Lạm phát tháng 2 cả nước 1,37%

  • Cập nhật: Thứ bảy, 25/2/2012 | 8:22:46 AM

Biến động mạnh mẽ trong thời gian vừa qua, giá vàng ấn định mức tăng 3,27% trong tháng 2 trong khi chỉ số giá USD giảm 0,41%. Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng đã từng cho biết, trong năm 2012 này, tỷ giá USD/VND sẽ giao động không quá 3%.

Chỉ số CPI là một trong những cơ sở để hạ mặt bằng lãi suất và giải cứu thị trường bất động sản, chứng khoán.
Chỉ số CPI là một trong những cơ sở để hạ mặt bằng lãi suất và giải cứu thị trường bất động sản, chứng khoán.

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 2/2012. Theo đó, trong tháng này, CPI cả nước đã tăng 1,37% so tháng 1 và tăng 2,38% so tháng 12/2011.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2012, CPI đã tăng 16,85% so cùng kỳ năm 2011. Như vậy, sau 6 tháng kiểm soát CPI trong vòng 1% thì đây là tháng đầu tiên CPI cả nước tăng cao đáng kể tính từ tháng 8/2011.

Do kỳ tính CPI rơi vào tháng Tết, do đó, diễn biến giá thực phẩm, hàng tiêu dùng Tết ảnh hưởng khá lớn đến lạm phát tháng này. Cụ thể, giá cả nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng mạnh, tăng 2,11% so tháng 1 và tăng 3,14% so tháng 12/2011.

Đáng lưu ý là chỉ số giá hàng lương thực giảm 0,41% so tháng trước và giảm 0,55% so tháng 12/2011. Sở dĩ giá lương thực đi xuống là do nguồn cung trong nước dồi dào cũng như việc xuất khẩu sang thị trường các nước trong thời gian vừa qua có hạn chế.

Nhóm thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình tăng giá mạnh, với mức tăng lần lượt là 2,73% và 2,82%.

Thời gian Tết cũng khiến các mặt hàng đồ uống và thuốc lá lên giá, tăng 0,86%, giao thông tăng 0,23%, văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,52%
Giai đoạn cuối và đầu năm Âm lịch, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ các dự án, giá cả ở nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng cũng tăng nhanh, tới 2,47% so tháng trước, trong khi nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình cũng tăng giá 0,41%.

Điểm lưu ý là trong nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng có bao gồm cả tiền thuê nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng. Mức tăng của nhóm hàng này phản ánh phần nào tác động trực tiếp của việc tăng giá điện lên vòng 1 của CPI. Bên cạnh đó, chính sách này cũng tác động gián tiếp đến giá cả hàng hóa khác cũng như lạm phát tâm lý của người dân.

Việc tính giá điện có đặc thù là sử dụng trước thanh toán sau, do vậy, phải tới 2 tháng kể từ sau khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có quyết định tăng giá thành dùng điện lên 5% thì hệ quả của chính sách này mới thể hiện qua con số.

Trong tháng, bên cạnh hàng thực phẩm thì nhóm bưu chính viễn thông cũng ghi nhận mức giảm giá 16%.

Biến động mạnh mẽ trong thời gian vừa qua, giá vàng ấn định mức tăng 3,27% trong tháng 2 trong khi chỉ số giá USD giảm 0,41%.

Phát biểu trong phiên đối thoại trực tiếp với nhân dân hồi đầu năm, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng từng lên tiếng cho biết, trong năm 2012 này, tỷ giá USD/VND sẽ giao động không quá 3%.

Hiện tại, chỉ số CPI đang là một trong những căn cứ để thị trường phỏng đoán về lộ trình giảm mặt bằng lãi suất thời gian tới, vốn được nhiều tổ chức đánh giá sẽ rơi vào cuối quý I đầu quý II này. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 5 ngân hàng thực hiện giảm lãi suất cho vay, trong đó có 4 NHTM nhà nước và do Nhà nước nắm cổ phần chi phối là Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank và một ngân hàng TMCP là VIB.
Mặt khác, khi thực hiện được nhiệm vụ ưu tiên là kiềm chế CPI, đây sẽ là cơ sở để Ngân hàng Nhà nước thực hiện việc giải cứu thị trường bất động sản và chứng khoán, vốn đang gặp rất nhiều khó khăn về tín dụng.

Trong một động thái liên quan, mới đây, cơ quan điều hành tiền tệ quốc gia đã giao cụ thể chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đến các tổ chức tín dụng trong cả nước.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Do được bảo vệ và PCCCR hiệu quả mà nhiều diện tích rừng tự nhiên của huyện Mù cang chải luôn xanh tốt.

YBĐT - Mùa khô năm trước, trên địa bàn Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra 6 vụ cháy rừng tại địa bàn 4 xã làm thiệt hại 9,7 ha rừng.

Nuôi cá lồng giúp người dân có thu nhập cao.

YBĐT - Hết năm 2011, toàn tỉnhYên Bái duy trì tốt 850 lồng nuôi cá tại 140 hồ, đập vừa và nhỏ, tập trung tại các huyện: Yên Bình, Trấn Yên, Lục Yên...với các giống như cá rô phi đơn tính, cá chim trắng, cá trắm, cá chép lai...

YBĐT - Để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa sản xuất trên địa bàn gắn với di chuyển các cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi khu vực nội thị, thành phố Yên Bái đã khảo sát và lập quy hoạch cụm công nghiệp tại xã Minh Bảo.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến lâm sản trên địa bàn thành phố vừa ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm thu nhập cho người lao động và đóng góp mọi nghĩa vụ với Nhà nước.

YBĐT - Trên địa bàn thành phố Yên Bái hiện có hơn 600 doanh nghiệp được cấp đăng ký kinh doanh, trong đó có 491 doanh nghiệp được cấp mã số thuế thành phố quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục