Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Lục Yên mang vốn đến tay hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/1/2013 | 3:38:52 PM

YBĐT - Trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Lục Yên phối hợp với các ngành đã ủy thác cho vay thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, đáp ứng kịp thời các chương trình phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Cán bộ tín dụng Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho vay hộ nghèo.
Cán bộ tín dụng Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho vay hộ nghèo.

Đồng vốn từ NHCSXH đầu tư đến tận tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Đây là phương thức giải ngân năng động, phù hợp với thực tiễn ở địa phương; việc chuyển nguồn vốn vay đến với người nghèo rất hiệu quả và thu nợ kịp thời.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà gỗ ba gian, hai trái khang trang, chị Hoàng Thị Chung ở thôn 6, xã Minh Xuân vui mừng kể, trước đây, gia đình rất khó khăn, ruộng đất ít lại manh mún. Mặc dù cố gắng lao động nhưng do thiếu vốn, thiếu kiến thức nên cái đói cái nghèo cứ bám chặt. Năm 2009, gia đình được NHCSXH huyện cho vay 25 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

"Có tiền, tôi đầu tư 20 triệu đồng mua 1 con trâu, 4 con lợn nái sinh sản, còn 5 triệu đồng đầu tư xây dựng chuồng trại chắc chắn, đúng kỹ thuật, đảm bảo mát về mùa hè và ấm vào mùa đông. Nhờ được hướng dẫn kỹ thuật về chăm sóc, phòng chống dịch bệnh nên trâu khỏe, phát triển tốt. Đến nay, gia đình đã có 2 con trâu, 8 con lợn thịt, 4 con lợn nái đồng thời đã trả ngân hàng được 10 triệu đồng” - Chị Chung cho biết.

Chị Nguyễn Thị Doanh ở thôn Làng Già, xã Yên Thắng cho biết, năm 2000, lập gia đình rồi ra ở riêng, của cải không có gì ngoài 4 sào ruộng và căn nhà tranh. Không cam chịu đói nghèo, gia đình mở dịch vụ thu mua, bán sắt vụn nhưng không có vốn nên cái nghèo cũng đeo bám.

Năm 2009, gia đình chị vay NHCSXH 30 triệu đồng từ chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn. Là thôn trung tâm của xã Yên Thắng, hàng ngày, người dân các thôn muốn mua vật tư nông nghiệp phải xuống tận thị trấn Yên Thế mua hàng. Có đồng vốn, gia đình tập trung vốn mở rộng cửa hàng, kinh doanh vật tư nông nghiệp như đạm, lân, thức ăn gia súc.

Chịu khó làm ăn, giờ đây, cuộc sống gia đình chị đã khá giả, có nhà xây khang trang, nhiều tài sản có giá trị. Năm 2012, gia đình đã trả được ngân hàng 30 triệu đồng. Không thể kể hết những gia đình ở huyện Lục Yên nhờ đồng vốn cho vay ưu đãi của NHCSXH mà nay có cuộc sống khá giả.

Đồng chí Hoàng Ngọc Giang - Phó giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lục Yên cho biết: "Để đồng vốn cho vay phát huy tốt hiệu quả, NHCSXH huyện thường xuyên phối hợp cùng Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh huyện đánh giá kết quả hoạt động đồng thời bàn biện pháp chỉ đạo, điều hành hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ vay vốn".

Kết quả hoạt động tín dụng năm 2012, NHCSXH huyện Lục Yên đã cho vay hộ nghèo đạt trên 18,7 tỷ đồng; cho vay vốn giải quyết việc làm trên 3 tỷ đồng; cho vay xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài 101 triệu đồng; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên 9,9 tỷ đồng; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên 4,89 tỷ đồng; cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn 20,1 tỷ đồng; cho vay thương nhân hoạt động thương mại vùng khó khăn 370 triệu đồng… tổng dư nợ đạt trên 219 tỷ đồng.

Ông Giang cũng cho biết thêm, để các hộ nghèo trong huyện được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi và sử dụng đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, NHCSXH huyện tăng cường chặt chẽ sự phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác từ huyện đến các xã, thị trấn rà soát lại nhu cầu vay vốn để thẩm định và giải ngân cho vay; phối hợp với Phòng Nội vụ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện thẩm định dự án, tổ chức cho vay vốn theo đúng kế hoạch.

Bên cạnh đó tổ chức ký hợp đồng ủy thác đến 100% tổ chức hội ở các xã; thường xuyên phối hợp kiểm tra, có biện pháp chỉ đạo sát các hoạt động về tín dụng, nâng cao chất lượng tổ vay vốn; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, quá hạn để tạo vốn cho vay quay vòng, thực hiện tốt lịch giao dịch tại xã.

  Quang Thiều

Các tin khác
Năm 2012, tổng số nhà văn hóa ở thành phố có 131 nhà và có 13 nhà văn hóa khu dân cư khác đang triển khai thi công.

YBĐT - Quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu “Xây dựng và phát triển thành phố Yên Bái trở thành thành phố xanh - thành phố phát triển kinh tế trên nền tảng phát triển bền vững, năng động”, năm 2012, thành phố đã lựa chọn là “Năm văn minh đô thị, thu hút đầu tư và bảo đảm an sinh xã hội”.

Lực lượng liên ngành tiến hành kiểm kê các mặt hàng trước khi mang đi tiêu hủy.

YBĐT - Những ngày cuối năm, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang tập trung cao độ phương tiện cũng như nhân lực tiến hành kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý các vi phạm.

Cái hay, cái lợi khi làm thủy điện ở Yên Bái là sông suối có độ dốc lớn, không phải làm hồ chứa. Ảnh MQ

YBĐT - Khoảng một thập kỷ thu hút đầu tư, khơi dậy tiềm năng thủy điện của Yên Bái với nhiều chính sách ưu đãi của tỉnh và sự góp sức của các cấp, các ngành, số nhà máy đi vào hoạt động vẫn chưa nhiều, sản lượng điện thương phẩm còn thấp, giá trị kinh tế còn khiêm tốn.

Người dân mua hàng tại cửa hàng Hằng Hiển khu vực chợ Yên Thịnh.

YBĐT - Chỉ còn ba tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Đây là thời điểm kinh doanh thuận lợi nên các doanh nghiệp, nhà phân phối các mặt hàng thiết yếu đang ráo riết chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết. >>Đảm bảo đủ hàng hoá phục vụ dịp Tết

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục