Nông dân Yên Bình trồng hoa mang lại hiệu quả kinh tế cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/3/2012 | 9:37:52 AM

YBĐT - Hiện nay, nông dân Yên Bình (Yên Bái) đang tận dụng đất vườn và các chân ruộng khô để trồng hoa quanh năm hoặc theo thời vụ trên đất lúa hai vụ lúa tại các xã Thịnh Hưng, Vĩnh Kiên, Đại Minh, thị trấn Yên Bình.

Nông dân Yên Bình thu hoạch hoa.
Nông dân Yên Bình thu hoạch hoa.

Hoa cúc đang là loại hoa được các hộ nông dân ở Yên Bình đưa vào trồng rộng rãi vì dễ trồng, dễ chăm sóc, giá cả phù hợp với mọi đối tượng  tiêu dùng.

Vườn cúc của gia đình ông Hoàng Thế Đăng (thôn Phúc Khánh, xã Vĩnh Kiên) với đủ các màu sắc và chủng loại từ cúc tím, cho đến cúc vàng, cúc trắng, cúc  hồng... sau nhiều năm học hỏi và đúc rút kinh nghiệm, ông cho biết về kỹ thuật trồng hoa: “Trong 20 ngày đầu mới cấy, mầm hoa cần phải thắp điện liên tục vào buổi tối để không cho hoa ngủ. Cây hoa phải thức suốt như thế dáng sẽ thẳng đẹp, khi cây được 20 cm cần chăng dây quanh luống để giữ cho cây thẳng. Hoa cúc cần tưới nước sạch, với trời mùa đông, có sương muối nên tưới vào buổi sáng sớm, đặc biệt không được để cây bị úng nước. Một lứa cúc thường khoảng 3 tháng, nếu muốn thu hoạch vào dịp tết Nguyên đán thì cần trồng vào dịp tháng 10 (Âm lịch)là vừa”.

Với hơn một sào đất vườn, ông Đăng đã trồng 7.000 cây hoa cúc các loại cung cấp cho thị trường tết, trừ các loại chi phí, gia đình ông đã lãi gần chục triệu đồng. Năm nay thời tiết thuận lợi, người dân đã có một vụ hoa bội thu, với giá trung bình 2.500 - 3.000 đồng/cành, nhờ vậy, nhiều hộ nông dân đã có một cái tết tương đối sung túc nhờ vào những ruộng hoa. 

Theo chân cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Yên Bình chúng tôi đến thăm gia đình bà Kiều Thị Hoàn (thôn Suối Chép, xã Thịnh Hưng). Chỉ với mảnh đất khoảng 2.000 m2 nhưng lúc nào cũng có hoa cúc, huệ, hồng... đủ các màu khoe sắc. Mấy năm nay, những ruộng hoa đã thành nguồn thu nhập chính của gia đình bà Hoàn.

Vừa thu xong hoa vụ tết lại tiếp ngay đến dịp Lễ tình nhân, bà cho biết: “Từ ngày trồng hoa, gia đình đã có thu nhập thường xuyên hơn, hầu như ngày nào cũng thu từ một trăm nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng, đặc biệt vào những ngày lễ, tết. Thu nhập từ hoa cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa. Các cửa hàng hoa ở trung tâm huyện đặt hàng thường xuyên, khách hàng cũng tới tận vườn chọn hoa cho ưng ý. Trồng hoa, bỏ công ra đầu tư, chăm sóc nhưng cũng cần phải nắm bắt được nhu cầu của thị trường, dịp tết thì cần phải trồng những màu hoa gì sẽ được khách hàng ưa chuộng rồi các ngày lễ khác sẽ trồng loại nào, tùy từng thời điểm đáp ứng cho phù hợp. Hoa hồng giá trị kinh tế cao hơn hẳn nhưng chăm sóc cầu kỳ hơn, bón nhiều phân gà và phun nhiều loại thuốc tránh sâu bệnh.

Trồng hoa cũng giống như chăm con mọn, mỗi ngày phải ra ruộng từ một đến hai lần, cần quan sát tỷ mỉ không thể lơ là, nào phun thuốc, làm cỏ, bắt sâu, nào cuấn bông cho hoa nở đúng thời điểm. Nếu như trồng hoa cúc chỉ được thu một lần nhưng trồng hoa hồng sẽ cho thu nhiều lứa. Tôi mong được vay thêm vốn để phát triển nghề trồng hoa, đặc biệt các loại hoa cao cấp- bà Hoàn cho biết thêm.

 So với các địa phương có truyền thống thâm canh hoa như Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) thì việc đưa cây hoa vào trồng ở Yên Bình là hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp, đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập trên một diện tích đất canh tác.

Với giá cả như hiện nay, hiệu quả kinh tế mà cây hoa mang lại đã rõ nhưng với vài chục hộ trồng, diện tích chỉ vài ha thì thị trường đảm bảo, tuy nhiên vấn đề tiêu thụ sản phẩm được đặt ra nếu mở rộng diện tích, đó cũng là trăn trở của ông Đăng, bà Hoàn và rất nhiều nông dân khác.

Hồng Khanh

Các tin khác
Người dân không nên buôn, bán và mua gia cầm, thủy cầm không rõ nguồn gốc.

YBĐT - Từ đầu năm 2012 trở lại đây, dịch cúm gia cầm đang bùng phát trở lại trên khắp các vùng miền trong cả nước và đang có nguy cơ bùng phát trên diện rộng.

Sau gần 10 năm đàm phán, ngày 11/1/2007, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Năm năm trôi qua, Việt Nam đã và sẽ ở đâu trong quá trình hội nhập? Đây chính là chủ đề hội thảo do VCCI tổ chức với sự hỗ trợ của Mutrap, diễn ra ngày 29/2 tại Hà Nội.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo cuộc Tổng điều tra trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

YBĐT - Ngày 29/2, Ban chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thuỷ sản (NTNN&TS) tỉnh Yên Bái vừa tổ chức hội nghị tổng kết cuộc Tổng điều tra NTNN&TS năm 2011.

Đồng bào Dao xã Nậm Búng vận chuyển cây cao su phục vụ trồng rừng.

YBĐT - Là huyện miền núi nằm ở phía Tây của tỉnh Yên Bái, Văn Chấn có tổng diện tích tự nhiên trên 139.145 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp 122.010 ha, diện tích đất phi nông nghiệp 5.039 ha và diện tích đất chưa sử dụng 12.103 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục