Dịch cúm gia cầm bùng phát tại nhiều địa phương

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/8/2012 | 2:17:26 PM

Đến ngày 14-8, đã có nhiều tỉnh, thành phố công bố dịch cúm gia cầm, với số gia cầm chết và tiêu hủy lên đến hàng vạn con. Tại tỉnh Hà Tĩnh, dịch đã lan ra 11 xã thuộc 2 huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên, với số gia cầm phải tiêu hủy khoảng 8.000 con.

Theo Chi cục thú y tỉnh Hà Tĩnh, đây chủ yếu là những ổ dịch cũ do xử lý không dứt điểm, đến chu kỳ bùng phát trở lại. Nguyên nhân chính là do ý thức phòng, chống dịch của người dân còn hạn chế cộng với tập quán chăn nuôi cũ.

Nhiều địa phương khác như Thái Nguyên, Hà Nam, Hải Phòng cũng xuất hiện thêm các ổ dịch cúm gia cầm. Đặc biệt, tại xã Thanh Châu, thành phố Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) và xã Yên Thượng, thị trấn Bằng Lũng (huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) xuất hiện các điểm có dịch cúm gia cầm type A (H5N1), khiến nguy cơ dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường.

Trước thực tế này, các địa phương đã tăng cường công tác phòng, chống và bao vây dập dịch; thành lập các chốt kiểm dịch tại những trục đường giao thông chính để kiểm tra, ngăn chặn việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm ra vào vùng dịch, tổng vệ sinh khu vực chuồng trại.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Phải tăng cường bao nhiêu cán bộ thú y mới kiểm soát được thịt sạch trên thị trường?

Thông tư 33 của Bộ NN&PTNT vừa ban hành, quy định thịt và phụ phẩm sau khi giết mổ chỉ được bán trong vòng tám tiếng. Dù tới 3-9 văn bản này mới có hiệu lực, nhưng do không sát thực tế, nên Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu phải rà soát, chỉnh sửa.

Người dân Tân Phượng làm cỏ ngô.

YBĐT - So với nhiều xã vùng cao trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Tân Phượng (Lục Yên) không phải là không có điều kiện phát triển kinh tế, tuy nhiên do trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn thấp, không biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi nên đời sống còn nhiều khó khăn, hàng năm năm vẫn có tới 171 hộ phải cứu đói giáp hạt.

Xe lửa từ Bắc vào Nam đi qua địa phận huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo các đoạn đường sắt cao tốc ưu tiên do Bộ Giao thông vận tải tổ chức ngày 14-8, đoàn công tác của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đề xuất nâng cấp tuyến đường sắt hiện có để rút ngắn thời gian chạy tàu từ Hà Nội đến TP.HCM còn 24 giờ 24 phút.

Nho Trung Quốc được nhập về chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP.HCM)

Tại cuộc họp giao ban công tác quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và vật tư nông nghiệp chiều 14-8, ông Nguyễn Xuân Hồng - cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật - cho biết từ nay đến cuối năm cơ quan này sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nông sản tại các chợ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục