Các doanh nghiệp tỉnh Yên Bái góp phần xây dựng nền kinh tế phát triển

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/8/2012 | 10:26:51 AM

YBĐT - Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng các doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh Yên Bái đã nỗ lực vươn lên, ổn định sản xuất, kinh doanh và đóng góp nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Ông Hoàng Văn Diểm (ngoài cùng bên trái) kiểm tra tình hình sản xuất của Công ty TNHH đá cẩm thạch R.K Việt Nam.
Ông Hoàng Văn Diểm (ngoài cùng bên trái) kiểm tra tình hình sản xuất của Công ty TNHH đá cẩm thạch R.K Việt Nam.

Biểu dương những thành tích đó, Cục Thuế tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tuyên dương người nộp thuế tiêu biểu năm 2011. Ông Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đã trao đổi về vấn đề này.
 
- Thưa ông Hoàng Văn Diểm, nhân dịp Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên dương người nộp thuế (NNT) tiêu biểu năm 2011, ông đánh giá như thế nào về đóng góp của các doanh nghiệp (DN), doanh nhân?

Ông Hoàng Văn Diểm: Hội nghị tuyên dương NNT tiêu biểu hàng năm mà ngành thuế tổ chức mang ý nghĩa chính trị sâu sắc vừa tôn vinh vừa khẳng định những đóng góp tích cực của DN, doanh nhân đối với nền kinh tế. Những năm gần đây, các thành phần kinh tế sản xuất, kinh doanh (SXKD) trong điều kiện kinh tế - xã hội có nhiều thuận lợi.

Cùng với cơ chế, chính sách thuế của Nhà nước ban hành theo hướng giảm sự đóng góp, tăng thêm nhiều ưu đãi cho NNT, tỉnh Yên Bái cũng có chính sách xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện thông thoáng cho DN hoạt động. Tuy nhiên, các DN trong tỉnh có tới 95% là qui mô vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ và đang trong quá trình chuyển đổi, sắp xếp lại; 15% số DN tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể; 55% số DN sản xuất cầm chừng do năng lực quản trị kinh doanh, tài chính và khả năng tiếp cận thị trường bên ngoài còn hạn chế, sức cạnh tranh thấp.

Năm 2011, trước những khó khăn chung của nền kinh tế, giá cả thị trường của một số mặt hàng là đầu vào quan trọng của sản xuất tăng cao đã tạo áp lực rất lớn đến SXKD của DN. Thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh trên đàn gia súc bùng phát đã tác động lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân; kinh tế ngoài quốc doanh có tới 70% là ngành kinh doanh dịch vụ, chỉ có 30% là ngành sản xuất, chế biến nên tăng trưởng chưa thật vững chắc.

Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, các DN, doanh nhân đã vươn lên khắc phục khó khăn để SXKD và thực hiện tốt nghĩa vụ với NSNN. Do đó, tổng thu cân đối ngân sách trên địa bàn đạt 852,5 tỷ đồng, bằng 125% dự toán Trung ương giao và bằng 100,2% dự toán phấn đấu của tỉnh, tăng 18% so với năm 2010.

- Qua thực tiễn áp dụng chính sách thuế, các DN, doanh nhân có vai trò gì trong việc góp phần hoàn thiện các chính sách thuế, thưa ông?

Thông qua việc thực hiện các luật thuế, khi nảy sinh vướng mắc, các DN, doanh nhân đã trao đổi, đưa ra các ý kiến xác đáng, phù hợp với thực tiễn. Từ đó, Nhà nước đã kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và ban hành các luật thuế mới; thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp trong hạn điền cho hộ nông dân đến năm 2020; ban hành Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thay thế cho Pháp lệnh Thuế nhà đất, từ đó mở rộng diện miễn, giảm nghĩa vụ thuế cho người dân; đề cao trách nhiệm của NNT trong việc tự khai, tự tính, tự nộp thuế và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Do đó, các chính sách thuế ngày càng có tác dụng sâu sắc trong việc khuyến khích đầu tư, xuất khẩu và phát triển SXKD.

Có thể nói, các DN, doanh nhân ngoài việc phát triển SXKD cũng là tác giả của chính sách thuế. Họ thực sự là người bạn đồng hành cùng ngành thuế bổ sung, hoàn thiện, góp phần đưa chính sách thuế đi vào cuộc sống và phát huy  hiệu quả. Vì vậy, từ năm 2007 - 2011, toàn tỉnh đã có 466 lượt tổ chức, cá nhân được các cấp tặng bằng khen và giấy khen về thành tích nộp thuế.

- Xin ông cho biết, trong điều kiện còn nhiều khó khăn của một tỉnh miền núi, ngành thuế có giải pháp gì giúp DN, doanh nhân phát triển SXKD, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho NSNN?

Mặc dù kinh tế của tỉnh có tốc độ phát triển khá tốt nhưng chưa thật vững chắc. Các DN chưa tạo ra được bước đột phá lớn trong SXKD. Một số DN đã tích cực đầu tư đổi mới công nghệ, tạo bước chuyển mới về chất lượng sản phẩm và hiệu quả SXKD, đời sống của người lao động được nâng lên một bước song thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa vươn được xa. Khu vực kinh tế ngoài quốc doanh còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa phát triển. Đó là những thách thức lớn đối với DN trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Để giúp DN, doanh nhân phát triển bền vững, ngoài sự nỗ lực của chính họ và qui định của cơ chế, chính sách, Cục Thuế tỉnh cũng sẽ tham mưu giúp tỉnh đề ra giải pháp quản lý thu phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội địa phương cũng như trình độ quản lý của DN; tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 13, đảm bảo 100% DN được trong diện hưởng chính sách giảm, gia hạn nộp thuế; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính thuế theo hướng đơn giản, bớt tốn kém, tạo điều kiện tốt nhất cho DN, doanh nhân phát triển SXKD và nộp thuế.

Đồng thời, Cục Thuế tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành và có giải pháp quản lý cụ thể đối với từng nguồn thu, sắc thuế; thực hiện tốt việc phân tích, đánh giá các nguồn thu, nhất là đối với các nguồn thu có mức tăng trưởng cao; tập trung đánh giá “sức khỏe” DN nhằm tham mưu chính xác cho tỉnh để có quyết sách phù hợp, tạo điều kiện cho DN hoạt động.

- Xin cảm ơn ông!

D.L (thực hiện)

Các tin khác
Nuôi trâu, bò sinh sản của một hộ dân xã Minh Bảo (thành phố Yên Bái). (Ảnh: H.N)

YBĐT - Theo kết quả điều tra tại thời điểm 1/4/2012, lượng đàn gia súc sụt giảm nghiêm trọng so với cùng kỳ, trong đó đàn trâu giảm 8.372 con, đàn bò giảm 6.403 con, đàn lợn giảm trên 17 ngàn con.

Bộ NN&PTNT yêu cầu các tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Bến Tre, Bình Thuận, Hải Dương, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Phú Thọ, Sơn La, Thái Nguyên, Tiền Giang, Vĩnh Phúc, Yên Bái, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án "Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học".

Nông nghiệp, nông thôn là nơi sinh sống của 70% dân số, đóng góp 20% GDP và 30% kim ngạch xuất khẩu nhưng được đầu tư không tương xứng.

Khó khăn hiện nay của ngành nông nghiệp là kết quả của sự thiếu quan tâm đúng mức đến đầu tư cho nông nghiệp.

Khai thác thủy sản trên hồ Thác Bà.

YBĐT - Từ đầu năm 2012 đến nay, Chi cục Thuỷ sản tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch và các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục