Giải phóng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai:

Đảm bảo có lợi cho dân nhất

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/12/2011 | 3:44:04 PM

YBĐT - Ngày 22/12, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do đồng chí Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải dẫn đầu đã lên thăm, làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng Tiểu dự án giải phóng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai, đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đỗ Văn Chiến - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Hoàng Xuân Nguyên, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo các địa phương có đường cao tốc đi qua.

Tiểu dự án GPMB đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái qua 15 xã thuộc huyện Trấn Yên, Văn Yên và thành phố Yên Bái với chiều dài xây dựng là 80,52 km, tổng diện tích đất thu hồi là 718,89 ha, trong đó thu hồi đất để xây dựng tuyến đường cao tốc là 664,58 ha; thu hồi đất để xây dựng các khu tái định cư và nghĩa trang là 54,31 ha,  có 4.026 hộ gia đình và tổ chức bị ảnh hưởng.

Đến nay sau 3 năm thực hiện, công tác GPMB dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái đã cơ bản hoàn thành và đã bàn giao cho Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai thi công trên toàn tuyến. Đã cơ bản xây dựng xong các khu tái định cư và một số hạng mục công trình công cộng cũng đã hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng.

Tuy nhiên, hiện nay còn 498 hộ gia đình hiện chưa di chuyển để bàn giao mặt bằng cho VEC với diện tích trên 10 ha, đa số các hộ gia đình đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho VEC nhưng chưa chuyển đi, đặc biệt có 24 công trình công cộng chủ yếu là đường điện trên tuyến chưa được di chuyển…

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu địa phương và chủ đầu tư cần giải quyết dứt điểm tình trạng tái lấn chiếm mặt bằng. Đối với những nơi đã giải phóng mặt bằng rồi, nhà thầu cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương vận động nhân dân trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công, lập phương án cưỡng chế nếu cần thiết, đảm bảo đến hết tháng 3/2012 toàn bộ diện tích để xây dựng tuyến đường đảm bảo giải phóng mặt bằng sạch.

Để thực hiện đảm bảo kế hoạch đã cam kết với Bộ Giao thông Vận tải, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy thay mặt UBND tỉnh yêu cầu các địa phương có đường cao tốc đi qua cần thành lập tổ công tác giải phóng mặt bằng tái lấn chiếm. Tại mỗi địa phương có đường cao tốc đi qua, VEC cần có văn phòng đại diện để cùng địa phương giải quyết những vướng mắc phát sinh. Việc hoàn trả các công trình công cộng như phòng, lớp học lấy quy mô kiên cố hóa trường lớp học làm chuẩn để xây dựng lại, các tài sản trên đất phải được kiểm đếm có biên bản gốc. Giá bồi thường đối với hộ đã nhận tiền đền bù sẽ không được hỗ trợ trượt giá. Việc bổ xung tiền đền bù do kiểm đếm sót, thiếu cần bổ xung thì các đơn vị chức năng cần chờ giá mới của năm 2012 để áp trả cho dân, đảm bảo có lợi cho người dân nhất…

                                                                          Quang Thiều

Các tin khác
Chế biến đao riềng ở xã Quy Mông (Trấn Yên).

YBĐT - Năm nay, giá bán 1 kg củ đao riềng ở thời điểm giữa vụ đang là 1,3 nghìn đồng/kg. Như vậy, mỗi sào đao riềng sau khoảng 9 tháng cho nhà nông khoản thu gần 5 triệu đồng nhưng trước khi thu hoạch đao riềng, nhà nông đã thu được trên dưới 1 triệu đồng từ ngô trồng xen khi đao riềng mới mọc.

YBĐT - Nà Hẩu là xã vùng cao của huyện Văn Yên (Yên Bái), cách trung tâm huyện lỵ chừng hai chục cây số, nơi cuộc sống của người dân đã có nhiều đổi thay nhờ định canh định cư và không còn gieo trồng cây anh túc trên rừng núi. Cuộc sống của người dân nơi vùng cao này hôm nay đã no ấm, hạnh phúc và bình yên.

Cán bộ khuyến nông thị xã Nghĩa Lộ thẩm định các giống lúa thử nghiệm.

YBĐT - Nằm trong tiểu vùng khí hậu lạnh nên năm nào việc thu hoạch lúa tại phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) cũng đều muộn hơn so với nhiều khu vực khác trên địa bàn. Điều này đã ít nhiều ảnh hưởng đến sản xuất vụ đông của người dân nơi đây.

YBĐT - Trước đây, do trình độ dân trí thấp, giao thông đi lại khó khăn nên việc phát triển kinh tế - xã hội tại xã Yên Thành, huyện Yên Bình (Yên Bái) chưa phát huy được những tiềm năng thế mạnh, do đó tỷ lệ hộ đói, nghèo luôn ở mức cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục