Thị trường cuối năm: Giá ổn định sức mua giảm

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/12/2011 | 3:25:30 PM

YBĐT - Còn hơn 1 tháng nữa là tết Nguyên đán Nhâm Thìn nhưng ngay từ lúc này các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã chuẩn bị khá phong phú hàng hoá phục vụ tết. Trên địa bàn trung tâm thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và khu tập trung dân cư đã xuất hiện những điểm bán hàng phục vụ tết.

Người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa tại siêu thị Anh Mỹ.
Người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa tại siêu thị Anh Mỹ.

Những ngày cuối năm, giá cả các mặt hàng như khí hoá lỏng, hàng dệt may đến lương thực, thực phẩm giá cả cơ bản ổn định và dường như không có biến động mạnh. Giá một số mặt hàng gia dụng, đồ điện tử giảm giá khá mạnh từ 30-70 ngàn đồng đối với mỗi sản phẩm. Tuy nhiên sức tiêu thụ rất ảm đạm, các nhà sản xuất, kinh doanh đã chuẩn bị nhiều hàng hoá phục vụ tết nhưng người tiêu dùng vẫn khá đủng đỉnh.

Còn hơn 1 tháng nữa là tết Nguyên đán Nhâm Thìn nhưng ngay từ lúc này các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã chuẩn bị khá phong phú hàng hoá phục vụ tết. Trên địa bàn trung tâm thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và khu tập trung dân cư đã xuất hiện những điểm bán hàng phục vụ tết. Tổng số hàng hoá mà các doanh nghiệp trên địa bàn đã chuẩn bị cho dịp tết ước đạt 60 tỷ đồng, trong đó nhóm hàng lương thực, thực phẩm trên 5 tỷ đồng, xăng, dầu, ga trên 7 ngàn m3 còn lại chủ yếu là hàng công nghệ phẩm.

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra hàng hóa trong dịp cuối năm.

Cùng với chuẩn bị hàng hoá, lực lượng quản lý thị trường cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các điểm kinh doanh dịch vụ trên địa bàn từ thành phố đến nông thôn để chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất lưu thông chân chính.

Theo các doanh nghiệp và chủ các đại lý, hộ kinh doanh thì giá cả hàng hoá trong năm và so với cùng kỳ năm trước thì đều có sự tăng giá từ 10-20% nhưng từ cuối tháng 9/2011 trở lại đây giá cả đã ổn định, thậm chí có nhiều mặt hàng giảm giá mạnh và có kèm khuyến mãi lớn. Thế nhưng, trái ngược với quy luật của mọi năm, sức mua của người tiêu dùng rất ảm đạm và có sự sụt giảm mạnh.

Anh Lê Trung Thành - Chủ cửa hàng tạp hoá thuộc tổ 25 phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái nói: “Thị trường năm nay “buồn” lắm, chuẩn bị hơn trăm triệu đồng tiền hàng phục vụ tết thế nhưng cả ngày bán chưa nổi vài trăm ngàn đồng. Giá cả các mặt hàng gia đình kinh doanh khá ổn định nhưng có lẽ năm nay khả năng tài chính của người dân có hạn bởi tác động của lạm phát... nên họ cũng thực hiện chính sách “thắt lưng, buộc bụng”. Thôi thì minh đã kinh doanh cũng phải chấp nhận, hy vọng trong những ngày áp tết hàng hoá tiêu thụ mạnh hơn”.

Hàng lương thực, thực phẩm, nhất là gạo luôn ổn định về giá.

Dạo quanh một vòng thị trường, chúng tôi thấy lượng người đi mua bán tại các chợ, siêu thị cũng không mấy sôi động. Đông hơn cả là các cửa hàng, Shop quần áo thời trang mùa đông và giầy dép nhưng phần lớn người dân chỉ đến xem. Chị Thuỷ đang cùng mấy người bạn đang ngắp nghía trong Shop quần áo thời trang trên trục đường Đinh Tiên Hoàng thành phố Yên Bái nói: “Tranh thủ nghỉ trưa mấy chị em trong cơ quan ra ngắm xem thời trang mùa đông năm nay có gì mới không cho đã mắt thôi.

Chúng tôi cũng muốn mua lắm nhưng trong cuộc sống còn bao thứ phải chi tiêu, giá cả từ đầu năm đến nay tăng chóng mặt trong khi lương lậu vẫn thế. Với mức lương 3 triệu đồng mà mình mua chiếc áo này với giá 1,2 triệu đồng thì ăn bằng gì nên chỉ dám ngắm thôi”. Trong số các mặt hàng thì nhóm hàng lương thực, thực phẩm là nhộn nhịp người mua nhất. Có lẽ đây là các mặt hàng biến động về giá thấp nhất trong năm và cũng là loại hàng hoá không thể thiếu trong bữa ăn của mỗi gia đình nên vẫn tấp nập. Rời các quầy hàng lương thực thực phẩm, chúng tôi đến Trung tâm điện máy Tuấn Hùng trên đại lộ Nguyễn Thái Học và Công ty điện tử Dũng Hà.

Sau gần một giờ đồng hồ ngồi nói chuyện với hai “ông chủ” mà vẫn không thấy một bóng dáng một khách hàng nào. Nguyễn Hồng Tuấn - Giám đốc Trung tâm điện máy Tuấn Hùng cho biết: “Các mặt hàng, chủ yếu là đồ gia dụng và các loại dây điện đều giảm giá bình quân từ 40-70 ngàn đồng, thậm chí cả trăm ngàn đồng đối với mỗi sản phẩm, thế nhưng cả tháng bán chưa bằng nửa doanh thu so với cùng kỳ năm trước”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thiều Tiến Dũng- Giám đốc Công ty điện tử Dũng Hà cho biết: “Để chủ động phục vụ nhân dân trong dịp tết, Công ty đã chủ động nhập nhiều mặt hàng ti vi, điều hoà, máy giặt, đồ gia dụng... nhìn chung giá các mặt hàng điện tử đều giảm giá và có khuyến mại lớn. Đặc biệt, để tri ân khách hàng, Công ty đã giảm giá mua đối với các khách hàng ở các vùng nông thôn từ 300-500 ngàn đồng trên mỗi sản phẩm cụ thể, đồng thời tổ chức rút thăm trúng thưởng. Sức mua năm nay giảm mạnh so với mọi năm nhưng đó là khó khăn chung của cả nền kinh tế, nên chúng ta phải chờ vào sự phục hồi. Quan điểm của Công ty phục vụ và tri ân khách hàng là trên hết”.

Rõ ràng người mua, người bán trong dịp cuối năm này đều gặp phải khó khăn chung của nền kinh tế, do đó khi mua hàng cuối năm, người tiêu dùng cũng cần cân nhắc lựa chọn mặt hàng thực sự có nhu cầu và giá cả hợp lý phù hợp với túi tiền của mình. Bên cạnh đó cũng phải cảnh giác hàng giả, hàng rởm, nhất là các mặt hàng rượu, bia, bánh mứt kẹo…

Thanh Phúc

Các tin khác

Ngày 20-12, Bộ Tài chính cho biết theo quy định của Hiệp định khu vực mậu dịch tự do ASEAN (ATIGA), từ năm 2012 khoảng 1.600 dòng gồm các mặt hàng: thủy sản, cao su và sản phẩm cao su, dệt may, sản phẩm công nghệ thông tin, thiết bị và sản phẩm y tế, điện tử... sẽ giảm thuế xuống mức 0%.

Giá vàng thế giới trong phiên đêm qua tại thị trường New York đã bất ngờ tăng mạnh, vọt qua mốc 1.600 USD/ounce, do đồng USD mất giá so với các loại tiền tệ khác.

Ảnh minh họa

YBĐT - Lên vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái) những ngày này người dân đang phải căng mình chống rét cho đàn gia súc. Ở đây đã xuất hiện những con gia súc bị chết rét.

Ngày 20-12, Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố Chiến lược đối tác quốc gia với Việt Nam (CPS) trong 5 năm tới (2012-2016). Theo đó, trong giai đoạn này dự kiến nguồn vốn ưu đãi của WB, Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) để hỗ trợ Việt Nam là khoảng 4,2 tỷ USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục