Tín hiệu vui cho đặc sản quýt sen Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/2/2012 | 4:15:37 PM

YBĐT - Vào vụ thu hoạch năm nay, Trường Đại học nông lâm Thái Nguyên, Viện nghiên cứu rau quả TƯ cùng với Sở Nông nghiệp - PTNT và huyện Lục Yên đã phối hợp thực hiện đề tài “Khai thác và phát triển nguồn gien cây quýt sen đặc sản Yên Bái”.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Người dân ở Lâm Thượng, Tân Lĩnh, Mường Lai, Yên Thế và một số vùng quả khác ở Lục Yên đều tiếc nuối khi cây cam, cây quýt của họ cứ lần lượt chết đứng bởi thứ sâu bệnh tai hại. Diện tích của cả huyện đã lên tới hàng trăm héc-ta, nhưng hiện chắc được khoảng bảy tám chục héc-ta.

Không để cam sành, quýt sen của địa phương mất đi tiếng tăm vốn có, cơ quan chức năng ở Lục Yên đã có nhiều cố gắng, phối hợp với các đơn vị chuyên môn đưa ra biện pháp phòng trừ. Huyện cũng đã coi trọng việc xây dựng mô hình trồng cam sạch bệnh và vận động nhân dân mở rộng diện tích.

Đặc biệt, vào vụ thu hoạch năm nay, Trường Đại học nông lâm Thái Nguyên, Viện nghiên cứu rau quả TƯ cùng với Sở Nông nghiệp - PTNT và huyện Lục Yên đã phối hợp thực hiện đề tài “Khai thác và phát triển nguồn gien cây quýt sen đặc sản Yên Bái”. Một Hội thi “Tuyển chọn cây đầu dòng giống quýt sen Yên Bái” với sự tham gia của 40 hộ với tổng số 120 gốc quýt đã chọn 15 cây quýt cây chất lượng tốt để nhân rộng.

Đây là một tín hiệu tốt để khôi phục vùng cam quýt nổi tiếng, trong đó có giống quýt sen đặc sản ngọt thơm của Lục Yên. Từ đây, những cây quýt giống sẽ được người dân triết ghép, nhân rộng. Cùng với đó là sự vào cuộc của những nhà khoa học, sự hỗ trợ của Nhà nước sẽ làm cho vùng cam quýt ở Lục Yên sớm trở thành vùng hàng hóa đặc sản và mang lại giá trị kinh tế lớn cho người dân địa phương.

Quang Tuấn - Mạnh Cường

Các tin khác
Sản xuất đá xẻ xuất khẩu tại Công ty Đá Cẩm Thạch R.K huyện Lục Yên.
(Ảnh: Thanh Sơn)

YBĐT - Thực hiện các chương trình mục tiêu công tác hội, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Lục Yên (Yên Bái) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nông dân khắc phục khó khăn phát triển KT-XH, thúc đẩy phát triển sản xuất nông lâm nghiệp của huyện theo hướng sản xuất hàng hoá, nâng cao thu nhập, từng bước xây dựng nông thôn mới.

Vẫn còn nhiều người dân có thói quen chăn thả gia súc trong những ngày giá rét.
(Ảnh: A Mua)

YBĐT - Với những giải pháp đã và đang thực hiện, cùng sự chủ động của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự hưởng ứng tích cực của người dân, Nghĩa Lợi đang nỗ lực duy trì để phát triển tốt đàn gia súc, gia cầm hiện có góp phần xây dựng Nghĩa Lợi thành xã nông thôn mới trong thời gian tới.

Rừng thông xã Hát Lừu (Trạm Tấu).

YBĐT - Phòng chống cháy rừng nói chung và PCCR mùa khô luôn là nỗi lo thường trực của mỗi cán bộ kiểm lâm huyện Trạm Tấu.

Đây sẽ là cơ sở để xác định “ngưỡng” phá giá thị trường của các gói cước viễn thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục