Yên Bái sơ kết công tác quản lý chống thất thu ngân sách nhà nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/2/2012 | 1:31:29 PM

YBĐT - Ngày 14/2, Ban Chỉ đạo Chống thất thu NSNN tỉnh Yên Bái tổ chức sơ kết việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/2011/CT- UBND tỉnh Yên Bái về tăng cường công tác quản lý, chống thất thu, nợ đọng đối với các loại thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của Ngân sách Nhà nước.

Ngày 09/9/2011 UBND tỉnh ra Quyết định số 1378/QĐ - UBND thành lập Ban chỉ đạo, tổ chuyên viên giúp việc Ban chỉ đạo chống thất thu đối với các loại thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của Ngân sách Nhà nước.

 Qua một thời gian triển khai công tác chống thất thu đạt kết quả tốt. Lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản, Ban chỉ đạo thành lập 5 đoàn kiểm tra đối với 5 doanh nghiệp (3 doanh nghiệp trong nước, 1 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 1 nhà thầu nước ngoài).

Qua công tác kiểm tra, đến thời điểm báo cáo đã ra quyết định xử lý truy thu nộp ngân sách đối với 2 doanh nghiệp với số tiền là 1.211 triệu đồng, yêu cầu 1 đơn vị thực hiện giải trình và kê khai điều chỉnh bổ sung với số thuế tăng thêm 143 triệu đồng, 2 đơn vị còn lại hiện đang còn vướng mắc chưa đưa ra kết luận là Công ty Phát triển số 1- TNHH một thành viên và Công ty CP Thịnh Đạt.

Công tác tăng cường quản lý nợ đọng, Tổ triển khai thu hồi nợ đọng thuế thực hiện thu hồi nợ đọng đối với 15 doanh nghiệp với tổng số tiền thuế là 15.800 triệu đồng, tổ thu hồi nợ đọng đã làm việc trực tiếp với 14 doanh nghiệp (1 doanh nghiệp bỏ đi). Kết quả các doanh nghiệp đã cam kết nộp 3.900 triệu đồng trước ngày 31/12/2011, số còn lại xin nộp vào năm 2012.

Lĩnh vực tăng cường quản các khoản thu từ đất, tổ tăng cường thu các khoản thu từ  đất đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thu tiền sử dụng đất ở cấp tỉnh, đồng thời làm việc trực tiếp với các huyện để đẩy nhanh tiến độ thu tiền giao đất, đôn đốc các huyệnu yêu cầu doanh nghiệp nộp 1.100 triệu tiền thuê đất nợ vào Ngân sách, phối hợp với đơn vị liên quan báo cáo tỉnh kịp thời phê duyệt kết quả đấu giá 2 khu đất tại huyện Lục Yên với số tiền 2.500 triệu đồng...

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, công tác quản lý sản lượng khai thác, giá tiêu thụ tài nguyên gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng, các mỏ nằm tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Nhiều mỏ có trữ lượng ít, thời gian khai thác ngắn, kế hoạch khai thác không ổn định, bên cạnh một số doanh nghiệp chủ động kê khai đầy đủ thì vẫn còn một số doanh nghiệp kê khai không đầy đủ thực tế sản lượng khai thác.

Hiện nay một số quy định về chính sách thu đối với tài nguyên khoáng sản nhiều điểm còn chưa cập với thực tế phát sinh, các doanh nghiệp khi áp dụng gặp khó khăn liên quan tới việc xác định giá tính thuế tài nguyên, sản lượng...

                                                                            Quang Thiều

Các tin khác
Nhiều cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn thành phố Yên Bái nộp thuế đầy đủ cho nhà nước.

YBĐT - Tính đến thời điểm tháng 10/2011, thành phố Yên Bái có 24 cơ sở kinh doanh gas, các cơ sở này thực hiện nộp thuế khoán tại các đội thuế, tập trung chủ yếu tại các phường: Nguyễn Thái Học 4 cơ sở, Đồng Tâm 4 cơ sở, Yên Thịnh 6 cơ sở, Minh Tân 3 cơ sở, Yên Ninh 3 cơ sở...

Dạy nghề làm tranh đá quý tại cơ sở Hồng Ngọc.

YBĐT - Lâu nay, huyện Lục Yên (Yên Bái) được biết đến như “thủ phủ” của đá quý. Không những vậy, những tác phẩm tranh được làm từ đá đã đem lại giá trị kinh tế cao, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn, góp phần quan trọng xóa đói giảm nghèo ở địa phương. >>Ngọc vào tranh đá Lục Yên

Bộ Xây dựng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương báo cáo tiến độ dự án nhà ở công nhân, nhà ở học sinh, sinh viên và nhà ở cho người thu nhập thấp, nêu rõ những vấn đề tồn tại và đề xuất, kiến nghị giải pháp.

YBĐT - Nhiều người gọi HTX Dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng (thôn 6, xã Hợp Minh, thành phố Yên Bái) là HTX của những người lính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục