Nợ nước ngoài của Việt Nam không có nợ xấu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/3/2012 | 8:02:21 AM

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, tính đến cuối năm 2011, nợ nước ngoài của Việt Nam ước tính khoảng 50 tỷ USD, bằng 41,5% GDP năm 2011 và nằm trong phạm vi giới hạn an toàn theo Nghị quyết của Quốc hội.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Theo đánh giá của các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế, Việt Nam là nước có mức nợ nằm trong tầm kiểm soát và không nằm trong nhóm các nước có gánh nặng về nợ.
 
Xét về khía cạnh bền vững, Bộ Tài chính khẳng định trong cơ cấu nợ của Việt Nam, nợ vay dài hạn, lãi suất ưu đãi là chủ yếu, vay ODA chiếm 75% tổng số nợ.
 
- Điển hình là khoản vay của Ngân hàng Thế giới có thời hạn 40 năm (trong đó có 10 năm ân hạn, mức lãi suất là 0,75%/năm);
 
- Khoản vay của ADB có thời hạn 30 năm (trong đó 10 năm ân hạn, lãi suất 1%/năm);
 
- Các khoản vay của Nhật Bản có thời hạn 30 năm (trong đó 10 năm ân hạn, và mức lãi suất khoảng từ 1-2%/năm).
 
Hiện nay, các khoản nợ đến hạn cả trong nước và nước ngoài đều được thanh toán đầy đủ, không có nợ xấu. Cơ cấu huy động vốn vay trong và ngoài nước đã có sự thay đổi theo hướng tỷ trọng nợ nước ngoài giảm và tỷ trọng nợ trong nước tăng lên. So với các nước đang phát triển có cùng hệ số tín nhiệm BB, chỉ số nợ của Việt Nam ở mức trung bình.

(Theo VTV)

Các tin khác

YBĐT - Ngày 22/3, đồng chí Tạ Văn Long – Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với Tập đoàn Hoàng Thị có trụ sở tại Quảng Tây, Trung Quốc đang khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Yên Bái.

YBĐT - Với cơ chế điều hành lãi suất linh hoạt, nhiệm kỳ vừa qua, Quỹ tín dụng Lâm Giang đã có gần 2.500 lượt khách hàng tham gia gửi tiền vào Quỹ với doanh số tiền gửi đạt trên 66 tỷ đồng; số dư tiền gửi đến hết năm 2011 đạt trên 11 tỷ đồng, tăng trên 6 tỷ đồng, đạt 115,7%.

Bể than đồng bằng sông Hồng được dự báo có trữ lượng 210 tỷ tấn, gấp 20 lần lượng than ở Quảng Ninh.

Theo đề án vừa được Chính phủ phê duyệt, trong năm 2012 việc đánh giá tài nguyên than phần đất liền của bể sông Hồng sẽ được tiến hành ở 6 tỉnh miền Bắc với diện tích trên 2.700 km2.

Bộ GTVT vừa có Tờ trình số 1818/BGTVT-TC gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị về việc bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm TP giờ cao điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục