Nông dân Lục Yên tích cực xóa nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/2/2012 | 4:13:51 PM

YBĐT - Thực hiện các chương trình mục tiêu công tác hội, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Lục Yên (Yên Bái) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nông dân khắc phục khó khăn phát triển KT-XH, thúc đẩy phát triển sản xuất nông lâm nghiệp của huyện theo hướng sản xuất hàng hoá, nâng cao thu nhập, từng bước xây dựng nông thôn mới.

Sản xuất đá xẻ xuất khẩu tại Công ty Đá Cẩm Thạch R.K huyện Lục Yên.
(Ảnh: Thanh Sơn)
Sản xuất đá xẻ xuất khẩu tại Công ty Đá Cẩm Thạch R.K huyện Lục Yên. (Ảnh: Thanh Sơn)

Năm qua, Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức được 325 buổi tuyên truyền đến 11.351 cán bộ, hội viên về các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và cơ sở về các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm, nghị quyết của Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2007 - 2012; chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Đề án của huyện về hỗ trợ chăn nuôi trâu, bò cho hộ dân nghèo...

Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng được Hội Nông dân huyện và các chi hội triển khai tích cực. Hội đã phát động đợt thi đua đẩy mạnh phong trào sản xuất, kinh doanh và được 24/24 cơ sở hội đăng ký phấn đấu. Kết quả có 8.496 hộ hội viên nông dân (HVND) đăng ký, đạt 62,2%; bình xét năm 2011 có 1.381 hộ đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, đạt 10,1% tổng số HV, trong đó: cấp tỉnh 11 hộ, cấp huyện 89 hộ, cấp xã 1.282 hộ.

Các cơ sở hội tăng cường giúp đỡ hộ HVND về kỹ thuật, vốn, vật tư đẩy mạnh sản xuất. Hội đã phối hợp với Trạm Vật tư, Trại giống cây trồng huyện cung ứng 413 tấn phân NPK, 23 tấn phân viên nén NK, 189 tấn thóc và ngô giống các loại, hỗ trợ 7.140 HV kịp sản xuất trong khung thời vụ; thông qua chương trình phối hợp và uỷ thác với 2 ngân hàng để tăng cường nguồn vốn cho hội viên phát triển sản xuất. Tổng dư nợ đến nay là 107,2 tỷ đồng, trong đó có 4.909 hộ/117 tổ được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội với dư nợ 61 tỷ đồng. 5.577 lượt hộ/157 tổ được vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với dư nợ là 39,974 tỷ đồng. Các tổ vay vốn hoạt động tích cực hướng dẫn hội viên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, đôn đốc thu lãi và gốc đến hạn.

Hội Nông dân huyện chỉ đạo các cơ sở Hội thường xuyên tuyên truyền, vận động HVND chủ động tiếp cận với khoa học kỹ thuật và tích cực áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, các quy trình kỹ thật thâm canh sản xuất cây, con cho năng suất, chất lượng cao theo hướng hàng hóa. Thực hiện Quyết định 1956 của Chính phủ về "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn" giai đoạn 2011 - 2015, Hội trực tiếp phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội, Trung tâm Dạy nghề của huyện mở 11 lớp lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho 308 HVND về kỹ thuật trồng trọt, bảo vệ thực vật, chăn nuôi, điện dân dụng, kỹ thuật sửa chữa máy nông nghiệp, các nghề truyền thống.

Hội cũng đã phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ Thực vật, Trung tâm Thủy sản tỉnh mở 156 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 8.102 lượt HV trên địa bàn; phối hợp với Tỉnh hội mở 2 lớp cho 200 cán bộ HV tuyên truyền tư vấn học nghề, việc làm, hướng dẫn nông dân nông dân sử dụng phân bón NPK Lâm Thao khép kín tại xã Khai Trung và Khánh Hoà; vận động HV chủ động trong vệ sinh chuồng trại, dự trữ thức ăn đủ lượng và chất, đảm bảo ấm trong mùa đông, mát trong mùa hè, thực hiện tiêm phòng dịch bệnh cho trâu, bò, chó nuôi được 4.655 liều vắc xin giúp gia súc, gia cầm có sức đề kháng phòng, chống dịch bệnh, phát triển chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội phối hợp với các ban, ngành cùng cấp vận động HVND tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, thực hành tiết kiệm, đảm bảo an ninh trật tự ở nông thôn.

Sau cuộc vận động đã có 13.124 hộ HVND đăng ký xây dựng gia đình văn hóa chiếm 95,8% tổng số hội viên; qua bình xét có 12.960 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, đạt 95,5%  so với tổng số hộ đăng ký. Để góp phần thực hiện tốt 19 chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, duy trì 18 xã đạt chuẩn và xây dựng mới 4 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động HVND thực hiện tốt chuẩn II về vệ sinh môi trường và thực hiện kế hoạch xóa nhà dột nát, nhà tạm cho các hộ nghèo theo Chương trình 167 của Chính phủ, Huyện hội đã chỉ đạo cơ sở vận động HVND đóng góp được 3.439 ngày công và vật liệu trị giá 255 triệu đồng trực tiếp giúp đỡ 83 hộ HV nghèo làm nhà, góp phần hoàn thành 488 nhà đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Các chi hội đã phân công hỗ trợ giúp đỡ 427 hộ thoát nghèo, vận động cán bộ, HVND tham gia ủng hộ Quỹ vì người nghèo theo các chương trình do huyện, Tỉnh hội phát động được trên 68 triệu đồng. Các HVND tham gia tu sửa trên 183 km đường giao thông liên thôn với 17.602 ngày công. Tiêu biểu là HND thị trấn Yên Thế vận động HVND đào 1 hố gom rác thải tại chi hội Đồng Phú và Thoóc Phưa; Hội Nông dân xã Minh Chuẩn đã vận động nông dân đưa vào sử dụng 50 nhà tiêu hợp vệ sinh do Nhà nước hỗ trợ; HND xã Liễu Đô thực hiện dự án làm 2 nhà tiêu trình diễn cho HVND, tổ chức cho 24 HVND ký cam kết làm nhà tiêu hợp vệ sinh.

Có thể khẳng định, các cấp hội nông dân ở Lục Yên đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ, tuyên truyền kịp thời các chủ trương, chính sách, pháp luật, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước đến với HV. Đặc biệt các cấp hội đã tập trung triển khai thực hiện các chỉ tiêu thi đua gắn với việc đẩy mạnh 3 phong trào thi đua của Hội, đặc biệt là phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xoá đói giảm nghèo đạt hiệu quả thiết thực.

V.T

Các tin khác
Vẫn còn nhiều người dân có thói quen chăn thả gia súc trong những ngày giá rét.
(Ảnh: A Mua)

YBĐT - Với những giải pháp đã và đang thực hiện, cùng sự chủ động của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự hưởng ứng tích cực của người dân, Nghĩa Lợi đang nỗ lực duy trì để phát triển tốt đàn gia súc, gia cầm hiện có góp phần xây dựng Nghĩa Lợi thành xã nông thôn mới trong thời gian tới.

Rừng thông xã Hát Lừu (Trạm Tấu).

YBĐT - Phòng chống cháy rừng nói chung và PCCR mùa khô luôn là nỗi lo thường trực của mỗi cán bộ kiểm lâm huyện Trạm Tấu.

Đây sẽ là cơ sở để xác định “ngưỡng” phá giá thị trường của các gói cước viễn thông.

UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định chi hơn 96 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Thành phố năm 2012 để đầu tư xây dựng 2 cầu vượt tại nút Láng Hạ - Thái Hà và nút giao Chùa Bộc - Thái Hà để chống tắc đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục