Thành phố Yên Bái phát huy nội lực, khơi dậy tiềm năng

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/1/2013 | 3:34:32 PM

YBĐT - Quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu “Xây dựng và phát triển thành phố Yên Bái trở thành thành phố xanh - thành phố phát triển kinh tế trên nền tảng phát triển bền vững, năng động”, năm 2012, thành phố đã lựa chọn là “Năm văn minh đô thị, thu hút đầu tư và bảo đảm an sinh xã hội”.

Năm 2012, tổng số nhà văn hóa ở thành phố có 131 nhà và có 13 nhà văn hóa khu dân cư khác đang triển khai thi công.
Năm 2012, tổng số nhà văn hóa ở thành phố có 131 nhà và có 13 nhà văn hóa khu dân cư khác đang triển khai thi công.

Quyết tâm đó trở thành hiện thực nhờ sự năng động của cấp ủy, chính quyền thành phố cùng điểm tựa vững chắc là lòng dân đồng thuận đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nếp sống văn minh, trật tự giao thông đô thị, cải cách hành chính cũng như có thêm nguồn lực đầu tư phát triển, chăm lo và bảo đảm an sinh xã hội.

Có được điều đó chính là nhờ cấp ủy, chính quyền thành phố xác định rõ và thực hiện hiệu quả chủ đề năm đồng thời đẩy mạnh thực hiện 3 mục tiêu chủ đạo gắn với phát triển kinh tế - xã hội; tập trung thực hiện cải cách hành chính, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực; cải thiện môi trường đầu tư, tích cực thu hút mọi nguồn lực xã hội hóa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Năm 2013 là tập trung huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn theo đúng quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm và xây dựng nông thôn mới; tập trung triển khai có hiệu quả những nội dung xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng tuyến đường văn minh đô thị và việc thực hiện “5 không - 5 có” trong xây dựng nếp sống văn hóa trên địa bàn.

Theo đó, thành phố đã ban hành quy chế về thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thành phố. Nội dung xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị đã được đưa vào quy định, quy ước và là tiêu chí bình xét các danh hiệu văn hóa tại thôn, tổ nhân dân, cơ quan, đơn vị.

Thành phố thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” hiện đại, độc lập và chuyên trách, liên thông nhanh, gọn trên môi trường mạng nhằm tránh gây sách nhiễu, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Chính nhờ thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân, cán bộ, công chức, viên chức tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị nên đến nay, thành phố có 90 mô hình điểm về tuyến phố văn minh đô thị, tuyến đường văn minh đô thị và 31 mô hình tự quản về trật tự an toàn giao thông.

100% thôn, tổ dân phố và trên 28.000 hộ gia đình ký cam kết thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và bài trừ các hủ tục lạc hậu, ngăn chặn các hành vi mê tín dị đoan, không treo các vật dụng, phơi quần áo, chăn màn nơi công cộng, giữ gìn vệ sinh môi trường...

Thành phố cũng đã triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và cho doanh nghiệp, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh như mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư vào Cụm công nghiệp Đầm Hồng, Cụm công nghiệp Âu Lâu; hỗ trợ máy móc, kinh phí cho người dân làng miến Ngòi Đong - Giới Phiên, các hộ dân tham gia dự án rau an toàn, trồng ớt xuất khẩu, trồng nấm thương phẩm và nấm dược liệu...

Điểm nhấn ấn tượng của thành phố trong năm 2012 là huy động nguồn lực xã hội hóa từ các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, doanh nghiệp trong cả nước cũng như nguồn lực địa phương tập trung xây dựng trung tâm văn hóa cộng đồng, đường giao thông nông thôn; hỗ trợ hộ nghèo, hộ gia đình chính sách xóa nhà tạm, xây dựng trường lớp.

Nguồn lực đó cùng với nhiều cách làm sáng tạo, có sức lan tỏa rộng và được cộng đồng hưởng ứng đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần giúp thành phố đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và chăm lo an sinh xã hội, xây dựng các công trình phúc lợi, xây dựng nhà ở cho người nghèo.

Chỉ trong năm qua, thành phố đã huy động nguồn kinh phí xã hội hóa được trên 56 tỷ đồng. Trong đó có 30 tỷ đồng là nguồn đóng góp trong dân, trên 26 tỷ đồng do 20 doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế, tổng công ty hỗ trợ thành phố xây dựng trung tâm văn hóa cộng đồng, nhà cho người nghèo, trường lớp học, làm đường giao thông nông thôn.

Xác định phát triển kinh tế phải đi đôi với nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, đưa thành quả của sự phát triển đến từng gia đình, từng người dân, thành phố đã hỗ trợ 353 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn xóa nhà tạm.

Đã có trên 36 km đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa và mở mới; 19 trung tâm văn hóa cộng đồng được đưa vào sử dụng, nâng tổng số nhà văn hóa hiện có lên 131 nhà và có 13 nhà văn hóa khu dân cư khác đang triển khai thi công. Đặc biệt, từ nguồn kinh phí 20 tỷ đồng vốn hỗ trợ của Trung ương, thành phố đã triển khai cải tạo hành lang 8 tuyến phố, nâng cấp Công viên Hồng Hà, xây dựng hệ thống thoát nước trên địa bàn 2 phường Đồng Tâm và Hồng Hà, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông.

Huy động tốt nguồn lực trong phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng cơ sở đô thị đã tạo cho thành phố một diện mạo và dáng vóc mới, từng bước hiện đại hóa việc tổ chức, sắp xếp không gian và hoàn thiện đô thị.

Đồng thời tiếp tục tăng cường thu hút nguồn lực đầu tư từ Trung ương, các tổ chức quốc tế, các tập đoàn kinh tế lớn, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng như huy động nguồn nội lực trong dân đóng góp tham gia phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, sản xuất nông - lâm nghiệp theo hướng chuyên canh hàng hóa, xây dựng công trình hạ tầng đô thị, các công trình phúc lợi xã hội; thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, các trường hợp nằm trong diện bảo trợ xã hội; tiếp tục hỗ trợ 161 hộ nghèo khó khăn về nhà ở xóa nhà dột nát...

Những ngày đầu năm mới này, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thành phố cùng nhau chung sức đồng lòng thực hiện phong trào thi đua yêu nước theo chủ đề trọng tâm năm 2013 là “Tiếp tục thực hiện năm văn minh đô thị, thu hút nguồn lực đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội, đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp tập trung chất lượng cao”.  

Ông Đỗ Lê An - Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố:

Năm 2013, thành phố tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho tỉnh thực hiện dự án xây dựng và phát triển thành phố bằng nguồn vốn Ngân hàng Thế giới đồng thời tiếp tục kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế xã hội, phát triển nông - lâm nghiệp chất lượng cao. Mặt khác thu hút các dự án đầu tư vào Cụm công nghiệp Âu Lâu; kêu gọi các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng như xây dựng đường giao thông, chỉnh trang đô thị; đặc biệt quan tâm phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung chất lượng cao.

 

Ông Hoàng Văn Du - Bí thư Chi bộ khu dân cư Yên Ninh:

Hàng chục năm nay, 234 hộ gia đình khu dân cư Yên Ninh luôn mong muốn có một không gian văn hóa để sinh hoạt cộng đồng. Nay được sự hỗ trợ của thành phố, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và sự đóng góp của nhân dân, sau 5 tháng thi công, nhà văn hóa khu dân cư đã được đưa vào sử dụng. Nhân dân rất phấn khởi vì từ nay đã có nơi để sinh hoạt văn hóa văn nghệ, rèn luyện thể dục thể thao cũng như tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước được kịp thời.

 

 

Bà Nguyễn Thị Toan - Hộ nghèo thôn 5, xã Văn Phú:

Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, của thành phố cũng như giúp đỡ của anh em, họ hàng thì chắc tôi không khi nào xây dựng được căn nhà khang trang như thế này. Trước đây, gia đình tôi luôn lo lắng vì căn nhà dột nát. Tôi cũng chẳng biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn Đảng, Nhà nước và thành phố đã giúp đỡ gia đình có nhà mới để đón tết!

 

 

 

 

 

Ông Nguyễn Hữu Thà - Thương binh ở xã Tân Thịnh:

Người dân xã tôi rất vui mừng vì được thành phố quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Ngay như ở địa phương chúng tôi, thực hiện kiên cố hóa đường giao thông nông thôn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân tham gia giám sát đã thực sự phát huy quyền làm chủ của người dân trong việc xây dựng nếp sống văn hóa cũng như xây dựng nông thôn mới.

Bích Liên - Thanh Nghị

Các tin khác
Lực lượng liên ngành tiến hành kiểm kê các mặt hàng trước khi mang đi tiêu hủy.

YBĐT - Những ngày cuối năm, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang tập trung cao độ phương tiện cũng như nhân lực tiến hành kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý các vi phạm.

Cái hay, cái lợi khi làm thủy điện ở Yên Bái là sông suối có độ dốc lớn, không phải làm hồ chứa. Ảnh MQ

YBĐT - Khoảng một thập kỷ thu hút đầu tư, khơi dậy tiềm năng thủy điện của Yên Bái với nhiều chính sách ưu đãi của tỉnh và sự góp sức của các cấp, các ngành, số nhà máy đi vào hoạt động vẫn chưa nhiều, sản lượng điện thương phẩm còn thấp, giá trị kinh tế còn khiêm tốn.

Người dân mua hàng tại cửa hàng Hằng Hiển khu vực chợ Yên Thịnh.

YBĐT - Chỉ còn ba tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Đây là thời điểm kinh doanh thuận lợi nên các doanh nghiệp, nhà phân phối các mặt hàng thiết yếu đang ráo riết chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết. >>Đảm bảo đủ hàng hoá phục vụ dịp Tết

Chưa giảm thuế phí với ô tô.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trả lời nhiều kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội này với khẳng định sẽ không giảm thêm các loại thuế, phí khác cho ôtô trong năm 2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục