ đồng.

Hội đồng đã tiến hành giải ngân cho 167 hộ với số tiền 30,313 tỷ đồng. Công trình Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Yên Bái có tổng diện tích đất thu hồi 63.817m2, tổng số hộ phải thu hồi đất là 30 hộ, đến nay đã tiến hành kiểm kê, chi trả kinh phí đền bù cho 29/30 hộ và một số công trình, dự án khác cũng đã, đang triển khai đúng tiến độ.

Quá trình thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Như công trình đường tránh ngập thành phố đoạn nối Km5 với quốc lộ 32C đã thông báo thu hồi, tổng kiểm kê đất đai, tài sản, diện tích cây cối, hoa màu trên đất bị thu hồi, thực hiện việc áp giá bồi thường, hỗ trợ để Hội đồng thông qua phương án và thực hiện niêm yết công khai nhưng phần lớn các hộ gia đình không nhất trí vì cho rằng giá đất đền bù thấp.

Đồng chí Lê Phương Khanh cho biết thêm, công tác giải phóng mặt bằng và giải quyết chính sách đền bù đất nông nghiệp về cơ bản là thuận lợi song cũng còn nhiều bất cập. Đó là việc xây dựng giá đất đã ổn định, không có sự chuyển nhượng và biến động nên không có sự điều chỉnh để phù hợp với thực tế giá đất trên thị trường. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ di chuyển mồ mả, nhà cửa; giá đền bù về vật kiến trúc, cây cối, hoa màu... cũng thấp so với sự biến động giá cả thực tế trên thị trường hiện nay.

Trong thời gian tới, Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư thành phố đề nghị tỉnh cần có cơ chế, chính sách điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; phối hợp với các chủ đầu tư làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, hỗ trợ, bố trí tái định cư hợp lý; tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức đoàn thể tham gia công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn thành phố.

 Đức Toàn

Các tin khác

YBĐT - Là xã vùng cao của huyện Lục Yên, nơi nổi tiếng có giống trâu tốt nên khi mùa đông tới, việc chủ động phòng chống rét cho gia súc nói chung và chống rét cho đàn trâu ở Tân Phượng nói riêng là nhiệm vụ luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đặt lên hàng đầu.

YBĐT - Năm 2011, thành phố có 36 công trình, dự án cần giải phóng mặt bằng. Thành phố đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả cộng đồng trong công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng cũng như có cơ chế mở theo hướng vừa bảo đảm quyền lợi của người dân vừa có mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Các hãng sản xuất xe hơi trong nước được bảo hộ nhiều năm nhờ chính sách thuế nhập khẩu linh kiện ưu đãi.

Linh kiện lắp ráp ôtô, gỗ, da cừu, đá quý... cùng một số nhóm hàng hóa khác nằm trong danh sách tăng thuế xuất nhập khẩu, theo đề xuất của Bộ Tài chính. Thời điểm dự kiến áp dụng bắt đầu từ năm 2012.

Các DN trong Bảng xếp hạng năm 2010.

Ngày 29/11, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (VietNam Report) kết hợp với Báo điện tử VietNamNet công bố Bảng xếp hạng VNR500 - TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục