Yên Bái thu hút đầu tư vào địa bàn: Thêm một năm thành công

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/1/2012 | 3:47:28 PM

YBĐT - Năm 2012 và những năm tiếp theo, Yên Bái tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn tập trung vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông, công nghiệp chế biến, chế biến sâu trong lĩnh vực nông - lâm sản, khai khoáng và du lịch.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái cùng các nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn trong san tạo mặt bằng tại Khu công nghiệp phía Nam.
Lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái cùng các nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn trong san tạo mặt bằng tại Khu công nghiệp phía Nam.

Năm 2011, Yên Bái cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước chịu nhiều khó khăn do lạm phát, giá cả tăng cao, ngân hàng thắt chặt tín dụng... Tuy nhiên, với sự lãnh đạo của tỉnh, nỗ lực của các cấp, các ngành cùng những cơ chế, chính sách thông thoáng, khai thác tốt tiềm năng sẵn có, Yên Bái vẫn là “đất lành”, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư với số vốn hàng ngàn tỷ đồng.
 
Bà Trần Kim Oanh - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái cho biết: “Năm 2010, tỉnh Yên Bái có trên 200 doanh nghiệp thành lập mới và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 58 dự án. Đặc biệt, năm 2011, lĩnh vực thu hút đầu tư đã lập kỳ tích với 78 dự án được chấp thuận và cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn trên 5 ngàn tỷ đồng và 9,95 triệu USD”. Các dự án đầu tư tại Yên Bái trong năm 2011 ở các lĩnh vực: khai khoáng, chế biến nông - lâm sản...

 Nhiều dự án có vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng như: dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác mỏ đá hoa trên địa bàn xã Mông Sơn (Yên Bình) do Tổng Công ty Hòa Bình Minh đầu tư trên 218 tỷ đồng; dự án khai thác mỏ đá hoa 4 xã Liễu Đô (Lục Yên) do Công ty TNHH Tường Phú đầu tư trên 164 tỷ đồng; dự án đầu tư chế biến chè, tinh dầu quế, vỏ quế của Công ty TNHH Đại Quế Lâm nằm trong Cụm công nghiệp Văn Yên với tổng vốn 123 tỷ đồng...

Hiện nay, các nhà đầu tư đã và đang gấp rút đầu tư xây dựng để sớm đi vào hoạt động. Tính từ năm 2005 cho đến năm 2011, Yên Bái đã thu hút 413 dự án với tổng số vốn đầu tư gần 30.000 tỷ đồng. Quá trình triển khai thực hiện, nhiều dự án đã đi vào sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả tốt, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động, đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước.

Các doanh nghiệp trong và ngoài nước, địa phương hay Trung ương thực hiện đầu tư trên địa bàn Yên Bái luôn nhận được sự chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp của các cấp chính quyền địa phương. Môi trường đầu tư của Yên Bái được cải thiện ngày một tốt hơn và luôn nằm ở tốp 10 trong số 63 tỉnh, thành của cả nước. Song song, tỉnh đã đầu tư mọi nguồn lực xây dựng hạ tầng cơ sở: điện, đường, hệ thống viễn thông, nước và hoàn thành quy hoạch chi tiết từng ngành, từng lĩnh vực để đầu tư phát triển gắn với chế biến.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo đã tạo được sự nhất quán, xuyên suốt từ tỉnh tới cơ sở; giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông.

Toàn tỉnh đã có 5 khu công nghiệp với diện tích 1.182 ha và có 3 khu công nghiệp với diện tích 632 ha được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào hệ thống các khu công nghiệp quốc gia: Khu công nghiệp phía Nam từ 137 ha lên 400 ha, Khu công nghiệp Minh Quân rộng 112 ha, Khu công nghiệp Âu Lâu là 120 ha. Làm tốt công tác thu hút đầu tư, công nghiệp Yên Bái đã phát triển tương đối toàn diện và trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2012 và những năm tiếp theo, Yên Bái tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn tập trung vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông, công nghiệp chế biến, chế biến sâu trong lĩnh vực nông - lâm sản, khai khoáng và du lịch. Đồng thời, Yên Bái cam kết thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi đầu tư của Nhà nước, của tỉnh cũng như tiếp tục ban hành những cơ chế, chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư trên địa bàn.

Ông Trần Trung Minh - Phó giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Trường Thành, đơn vị đầu tư xây dựng Nhà máy Thủy điện Ngòi Hút II:

“Quá trình triển khai dự án, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng do diện tích rộng lại ở nhiều xã khác nhau, nhiều dân tộc… Tuy nhiên, Công ty đã được tỉnh, huyện, xã giúp giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong thời gian ngắn. Nhờ đó, đơn vị triển khai công việc đúng tiến độ”.
 

Ông Lee Heung Yong - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển Thịnh Hưng với Dự án “Đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Thịnh Hưng”, huyện Yên Bình:

“Chúng tôi đã và đang thực hiện đầu tư trong nhiều lĩnh vực ở các địa phương. Tại Yên Bái, doanh nghiệp luôn nhận được sự quan tâm, tinh thần sẵn sàng giúp đỡ của các cấp chính quyền cùng những cơ chế, chính sách rất cụ thể, hiệu quả. Công ty đã tiến hành san tạo mặt bằng và thi công các hạng mục công trình đúng tiến độ cam kết”. 

 Thanh Phúc

Các tin khác
Các cơ sở kéo sợi tơ tằm ở Trấn Yên cho thu nhập kinh tế cao và giải quyết việc làm cho nhiều lao động. (Ảnh: Hoàng Đô)

YBĐT - Có phải xuân hay lòng người dân Tân Đồng phơi phới xuân khi mà công cuộc xây dựng nông thôn mới đang mở ra bao vận hội tốt đẹp để mỗi người dân nơi đây được thoả sức lựa chọn cho mình, cho con cháu mình những cơ hội đổi đời mà chỉ nay mới có; được chung tay góp sức cùng Đảng, cùng Chính phủ xây dựng nông thôn mới trên quê núi ngày một giàu đẹp, văn minh.

Ba ba trong ao nuôi của ông Đoàn Vũ Nghề.

YBĐT - Tân Mão qua đi - một năm đầy khó khăn và thách thức đối với nông dân Yên Bái khi phải đối mặt với thiên tai, dịch bệnh, giá cả vật tư, phân bón, thị trường nhiều biến động... nhưng với sự năng động, cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, những nhà nông cũng đã cùng nhau vượt qua khó khăn và giành được một mùa vụ bội thu.

Công nhân Công ty cổ phần Kinh doanh Chế biến lâm, nông sản xuất khẩu chọn lọc ván thanh.
(Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Năm 2012, Ngành Công thương Yên Bái sẽ tiếp tục chỉ đạo xây dựng kế hoạch chi tiết và xác định giải pháp riêng cho từng chỉ tiêu nhiệm vụ, phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các địa phương triển khai các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật trong sản xuất kinh doanh

Cán bộ kiểm lâm Trạm Km7, xã Âu Lâu (TP Yên Bái) đo khối lượng gỗ pơ mu buôn lậu bị tịch thu.
(Ảnh: Hà Linh)

YBĐT - Ngày 20/12/2011, Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên đã có Chỉ thị số 11/CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp cấp bách bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô năm 2011. Đây được xem là biện pháp mạnh của chính quyền địa phương trước nguy cơ cháy rừng đang ở mức cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục