Vùng kinh tế trọng điểm của Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/1/2012 | 2:40:01 PM

YBĐT - Nằm trên Quốc lộ 32, là trung tâm của các xã phía Nam huyện Trấn Yên (Yên Bái) như Hồng Ca, Lương Thịnh... Hưng Khánh đang vươn lên trở thành thị tứ phát triển sôi động, một vùng trọng điểm trong phát triển kinh tế của huyện.

Nhân dân xã Báo Đáp huyện Trấn Yên kiên cố hóa đường giao thông.
(Ảnh: Đức Toàn)
Nhân dân xã Báo Đáp huyện Trấn Yên kiên cố hóa đường giao thông. (Ảnh: Đức Toàn)

Xã Hưng Khánh hiện có 3 cơ sở chế biến chè và 8 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng. Ngoài ra còn có trên 300 hộ làm các ngành nghề dịch vụ như xay xát, làm đậu, buôn bán và 65 hộ kinh doanh nhỏ cho tổng giá trị thu nhập mỗi năm ước đạt 4 tỷ đồng. Điển hình đi đầu trong phát triển kinh tế tư nhân phải kể đến ở đây là gia đình anh Lô Hồng Sơn.

Từ việc chuyên đi thu mua chè trong dân về bán cho các nhà máy, anh chị đã mạnh dạn vay vốn đầu tư mở một xưởng chế biến chè đen, chè xanh tạo việc làm lúc nông nhàn cho 40 công nhân, nộp ngân sách Nhà nước mỗi năm trên 500 triệu đồng. Hiện cơ sở của anh có một dây chuyền chế biến chè đen và một cơ sở chế biến chè xanh công xuất 14 tấn búp tươi/ngày, mỗi vụ cho thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Trong sản xuất nông nghiệp, Hưng Khánh chủ trương đưa 80% giống lúa lai, 20% lúa thuần chất lượng cao và lúa nếp vào gieo cấy ở 188,4 ha lúa 2 vụ. Đồng thời tăng cường các biện pháp kỹ thuật để nâng cao năng suất trên một đơn vị canh tác, nhờ đó mà năng suất bình quân luôn đạt từ 55 đến 57 tạ/ha/vụ. Là loại cây thế mạnh được xã tập trung phát huy, hiện nay 195,4 ha chè trong xã được chăm sóc tốt; trong đó có 173,7 ha chè kinh doanh và 21,7 ha chè kiến thiết, 11,5 ha chè già cỗi ở thôn 3 và các thôn 6, 9, và 10 đang được trồng và cải tạo lại. Năng suất chè của Hưng Khánh đạt 6,5 tấn/ha.

Công tác quản lý, bảo vệ rừng là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên được lãnh đạo xã đôn đốc kiểm tra, nhờ đó năm 2011 trên địa bàn xã chưa xảy ra vụ cháy rừng nào. Nhận thức được hiệu quả của trồng rừng kinh tế, từ đầu năm đến nay nhân dân trong xã đã trồng 20 ha rừng tập trung gồm: keo, bồ đề và tre măng Bát độ. Cơ sở hạ tầng của xã những năm qua cũng đã được cải thiện đáng kể, nhiều tuyến đường liên thôn được bê tông hóa, đảm bảo giao thông đi lại thuận lợi.

Từ năm 2008 đến nay, cùng với sự đầu tư của Nhà nước và đóng góp của người dân, xã đã bê tông hóa 1,2 km đường liên thôn. Hệ thống mương máng thủy lợi được tu sửa đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất.

Năm 2011, tốc độ phát triển kinh tế của Hưng Khánh đạt trên 13%, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội. Kết quả đó là sự nỗ lực, đoàn kết của toàn Đảng bộ và nhân dân trong xã. Mục tiêu trở thành thị tứ phát triển đã đến rất gần, Đảng bộ và nhân dân Hưng Khánh đang nỗ lực vươn lên quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, làm giàu cho quê hương.

Hoàng Anh

Các tin khác

Chốt giá sáng nay, 3-1, giá vàng tăng 1,15 triệu đồng/lượng so với phiên giao dịch cuối cùng của năm 2011 ở mức 42,95 triệu đồng/lượng.

Người dân Văn Yên đã chủ động chống rét cho trâu bò.

YBĐT - Rút kinh nghiệm từ vụ đông năm ngoái, năm nay mới vào đầu vụ rét, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã kịp thời chỉ đạo các xã tăng cường các biện pháp chống rét cho trâu bò, nhằm hạn chế thấp nhất mức thiệt hại do giá rét gây ra.

Mỗi vụ, anh Thắng thu trên dưới 60 triệu đồng từ rau giống.

YBĐT - Hiện, thôn Đồng Phú, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên Bái) được biết đến là vựa rau giống xuất khẩu lớn nhất của huyện Lục Yên, hàng năm cung cấp đủ loại rau giống cho thị trường trong, ngoài huyện và sang cả các tỉnh bạn như Lào Cai, Hà Giang. Trung bình mỗi hộ dân Đồng Phú, nhà ít một vụ cũng thu 40 triệu đồng, nhà nhiều ngót trăm triệu.

Ông hương giới thiệu về giống tre măng Điền Trúc.

Từ sự tình cờ, “Điền Trúc” xuất hiện trên đất Thượng Bằng La (Văn Chấn), trải qua nhiều biến cố thăng trầm nhưng gốc rễ của loại tre măng này vẫn bám trụ vững vàng trên những dải núi Tè, núi Hán “anh hùng”. Sắc xanh của chúng lan tỏa từ bờ ao, vườn cây rồi hòa vào bạt ngàn những thảm rừng 661 dưới chân đèo Lũng Lô…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục