Văn Chấn chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/12/2011 | 3:00:47 PM

YBĐT - Mặc dù từ đầu mùa rét đến nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái) chưa xảy ra đợt lạnh nào đáng kể nhưng rút kinh nghiệm từ những năm trước, ngay từ quý 4, Văn Chấn đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống đói rét cho đàn gia súc, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông là giải pháp tốt nhất để phòng, chống đói, rét cho gia súc.
Dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông là giải pháp tốt nhất để phòng, chống đói, rét cho gia súc.

Vụ đông xuân 2010 - 2011, do ảnh hưởng những đợt rét đậm, rét hại kéo dài nên Văn Chấn là địa phương có tổng đàn gia súc bị chết nhiều nhất với tổng số 1.884 con. Trong đó, trâu là 1.518 con, bò 312 con và 13 con ngựa, ước tính thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

Theo bà Lò Thị Bình - Phó phòng Nông nghiệp – PTNT huyện, số gia súc chết nhiều chủ yếu rơi vào bê, nghé mới sinh nên sức đề kháng yếu. Bên cạnh đó, số chết nhiều lại tập trung tại các xã vùng thượng huyện, khí hậu lạnh và có nhiều sương muối hơn vùng thấp, đồng bào nơi đây còn nặng tập quán thả rông, không làm chuồng trại, dự trữ thức ăn cho gia súc, vẫn chăn thả trong những ngày giá rét nên gia súc chết là tất yếu.

Để chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, UBND huyện đã gửi công văn yêu cầu các phòng chuyên môn tăng cường phối hợp với các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp. Theo đó, các địa phương cần có những biện pháp chỉ đạo bắt buộc mỗi hộ chăn nuôi trâu, bò phải làm 1 cây rơm dự trữ thức ăn và tận dụng chăn, vải, bạt cũ ủ ấm cho gia súc trong những ngày đông giá rét.

Đặc biệt, tại các xã vùng cao người dân cần chủ động làm chuồng trại, không chăn thả trâu, bò khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C. Đồng thời, tại những vạt núi, sườn núi, có độ dốc lớn, hướng dẫn người dân xả taluy, che chắn và quây bạt tránh rét cho gia súc.

Ông Hà Đình Giang - Chủ tịch UBND xã Thượng Bằng La cho biết: “Địa phương đã cử cán bộ khuyến nông xuống từng thôn, bản vận động, hướng dẫn bà con phơi khô, tích trữ rơm rạ, tu sửa chuồng trại và tăng cường tiêm phòng dịch bệnh”. Còn tại xã Sùng Đô - địa phương có số gia súc chết khá nhiều trong vụ đông xuân 2010 - 2011 với 101 con, lúc này cũng đang tích cực vận động bà con làm chuồng trại và dự trữ thức ăn cho vật nuôi.

Ông Cứ A Sùng, Chủ tịch UBND xã nói: “Từ đầu mùa rét đến nay, xã đã chỉ đạo, vận động nhân dân làm mới 86 chuồng trại. Đến nay, đã có 70% số hộ có gia súc làm chuồng trại nuôi nhốt ”.

Mùa đông thường là môi trường thuận lợi cho các mầm bệnh phát sinh, do vậy việc tăng cường kiểm soát dịch bệnh cũng được đặc biệt coi trọng. Anh Phạm Anh Tú-Trạm trưởng Trạm Thú y huyện cho biết: “Ngoài việc thường xuyên theo dõi, phát hiện kịp thời các bệnh thường xảy ra ở mùa đông, trạm tiến hành tiêm phòng đủ các loại vắc xin LMLM, tụ huyết trùng, dịch tả…”.

Để nâng cao trách nhiệm của các chính quyền địa phương, các đảng viên trong việc phòng chống đói, rét cho gia súc, Văn Chấn đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng đảng viên và đưa vào làm tiêu chí bình xét, thi đua cuối năm. Cụ thể, đảng viên nào, địa phương nào, có gia súc chết rét nhiều sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện.

 C.H

Các tin khác
Ảnh chỉ có tính minh hoạ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ vừa ký ban hành Chỉ thị số 03/CT-BTC về việc bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn và quý I năm 2012.

Bộ Tài chính Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa tổ chức hội thảo cho một số cán bộ thuộc Bộ Tài chính và cán bộ địa phương tại Hòa Bình, nhằm tăng cường năng lực quản lý dự án, tập trung vào khâu đánh giá.

Lúc 8h30 sáng 14/12, vàng trong nước đồng loạt điều chỉnh giảm trung bình 300.000 đồng/lượng.

Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiêu hủy gà nhập lậu không rõ nguồn gốc.

YBĐT - 100% cán bộ chiến sỹ các lực lượng trong Ban chỉ đạo 127 địa phương tỉnh Yên Bái đã tổ chức ứng trực, thường xuyên có mặt trên các tuyến đường và khu vực các chợ nông thôn nhằm ngăn chặn hành vi lợi dụng sự kém hiểu biết của người dân để tuồn hàng giả, hàng kém chất lượng về tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục