Tiền nhàn rỗi đầu tư vào đâu?

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/8/2012 | 9:23:54 AM

YBĐT - Hiện tại, trần huy động ở các kỳ hạn dưới 1 năm đã được các ngân hàng rút về 9%/năm, song lãi huy động kỳ hạn, dài hạn từ 11-12% năm tuỳ từng ngân hàng. Có thực thế là lãi suất huy động của các ngân hàng không bằng đầu năm, song với lãi suất hiện tại vẫn có sức hút đối với người dân có tiền nhàn rỗi.

Gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn được sinh lời và bảo toàn vốn an toàn nhất.
Gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn được sinh lời và bảo toàn vốn an toàn nhất.

Từ đầu năm 2012 đến nay, nền kinh tế tiếp tục khó khăn, mặc dù một hai tháng trở lại đây chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng nhẹ nhưng các doanh nghiệp lại đang gặp nhiều khó khăn do lượng hàng tồn kho lớn, giá vàng biến động khôn lường, bất động sản “đóng băng”, ngân hàng hạ lãi suất huy động... nhiều người đã để tiền “chết” trong két. Vậy tiền nhàn rỗi trong dân nên đầu tư vào đâu cho hiệu quả và sinh lời?

Đối với những người có tiền tỷ thì không nói nhưng với những người bằng tích cóp trong sản xuất nông - lâm nghiệp và chăn nuôi hay cán bộ công chức, viên chức... tích cóp vài triệu đến vài chục triệu đồng nhờ chi tiêu dè sẻn thì câu hỏi đầu tư tiền vào đâu cho sinh lời quả là một bài toán nan giải.

Anh chị Nhân đều là cán bộ Nhà nước, chăm chỉ nuôi mấy con lợn đã tích cóp được 70 triệu đồng nhưng mấy ngày nay cứ hỏi han, tham khảo hàng xóm xem nên đầu tư tiền vào đâu cho an toàn chứ chưa nói đến sinh lời. Có người bảo nên mua vàng, người lại bảo vay thêm ngân hàng ít vốn nữa tìm mua lấy mảnh đất ở trong xóm nhỏ, ngõ nhỏ, cũng có người bảo nên gửi ngân hàng khiến anh chị rối bời.

Đó có lẽ không phải riêng tình cảnh của vợ chồng anh chị Nhân mà của khá nhiều người có mức sống trung bình trên địa bàn thành phố cũng như khắp các vùng quê núi Yên Bái. Từ mấy tháng nay, nhất là từ khi Ngân hàng Nhà nước ban hành các chính sách quản lý thị trường vàng, thì thị trường không còn nhộn nhịp, hối hả như cuối năm 2011, đầu năm 2012 nữa.

Dạo qua các cửa hàng vàng chỉ thấy lác đác người mua vàng trang sức với mục đích để dành còn những người đầu tư “lướt sóng” và cất giữ lâu dài rất hiếm bởi 6 tháng đầu năm nay giá vàng lên xuống thất thường, đặc biệt trong tháng 5 và 6 giá vàng đã giảm 0,23%, đấy là chưa kể thị trường vàng Yên Bái rất mập mờ so với các địa phương khác. Mua vào thì đắt hơn so với giá niêm yết nhưng bán lại rẻ hơn, nhất là trong mua bán đồ trang sức. Tương tự, găm giữ ngoại tệ mạnh, đặc biệt là đồng đô la Mỹ cũng không phải là kênh hấp dẫn.

Theo lý giải của các chuyên gia kinh tế thì từ đầu năm đến nay tính thanh khoản ngoại tệ của hệ thống ngân hàng đã tốt hơn rất nhiều, tỷ giá đô la Mỹ trong ngân hàng và thị trường tự do tương đối sát nhau. Thị trường bất động sản trong tỉnh vốn đã không mấy sôi động bởi nhu cầu cũng như giới đầu tư không nhiều giờ đang dẫm chân tại chỗ.

Cả tuyến đường Nguyễn Thái Học rộng thênh thang, hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng lẫn hàng lang vỉa hè thoáng đãng, giá mỗi mét vuông đất cũng chỉ tương đương chỉ vàng nhưng đã hơn chục năm nay người dân vẫn chưa ở kín, điều đó cho thấy nhu cầu về nhà đất là không cao. Sôi động hơn cả là nhà đất trên trục đường Nguyễn Tất Thành, nhưng cũng có thể thấy là chỉ sôi động trong các phiên đấu giá của Nhà nước bởi giá đấu giá và giá thị trường có sự chênh nhau khá lớn và người mua thì ít nhưng “cò” đến kiếm lời từ đấu giá thì nhiều.

Sau những phiên đấu giá là hàng loạt các biển cắm rao bán đất, song thanh khoản không cao. Trước đây mỗi lô đất chừng 80-100m2 được rao bán từ 800 triệu -1 tỷ đồng nay chỉ còn 500-700 triệu đồng tuỳ từng vị trí mặc dù người hỏi thì nhiều nhưng giao dịch thành công lại rất ít. Vì vậy, không ít người vẫn chọn cách gửi tiết kiệm, tuy lãi suất tiền gửi đã được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh theo hướng giảm mạnh từ tháng 3/2012 đến nay, trần lãi suất huy động từ 14% năm xuống còn 9% năm.

Từ đầu năm đến nay các ngân hàng trên địa bàn đã huy động được hàng ngàn tỷ đồng, tăng 20,5%. Hiện tại, trần huy động ở các kỳ hạn dưới 1 năm đã được các ngân hàng rút về 9%/năm, song lãi huy động kỳ hạn, dài hạn từ 11-12% năm tuỳ từng ngân hàng. Có thực thế là lãi suất huy động của các ngân hàng không bằng đầu năm, song với lãi suất hiện tại vẫn có sức hút đối với người dân có tiền nhàn rỗi.

Hiện trên địa bàn cũng đã xuất hiện nhiều kênh thông tin có những tổ chức, cá nhân huy động vốn với lãi suất cao hơn nhưng người dân tuyệt đối không được đưa tiền vào đây. Bài học vỡ “tín dụng đen” ở Hà nội và nhiều địa phương khác, thậm chí ngay cả Yên Bái thời gian qua vẫn còn nguyên giá trị.

Qua những phân tích, nhận định và thực tế cho thấy trong bối cảnh hiện nay người dân, tổ chức có tiền nhàn rỗi thì tốt nhất là gửi tiết kiệm, bởi hiện tại đó là cách giữ tiền khôn khéo nhất, vừa bảo toàn vốn vừa sinh lời.

 Thanh Phúc 

Các tin khác

Hơn một tháng nay, do phía Trung Quốc siết chặt quản lý các cửa khẩu dọc biên giới Việt Nam- Trung Quốc nên việc giao thương hàng hóa gần như bị ngưng trệ.

Sử dụng đồng vốn vay từ các ngân hàng có hiệu quả, nhiều hộ nông dân đã vươn lên thoát nghèo.

YBĐT - Thực hiện chương trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, Hội Nông dân thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tích cực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế… góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Doanh nghiệp chây ì thuế quá 90 ngày có thể phải chịu lãi 25,5% một năm.

Cơ quan soạn thảo Luật Quản lý thuế đề xuất sửa đổi mức phạt chậm nộp thuế quá 3 tháng lên mức 0,07% một ngày, tương đương 25,5% một năm. Mức phạt cho thời gian dưới 90 ngày vẫn là 0,05% như hiện hành.

Đến ngày 14-8, đã có nhiều tỉnh, thành phố công bố dịch cúm gia cầm, với số gia cầm chết và tiêu hủy lên đến hàng vạn con. Tại tỉnh Hà Tĩnh, dịch đã lan ra 11 xã thuộc 2 huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên, với số gia cầm phải tiêu hủy khoảng 8.000 con.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục