Giải pháp mới cho người chăn nuôi của thành phố

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/1/2012 | 2:41:40 PM

YBĐT - Thành phố Yên Bái hiện có trên 200 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm theo dự án hỗ trợ của tỉnh, ngoài ra còn hàng trăm hộ chăn nuôi với quy mô nhỏ lẻ. Những mô hình chăn nuôi theo hướng tập trung sản xuất hàng hóa đã và đang góp phần giải quyết công ăn việc làm cũng như tăng thu nhập cho người dân thành phố.

Những mô hình chăn nuôi theo hướng tập trung sản xuất hàng hóa đã và đang góp phần giải quyết công ăn việc làm cũng cho người dân thành phố.
Những mô hình chăn nuôi theo hướng tập trung sản xuất hàng hóa đã và đang góp phần giải quyết công ăn việc làm cũng cho người dân thành phố.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của chăn nuôi là sự ô nhiễm môi trường xung quanh do nguồn chất thải của vật nuôi. Trước thực trạng đó, thành phố đã tăng cường hướng dẫn những hộ chăn nuôi các biện pháp vệ sinh chuồng trại theo hướng đảm bảo vệ sinh môi trường và tăng hiệu quả chăn nuôi.

Theo đó, Trạm Khuyến nông thành phố đã cung cấp và hướng dẫn người dân sử dụng chế phẩm Emina. Đây là loại chế phẩm sinh học tập hợp các loại vi sinh vật có ích có tác dụng bổ sung vi sinh vật có ích vào môi trường tự nhiên, góp phần giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường do các sinh vật có hại gây ra. Chế phẩm này có thể pha với nước phun vệ sinh chuồng trại hoặc bổ sung vào thức ăn của gia súc, gia cầm.

Qua các mô hình thử nghiệm ban đầu tại các: xã Văn Phú, Tuy Lộc, Tân Thịnh đã cho hiệu quả cao và được các hộ chăn nuôi tích cực sử dụng trong vệ sinh môi trường chuồng trại cũng như phòng bệnh cho vật nuôi.

Ông Nguyễn Văn Sanh - Thôn Thanh Hùng 2 - xã Tân Thịnh phấn khởi nói: “Gia đình tôi trước đây chỉ dùng nước giếng để vệ sinh chuồng trại nên, vẫn có mùi hôi thối. Đến nay, được Trạm Khuyến nông thành phố cấp chế phẩm Emina để phun khử trùng chuồng trại, tôi thấy hiệu quả rất tốt..”.

Với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng từ nguồn chất thải của gia súc, gia cầm đối với môi trường xung quanh, bên cạnh việc hướng dẫn người dân sử dụng chế phẩm Emina để xử lý chất thải và chuồng trại hàng ngày, Trạm Khuyến nông thành phố còn hướng dẫn người dân chế phẩm Emina thứ cấp kết hợp cùng chất thải vật nuôi và các chế phẩm phụ trong nông nghiệp như rơm: rạ, bịch nấm, cỏ, rau, thân cây ngô để chế biến thành phân hữu cơ phục vụ cho trồng trọt.

 Đây là loại phân bón có tác dụng tăng độ xốp, giữ ẩm và giữ chất dinh dưỡng cho đất. Đồng thời giúp cây trồng tăng khả năng chống chịu các điều kiện ngoại cảnh và sinh trưởng tốt, cho hiệu quả năng suất cao hơn.

 Kỹ sư Đào Văn Tuân  - cán bộ Trạm Khuyến nông thành phố Yên Bái cho biết: “Chế phẩm Emina được sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt và nuôi trồng thủy sản và đã triển khai 3 mô hình điểm ở 3 xã Văn Phú, Tuy Lộc và Tân Thịnh. Chế phẩm này có thể dùng cho gia súc, gia cầm uống để tăng sức đề kháng, phòng được các bệnh về tiêu hóa, giảm được mùi hôi thối của phân khi gia súc gia cầm thải ra và bảo vệ được môi trường xung quanh khu vực chuồng trại. Từ những mô hình điểm này, thời gian tới Trạm sẽ tiếp tục nhân rộng ra đối với những hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố, đặc biệt là khu vực nông thôn”.

Trước tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm đang có diễn biến phức tạp tại các địa phương khác trong tỉnh thì việc giúp các hộ chăn nuôi áp dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật trong vệ sinh môi trường chăn nuôi gắn với phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi là một việc làm thiết thực.

 Được biết, hiện nay Trạm Khuyến nông thành phố đang tiếp tục triển khai thực hiện hỗ trợ chế phẩm Emina cũng như hướng dẫn người dân trên địa bàn cách sử dụng chế phẩm phù hợp với điều kiện chăn nuôi. Đồng thời các hộ chăn nuôi cũng áp dụng các biện pháp bảo vệ đàn gia súc, gia cầm nhằm giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh.

Tuấn Anh  

Các tin khác
Nhân dân xã Báo Đáp huyện Trấn Yên kiên cố hóa đường giao thông.
(Ảnh: Đức Toàn)

YBĐT - Nằm trên Quốc lộ 32, là trung tâm của các xã phía Nam huyện Trấn Yên (Yên Bái) như Hồng Ca, Lương Thịnh... Hưng Khánh đang vươn lên trở thành thị tứ phát triển sôi động, một vùng trọng điểm trong phát triển kinh tế của huyện.

Chốt giá sáng nay, 3-1, giá vàng tăng 1,15 triệu đồng/lượng so với phiên giao dịch cuối cùng của năm 2011 ở mức 42,95 triệu đồng/lượng.

Người dân Văn Yên đã chủ động chống rét cho trâu bò.

YBĐT - Rút kinh nghiệm từ vụ đông năm ngoái, năm nay mới vào đầu vụ rét, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã kịp thời chỉ đạo các xã tăng cường các biện pháp chống rét cho trâu bò, nhằm hạn chế thấp nhất mức thiệt hại do giá rét gây ra.

Mỗi vụ, anh Thắng thu trên dưới 60 triệu đồng từ rau giống.

YBĐT - Hiện, thôn Đồng Phú, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên Bái) được biết đến là vựa rau giống xuất khẩu lớn nhất của huyện Lục Yên, hàng năm cung cấp đủ loại rau giống cho thị trường trong, ngoài huyện và sang cả các tỉnh bạn như Lào Cai, Hà Giang. Trung bình mỗi hộ dân Đồng Phú, nhà ít một vụ cũng thu 40 triệu đồng, nhà nhiều ngót trăm triệu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục