Quỹ tín dụng nhân dân Lâm Giang vững vàng trong gian khó

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/3/2012 | 3:15:31 PM

YBĐT - Với cơ chế điều hành lãi suất linh hoạt, nhiệm kỳ vừa qua, Quỹ tín dụng Lâm Giang đã có gần 2.500 lượt khách hàng tham gia gửi tiền vào Quỹ với doanh số tiền gửi đạt trên 66 tỷ đồng; số dư tiền gửi đến hết năm 2011 đạt trên 11 tỷ đồng, tăng trên 6 tỷ đồng, đạt 115,7%.

Lâm Giang là xã thuần nông của huyện Văn Yên kinh tế chậm phát triển, đời sống người dân chủ yếu là tự túc tự cấp nên công tác huy động vốn cũng gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, lạm phát gia tăng đã ảnh hưởng lớn tới hệ thống ngân hàng cũng như các quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), QTDND xã Lâm Giang cũng không nằm ngoài ngoại lệ đó. Tuy nhiên, từ cố gắng vượt khó của cả tập thể, hoạt động của Quỹ trong nhiệm kỳ (2007-2011) vẫn đạt hiệu quả đáng khích lệ.

Do thường xuyên duy trì, thực hiện quy chế làm việc, bố trí, phân công nhiệm vụ phù hợp cho từng cán bộ với đúng năng lực, trình độ chuyên môn, giao trách nhiệm theo dõi, đôn đốc thu nợ đối với từng thôn, bản có thành viên vay vốn, công tác tuyên truyền quảng bá, thu hút tiền nhàn rỗi trong nhân dân cũng được thường xuyên thực hiện.

Từ đó, giúp cho sự chỉ đạo, điều hành của Quỹ được chính xác kịp thời, hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ được giao. Trong nhiệm kỳ qua, Quỹ đã kết nạp mới 196 thành viên, tính đến hết năm 2011, Quỹ có 997 thành viên chiếm 55,6% số dân trên địa bàn xã, tổng vốn điều lệ thực hiện đạt gần 602 triệu đồng.

Công tác huy động tiền gửi trong dân tăng theo từng năm, nếu như năm 2007 tiền huy động đạt gần 5 tỷ đồng thì đến năm 2011 đạt gần 24 tỷ đồng.

Với cơ chế điều hành lãi suất linh hoạt, nhiệm kỳ vừa qua đã có gần 2.500 lượt khách hàng tham gia gửi tiền vão Quỹ với doanh số tiền gửi đạt trên 66 tỷ đồng; số dư tiền gửi đến hết năm 2011 đạt trên 11 tỷ đồng, tăng trên 6 tỷ đồng, đạt 115,7%.

Đến nay, QTDND xã Lâm Giang đã cho vay vốn sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi trên 6 tỷ 670 triệu đồng, vay vốn kinh doanh dịch vụ trên 4 tỷ 267 triệu đồng, cho vay vốn sinh hoạt gần 616 triệu đồng, dư nợ tính hết năm 2011 đạt 11 tỷ 555 triệu đồng. Từ nguồn vốn huy động, Quỹ đã tạo điều kiện cho các thành viên vay vốn để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Ông Đặng Văn Thất, một trong những thành viên tiêu biểu của Quỹ cho biết: "Nhờ có QTDND xã mà đời sống của người dân đã tốt hơn hẳn, con cháu chúng tôi đều được đến trường, chúng tôi cũng có tiền đầu tư cho phát triển kinh tế như mua trâu, mua lợn giống, mua phân bón canh tác. Tham gia vào Quỹ tín dụng chẳng những đảm bảo an toàn có lãi mà còn giúp cho người dân xã mình, bản mình được vay vốn phát triển kinh tế hộ, góp phần xóa đói giảm nghèo cho địa phương…" .

 Phát huy những kết quả đạt được  nhiệm kỳ (2012-2016), Quỹ phấn đấu kết nạp mới 180 thành viên, đưa tổng vốn điều lệ đến hết nhiệm kỳ đạt 900 triệu đồng, huy động tiền nhàn rỗi trong nhân dân 17 tỷ đồng, dư nợ cho thành viên vay 18 tỷ đồng, tỷ lệ nợ quá hạn ở mức dưới 1%, lợi nhuận đến cuối nhiệm kỳ đạt 300 triệu đồng…

Bà Vương Thị Thủy - Chủ tịch Hội đồng quản trị QTDND Lâm Giang cho biết: "Để đạt được mục tiêu trên, ngoài việc cải cách thủ tục hành chính với tinh thần: nhanh chóng, thuận lợi, đúng luật... Quỹ chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng bộ máy quản lý có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, nêu cao tinh thần phục vụ khách hàng, khai thác tận dụng tối đa nguồn vốn tại địa phương, cho vay bám sát thị trường và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội tại  địa phương…".

P.V

Các tin khác
Bể than đồng bằng sông Hồng được dự báo có trữ lượng 210 tỷ tấn, gấp 20 lần lượng than ở Quảng Ninh.

Theo đề án vừa được Chính phủ phê duyệt, trong năm 2012 việc đánh giá tài nguyên than phần đất liền của bể sông Hồng sẽ được tiến hành ở 6 tỉnh miền Bắc với diện tích trên 2.700 km2.

Bộ GTVT vừa có Tờ trình số 1818/BGTVT-TC gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị về việc bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm TP giờ cao điểm.

YBĐT - Ngày 22/3, Sở Tài chính Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác quản lý tài chính - ngân sách năm 2012 (ảnh).

Thủy điện Hồ Bốn là một trong 2 công trình thủy điện trong tỉnh hoàn thành phát điện trong tháng 1/2012. (Trong ảnh: Một góc thủy điện Hồ Bốn - Ảnh: Thanh Thủy)

YBĐT - Đến thời điểm hiện tại đã có tổng số 7 nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh Yên Bái đi vào hoạt động gồm: Mường Kim, Nậm Đông III, Nậm Đông IV, Nậm Tục 2, Hưng Khánh, Ngòi Hút I và Hồ Bốn với tổng công suất lắp máy 65,8MW.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục