Giải pháp nào cho các hợp tác xã yếu kém ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/3/2012 | 3:42:11 PM

YBĐT - Kinh tế tập thể mà nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) đang ngày càng khẳng định vai trò vị trí trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các HTX cần chấn chỉnh, đổi mới tổ chức bộ máy, đổi mới cơ chế quản lý và phương thức hoạt động, đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ HTX. Ảnh minh họa
Các HTX cần chấn chỉnh, đổi mới tổ chức bộ máy, đổi mới cơ chế quản lý và phương thức hoạt động, đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ HTX. Ảnh minh họa

Các HTX đã đóng góp tích cực vào việc giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo cải thiện đời sống của xã viên và người lao động. Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế HTX vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, số HTX yếu kém trên địa bàn tỉnh chiếm khoảng 15%.

Đến nay, toàn tỉnh có 322 HTX, thu hút 39.689 xã viên tham gia, trong đó có nhiều HTX xây dựng được chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp, mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần xoá đói giảm nghèo trong nông nghiệp, nông thôn, đóng góp hàng trăm triệu đồng vào ngân sách địa phương mỗi năm.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít các HTX làm ăn yếu kém, chưa thể hiện được vai trò “bà đỡ” cho xã viên và nhân dân trong vùng. Theo số liệu của Liên minh HTX tỉnh Yên Bái, toàn tỉnh hiện còn khoảng 50 HTX yếu kém chiếm 15%, 78 HTX sản xuất cầm chừng, chiếm 24,1% tổng số HTX toàn tỉnh.

Phần lớn các HTX yếu kém là HTX nông nghiệp quy mô nhỏ, phần lớn mới chỉ là cung ứng dịch vụ cho nông dân; sản phẩm hàng hóa của các HTX sản xuất ra thì nhiều nhưng chất lượng chưa cao, chỉ đáp ứng được nội tiêu. Các HTX này đều được thành lập và chuyển đổi sang hoạt động theo Luật HTX từ trước năm 2003.

Tuy nhiên, khi chuyển đổi sang hoạt động theo luật, số HTX này chỉ mới thay được cái “vỏ” bên ngoài chứ bên trong vẫn không có gì đổi mới, không xác định được phương án sản xuất, kinh doanh và chỉ tồn tại trên danh nghĩa. Do vậy, vai trò của HTX với xã viên còn mờ nhạt, mối quan hệ giữa xã viên với HTX không gắn bó về lợi ích. Một số HTX hoạt động chủ yếu kinh doanh một ngành nghề, do đó không thể cạnh tranh với các thành phần kinh tế khác.

Một vấn đề nữa là hầu hết các HTX này hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng chỉ đơn thuần là làm dịch vụ. Đội ngũ cán bộ yếu về chuyên môn, quản lý, điều hành, thậm chí chủ nhiệm HTX có trình độ văn hoá chưa hết lớp 12. Vốn hoạt động hạn chế, tài sản, thiết bị phục vụ hoạt động còn nghèo nàn, lạc hậu, chủ yếu là mua lại. Nhiều HTX bị chính quyền can thiệp quá sâu vào công việc điều hành, dẫn đến ban quản trị mất chủ động trong sản xuất kinh doanh. Có những HTX làm ăn thua lỗ kéo dài nay chỉ còn tồn tại trên danh nghĩa nhưng vẫn không giải thể được bởi “ngại giải quyết những tồn đọng” của HTX.

Nhằm đưa các HTX xã này thoát khỏi tình trạng yếu kém, phát triển, ngoài sự nỗ lực của các HTX thì Liên minh HTX Yên Bái cùng với chính quyền cơ sở phải vào cuộc cùng giúp tháo gỡ. Số HTX không còn khả năng hoạt động cũng nên giải thể để tạo điều kiện cho các HTX khác thành lập.

Cùng với đó, các HTX cần chấn chỉnh, đổi mới tổ chức bộ máy, đổi mới cơ chế quản lý và phương thức hoạt động, đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ HTX; các HTX xã cần xây dựng phương án sản xuất kinh doanh theo hướng đa dạng hoá ngành nghề, các phương án kinh doanh phải gắn với lợi ích của xã viên và thông qua tập thể xã viên theo nguyên tắc cộng đồng trách nhiệm và công khai minh bạch về tài chính; đẩy mạnh liên doanh, liên kết giữa các HTX, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, các HTX phải vận động xã viên tham gia vào HTX và cùng góp vốn, xã viên phải coi HTX là một gia đình lớn, mở rộng quy mô các HTX để sản xuất ra hàng hoá, xã viên phải trở thành lao động tích cực, Liên minh HTX phải phát huy vai trò tư vấn về vốn, thị trường, đào tạo nhân lực giúp các HTX, thu hút nhiều HTX thành viên tạo một khối thống nhất, đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Giải quyết tốt những vấn đề trên, số HTX yếu kém sẽ bứt phá đi lên, sản suất, kinh doanh hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

H.D

Các tin khác

Trong khi giá vàng thế giới đêm qua giảm mạnh về vùng 1.700 USD/oz thì mở cửa phiên sáng 6/3, vàng trong nước chỉ điều chỉnh giảm nhẹ.

YBĐT - Hiện nay, xu hướng phát triển hình thức chăn nuôi trang trại có quy mô tập trung đã và đang được tỉnh Yên Bái quan tâm thúc đẩy phát triển. Bằng những chính sách, cơ chế hỗ trợ, tỉnh đã tạo thêm điểm tựa giúp người dân có điều kiện phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Song, chăn nuôi ở tỉnh Yên Bái hiện vẫn thiếu tính bền vững, giá trị chăn nuôi chưa xứng với tiềm năng và gặp không ít khó khăn.

Cán bộ đội thuế số 1 - Chi cục thuế Yên Bình kiểm tra hóa đơn các đơn vị kinh doanh tại chợ thị trấn Yên Bình.

YBĐT - Xác định công tác quản lý và thu ngân sách trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên mỗi cán bộ công chức Chi cục Thuế Yên Bình đều nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong công việc, các nguồn thu được quản lý chặt, khai thác tốt, chống thất thu cho ngân sách Nhà nước.

YBĐT - Thực hiện giải pháp chuyên canh hóa vùng sản xuất nông nghiệp và tạo lập các làng nghề theo vùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục