Rộng mở đường quê

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/1/2012 | 10:31:48 AM

YBĐT - Đã có tới 50% trong tổng chiều dài đường giao thông nông thôn trên địa bàn là bê tông xi măng, Báo Đáp đang là xã dẫn đầu phong trào cứng hoá đường giao thông nông thôn ở Trấn Yên.

Nhân dân thôn Làng Qua, xã Báo Đáp kiên hóa đường giao thông trong thôn.
Nhân dân thôn Làng Qua, xã Báo Đáp kiên hóa đường giao thông trong thôn.

Những ngày cuối năm trời rét đậm. Trên những cánh đồng ngô, lạc và các loại rau mầu khác đang vào kỳ thu hoạch, những trà mạ phớt xanh…, nông dân Báo Đáp tất bật với việc thu hoạch và chuẩn bị cho vụ xuân. Vui với vụ mùa thắng lợi, nông dân Báo Đáp còn vui hơn khi ở thời điểm này phong trào cứng hóa đường giao thông nông thôn ở địa phương đang vào cao trào.

Một lão nông vừa xách xô vữa vừa hể hả: “Mùa màng là việc thường niên của nông gia, còn đường giao thông nông thôn là công trình thế kỷ của thôn, xóm, do đó ai cũng muốn được góp công sức, làm đường giao thông cũng là một cách lưu lại dấu ấn của mình đối với quê hương”. Cái rét dường như đã bị bỏ quên lại phía sau.

 Chia sẻ niềm vui, chúng tôi về các thôn Chí Tiên, Làng Qua, Tân Bình..., tất cả đã hình thành những tiểu công trường, cát sỏi đống to đống nhỏ, máy trộn bê tông quay rào rào, thợ thuyền hối hả xúc, đổ, đầm. Sau mỗi giờ, những con đường bê tông lại dài thêm ra, mịn màng, mềm mại ôm lấy xóm làng. Trong 17 thôn của xã thì có tới 13 thôn đã được cứng hóa đường giao thông nông thôn theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Báo Đáp đang trong ngày hội làm đường.

Là xã thuần nông, dẫu tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4% nhưng bình quân thu nhập của nông dân mới đạt trên 10 triệu đồng/người/năm và năm 2008 xã chưa hề có đường bê tông. Vẫn biết cứng hóa đường làng đi lại thuận tiện, thôn, xóm sạch đẹp hơn nhưng đầu tư vài trăm triệu cho một con đường thì cực kỳ khó khăn, kinh phí lấy đâu ra.

Trăn trở, bàn bạc, cuối cùng Đảng ủy, UBND xã quyết định thí điểm cứng hóa hóa 0,5km từ đường Yên Bái - Ke Sang vào trường học thôn Làng Qua theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Được nhân dân đồng tình hưởng ứng, năm 2009 cả xã đồng loạt ra quân làm 7km đường bê tông ở 7 thôn (mỗi thôn khoảng 1km) và năm 2011 này có thêm 3 thôn cùng ra quân làm mới, làm thêm để nối dài những con đường làng.

Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước 60%, còn lại 40% đều do dân đóng góp. Giờ đây việc làm đường bê tông với Báo Đáp không còn khó khăn như những năm trước đây. Trưởng thôn Làng Qua Phạm Quốc Trị đang cùng mọi người đổ bê tông tại một nhánh rẽ trong làng ngừng tay trao đổi: “Chúng tôi cứng hóa 1,1km và đến thời điểm này công việc đã đạt trên 90%, mỗi hộ trong thôn tạm thời đóng góp 300 nghìn đồng cùng công lao động. So với mặt bằng chung của thôn thì mức đóng góp này không phải nhỏ nhưng ai nấy đều đồng thuận”.

Điều đặc biệt ghi nhận tại Báo Đáp, đó là nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và quy chế dân chủ ở cơ sở đã tạo dựng được niềm tin của người dân trong thực hiện việc làng, việc nước, ý thức tập thể, vì cộng đồng của người dân địa phương được nâng lên. Chính vì vậy khi cứng hóa đường giao thông, nhiều hộ không ngần ngại phá tường rào, chặt hạ cây xanh, tháo dỡ công trình phụ, chuyển nhà ở của gia đình để hiến đất làm đường, trong đó không ít hộ còn nghèo.

Từ 0,5km đường bê tông xi măng đầu tiên tại khu trường học, cho tới những ngày cuối năm 2011, Báo Đáp đã cứng hóa được gần 10km đường giao thông nông thôn. Những con đường bê tông ở đây như những dải lụa trắng mềm mại ôm lấy thôn xóm, ruộng đồng. Tại các thôn Chí Tiên, Làng Qua, Tân Bình…, đường bê tông đã nối liền thành một dải và vươn tới trục tỉnh lộ Yên Bái - Khe Sang, đổ về trung tâm. Trong toàn huyện Trấn Yên, Báo Đáp hiện đang dẫn đầu phong trào cứng hóa đường giao thông nông thôn và kết quả đạt được trong năm 2011 là sự thành công vượt bậc.

Ông Phùng Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Báo Đáp vui mừng cho biết: “Khi triển khai thực hiện bê tông hóa, xã luôn xác định phải nhanh chóng đón đầu và tận dụng tối đa nguồn vốn được đầu tư để ưu tiên làm đường. Nhằm giải quyết nhanh các vướng mắc, xã thành lập riêng một ban công tác để phối hợp với các đơn vị thi công. Ngoài ra, xã cũng tập trung mọi nguồn lực sẵn có để tham gia làm đường như nhân lực và vật liệu…”. Nhưng ông Hải cũng cho rằng, lý do chủ yếu để Báo Đáp thực hiện có hiệu quả công tác này chính là để cho người dân tham gia có trách nhiệm vào quá trình bê tông hóa.

Những con đường bê tông ở Báo Đáp đang vươn dài ra nối liền các thôn xóm. Thời gian tới, Nhà nước đang có chương trình nâng cấp tuyến đường Yên Bái - Khe Sang qua xã Báo Đáp với chiều dài 8km, nền đường rộng 7,5m, mặt đường 3,5m, kết cấu bê tông nhựa và đường nối từ đường Yên Bái - Khe Sang đi xã Cẩm Ân, huyện Yên Bình qua xã Báo Đáp với chiều dài 1,5km. Trong tương lai gần, khi các tuyến đường được thực hiện, đường giao thông nông thôn ở Báo Đáp “hòa mạng” tạo thành hệ thống đường cứng toàn xã thì diện mạo của miền quê này sẽ còn nhiều đổi thay.

Quang Thiều 

Các tin khác
Rừng trồng phòng hộ ở xã Púng Luông.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Đây là mục tiêu đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Mù Cang Chải (Yên Bái) đề ra nhằm phát triển kinh tế vùng cao theo hướng bền vững.

YBĐT - Không phải bây giờ mà có lẽ đã từ rất lâu đời cây bưởi Đại Minh đã gắn bó vời người dân xã Đại Minh, huyện Yên Bình. Không ai có thể nhớ rõ cây bưởi có từ bao giờ, nhưng có một điều mà người dân nơi đây thầm tự hào về quê hương họ là hương bưởi Đại Minh đã bay xa tới nhiều địa phương, bưởi đã làm nên cuộc sống của người dân nơi đây giúp họ ngày một khá giả.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái cùng các nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn trong san tạo mặt bằng tại Khu công nghiệp phía Nam.

YBĐT - Năm 2012 và những năm tiếp theo, Yên Bái tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn tập trung vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông, công nghiệp chế biến, chế biến sâu trong lĩnh vực nông - lâm sản, khai khoáng và du lịch.

Các cơ sở kéo sợi tơ tằm ở Trấn Yên cho thu nhập kinh tế cao và giải quyết việc làm cho nhiều lao động. (Ảnh: Hoàng Đô)

YBĐT - Có phải xuân hay lòng người dân Tân Đồng phơi phới xuân khi mà công cuộc xây dựng nông thôn mới đang mở ra bao vận hội tốt đẹp để mỗi người dân nơi đây được thoả sức lựa chọn cho mình, cho con cháu mình những cơ hội đổi đời mà chỉ nay mới có; được chung tay góp sức cùng Đảng, cùng Chính phủ xây dựng nông thôn mới trên quê núi ngày một giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục