Ở nơi chính quyền mạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/2/2012 | 10:54:17 AM

YBĐT - "Mình là cán bộ từ dân mà ra, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ thì phải được dân ủng hộ. Vì vậy, phải biết tranh thủ thời gian để gần dân, nghe dân nói để có cách vận động triển khai thực hiện cho tốt".

Lãnh đạo xã Xà Hồ (Trạm Tấu) kiểm tra chất lượng mạ trước khi đưa vào gieo cấy. (Ảnh:  Đ.H)
Lãnh đạo xã Xà Hồ (Trạm Tấu) kiểm tra chất lượng mạ trước khi đưa vào gieo cấy. (Ảnh: Đ.H)

Thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tác phong, lề lối làm việc của cán bộ đảng viên. cán bộ gần dân, đảng viên gương mẫu đã tạo một nền móng vững chắc để năm 2011 xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua xây dựng chính quyền vững mạnh. 

Đồng chí Hờ A Su - cán bộ văn hoá xã chia sẻ: "Xã đã triển khai phong trào xây dựng nếp sống văn hoá mới đến các thôn bản, phải lên kế hoạch triển khai cụ thể rồi về họp thôn. Ở xã mình chỉ có họp thôn buổi tối thì người dân mới đến đông đủ, vì vậy mình phải chuẩn bị sẵn giấy tờ liên quan với các nội dung cụ thể rõ ràng ngắn gọn dễ truyền đạt và dễ hiểu để nói với dân".

Miệng nói tay làm, nào là hương ước, quy ước của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, MTTQ huyện và kế hoạch để xây dựng ở địa phương. Trước hết là nội dung họp triển khai đến các đối tượng già làng, trưởng dòng họ, sau đó tới trưởng thôn và người có uy tín rồi triển khai đến nhân dân.

Anh Hờ A Su tâm sự: "Vùng cao có cái khó riêng, không thể gọi dân đến trụ sở rồi mang sách ra đọc là được mà phải rút ngắn nội dung nhưng vẫn phải đầy đủ sau đó mang đến các cụ “những người đã thấm cái Nghị quyết của Đảng” để báo cáo, rồi nói cái được, cái có ích cho dân bản để xin ý kiến trước, sau đó mới triển khai đến đồng bào".

Chẳng riêng anh Hờ A Su, mà đến đồng chí Giàng A Sinh - Bí thư Đảng bộ xã hay Chớ A Páo - Chủ tịch UBND xã đến Giàng A Sáy - Trưởng ban công an xã, Hờ A Say - Chỉ huy trưởng BCHQS  xã, tất cả cũng đều phải làm như vậy. Đồng chí Giàng A Sinh cho biết: "Mình là cán bộ từ dân mà ra, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ thì phải được dân ủng hộ. Vì vậy, phải biết tranh thủ thời gian để gần dân, nghe dân nói để có cách vận động triển khai thực hiện cho tốt".

Cũng vì hiểu được vai trò quan trọng của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là những trưởng thôn bản - người gần với dân nhất mà thời gian qua xã Xà Hồ rất chú ý đến việc kiện toàn hay bổ nhiệm, đào tạo đội ngũ cán bộ đảng viên và  trưởng thôn bản. Hiện nay cả xã có 17/21 cán bộ công chức có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Đội ngũ trưởng thôn, bản cũng được "chuyên môn hoá" thông qua các lớp tập huấn và tiêu chí chất lượng. Đồng chí Chớ A Páo - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trưởng thôn, bản nhất định phải có trình độ, nhanh nhẹn và được dân tin yêu, cũng phải là người thông đường tỏ lối để tuyên truyền vận động cho nhân dân hiểu. Vì tiêu chí này mà đội ngũ trưởng thôn, bản ở xã Xà Hồ đã có trình độ THCS trở lên.

Riêng đối với hoạt động ở UBND xã thì có bảng chấm công phân trực rõ ràng, đồng thời cũng có hình thức xử lý kỷ luật nếu cán bộ đảng viên nào vi phạm, chính vì vậy mà dù vào dịp cuối năm không khí làm việc ở UBND xã vẫn rất nghiêm túc. Chính cách làm có nề nếp kỷ luật và tinh thần trách nhiệm của cán bộ đảng viên được khơi dậy nên hoạt động chỉ đạo điều hành ở Xà Hồ rất suôn sẻ. Ngành nào cũng phải rõ việc của mình đồng thời hàng tuần hàng tháng tổ chức hội ý, giao ban giao việc cụ thể, khi mọi người biết phải làm gì thì công việc cũng đạt kết quả cao hơn. Nỗ lực hoạt động nên cuối năm 2011 vừa qua, xã Xà Hồ có 40% cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn - Phó Ban tổ chức Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: “Đảng bộ Xà Hồ có một đội ngũ cán bộ đảng viên tâm huyết và trách nhiệm với công việc, vì vậy năm 2011 Đảng bộ xã Xà Hồ được đánh giá đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh. Đây cũng là một điểm sáng của phong trào thi đua xây dựng chính quyền vững mạnh ở Trạm Tấu".

Thống nhất trong chỉ đạo điều hành đã giúp xã Xà Hồ có được kết quả khả quan trong phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Tổng diện tích lúa nước đạt 367 ha, năng suất đạt 934 tạ/ha, sản lượng đạt trên 1.100 tấn, gieo trồng 205ha ngô 2 vụ đạt 100% kế hoạch với tổng sản lượng đạt trên 440 tấn, góp phần đưa tổng sản lượng lương thực có hạt toàn xã đạt trên 1.800  tấn.

Trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng không để tình trạng cháy rừng xảy ra, kịp thời khống chế các hiện tượng vi phạm lâm luật. Quản lý và bảo vệ tốt 8.094,3 ha rừng. Trong đó rừng tự nhiên là 1534,3ha, rừng trồng và rừng chăm sóc các  năm  là trên 1.753ha, rừng khoanh nuôi tái sinh là 643,3ha, rừng phòng hộ là 4118,6 ha.

Nông dân huyện Trạm Tấu làm đất gieo cấy vụ đông xuân. (Ảnh: Sùng Đức Hồng)

Đồng chí Chớ A Páo - Chủ tịch UBND xã khẳng định: "Người dân đã được hưởng 2 lợi ích từ rừng đó là lợi ích phòng hộ và lợi ích kinh tế vì vậy đồng bào rất hào hứng với công tác trồng và bảo vệ rừng. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 cũng giảm gần 8% theo tiêu chí cũ". Được biết, cũng nhờ sự đồng thuận của người dân mà năm 2011 vừa qua, xã Xà Hồ đã tu sửa xong 2 công trình thuỷ lợi, mở mới được 2 km đường ô tô lên thôn Trống Khua, hoàn thành và đưa vào sử dụng 13km đường liên thôn bản. Giao thông thuận lợi, người dân có điều kiện để giao lưu phát triển kinh tế, văn hoá xã hội có chuyển biến tích cực.

Đồng chí Giàng A Sáy - Trưởng ban Công an xã Xà Hồ cho biết: "Nhận thức người dân được nâng cao nên tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã được giữ vững, đặc biệt là trong công tác chống tái trồng cây thuốc phiện. Ngay từ đầu  năm xã đã thành lập 8 tổ công tác gồm 62 đồng chí, phân công cụ thể cho các tổ  kiểm tra các khu vực có  nguy cơ tái trồng cao. Do có sự chỉ đạo quyết liệt nên niên vụ 2010 - 2011 trên địa bàn xã không có hiện tượng tái trồng cây thuốc phiện, tình trạng khai thác vận chuyển lâm sản trái phép cũng đã giảm hẳn".

Kinh tế chuyển biến tích cực, an ninh quốc phòng được giữ vững đã tạo điều kiện để thực hiện thành công các chỉ tiêu về văn hóa xã hội, đặc biệt là thành công của phong trào xây dựng nếp sống văn hoá mới. Từ một xã vùng cao "trắng" chuồng nuôi nhốt gia súc, thì nay từ sự đi đầu gương mẫu của cán bộ đảng viên đã có thêm 163/364 hộ làm chuồng  nuôi nhốt gia súc  và làm cây rơm dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông. Anh Mùa A Đế, thôn Sáng Pao chia sẻ: "Cán bộ xã bây giờ nhiệt tình với dân lắm, nhà tôi chỉ làm một cái chuồng nuôi nhốt gia súc và cây rơm dự trữ thức ăn thôi cũng được cán bộ đến làm cùng mấy lần”.

Mặc dù những ngày vui tết đón xuân chào năm mới vừa qua nhưng đồng bào xã Xà Hồ đã vượt lên đại hàn giá rét để chăm sóc mạ xuân và ngâm ủ, cày bừa ruộng, sẵn sàng cho một vụ lúa xuân ở vùng cao thắng lợi. Trên đỉnh Tà Ghênh sương sớm vẫn còn giăng mờ mịt - nơi trước kia ruộng đồng còn bỏ hoang một vụ thì nay, nhờ sự vào cuộc của đội ngũ cấp ủy chính quyền cơ sở mạnh, đồng bào Mông tự tin đang hăng say lao động sản xuất, quyết tâm xây dựng một xã vùng cao Đảng mạnh dân giàu.

Phương Thùy

Các tin khác
Đường hoa Nguyễn Huệ, nét đẹp ngày xuân ở TPHCM. Ảnh SGGP

Chính phủ đặt ra mục tiêu ưu tiên hàng đầu là kiềm chế lạm phát, đưa về về 1 con số, ổn định kinh tế vĩ mô. Bên cạnh đó tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu,…

Từ tháng 2 – 7/2012, hàng loạt ngân hàng sẽ được áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam, bằng 1/5 so với tỷ lệ dự trữ bắt buộc thông thường tương ứng với từng kỳ hạn tiền gửi đối với 5 tổ chức tín dụng.

Nhân dân xã Hát Lừu xuống đồng cấy lúa vụ xuân 2012.

YBĐT - Nét mới trong sản xuất lúa vụ xuân 2012 của huyện Trạm Tấu là một số bà con đã chủ động cơ giới hóa trong sản xuất, tiêu biểu nhất là 2 xã Hát Lừu và Trạm Tấu.

Người dân xã Việt Thành tích cực làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Xuân mới, chúng tôi về thăm xã Việt Thành (Trấn Yên). Đi trên những con đường bê tông mới, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của người dân nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục