WB: Xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam tiến bộ ấn tượng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/1/2013 | 2:12:59 PM

Ngày 24-1, Ngân hàng thế giới (WB) công bố Báo cáo Đánh giá Nghèo Việt Nam 2012: “Khởi đầu tốt, nhưng chưa phải đã hoàn thành, Thành tựu ấn tượng của Việt Nam về giảm nghèo và những thách thức mới”.

Theo số liệu mới sử dụng phương pháp theo dõi nghèo cập nhật do Ngân hàng Thế giới và Tổng cục Thống kê thực hiện, một người phụ nữ Dao Đỏ may áo tại chợ phiên hàng tuần ở Sa Pa, Việt Nam. Nghèo đói ở Việt Nam đã giảm nhanh chóng, từ gần 60% hồi đầu những năm 1990, xuống 20,7% trong năm 2010.

Việt Nam cũng đạt được những thành tựu ấn tượng trong giáo dục và y tế. Tỷ lệ nhập học ở bậc tiểu học của người nghèo đạt mức hơn 90% và ở bậc trung học cơ sở là 70%. Trình độ học vấn tăng và sự đa dạng hóa các hoạt động phi nông nghiệp, như làm việc ở công trường, nhà máy hoặc làm người giúp việc tại nhà, cũng đã đóng góp vào công cuộc xóa đói giảm nghèo tại Việt Nam.

“Những thành tựu đạt được rất ấn tượng,” bà Valerie Kozel, Chuyên gia Kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới và là tác giả chính của báo cáo, chia sẻ. “Tuy nhiên, tăng trưởng đang suy giảm trong những năm gần đây do các bất ổn vĩ mô và các cú sốc từ bên ngoài, bất bình đẳng gia tăng, nghèo trong nhóm dân tộc thiểu số vẫn cao và khó xóa bỏ. Những người nghèo còn lại càng khó để tiếp cận, họ phải đối mặt với những thách thức như sự cô lập, hạn chế về tài sản, trình độ học vấn thấp, sức khỏe kém. ”

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng nghèo phổ biến trong nhóm dân tộc thiểu số là quan ngại đặc biệt của Việt Nam. Mặc dù 53 dân tộc thiểu số chỉ chiếm chưa tới 15% dân số quốc gia, nhưng lại chiếm tới gần 50% số người nghèo trong năm 2010. Đa số các dân tộc thiểu số ở Việt Nam vẫn tiếp tục sinh sống ở các vùng sâu, vùng xa và những vùng cao nơi năng suất lao động thấp hơn.

Cũng theo báo cáo này, với mức độ đô thị hóa nhanh, nghèo đô thị cũng trở thành thách thức mới ở Việt Nam. Số dân nông thôn di cư ra thành thị để làm việc trong khu vực tư nhân và dịch vụ đang tăng, chủ yếu là công việc không chính thức và không có những phúc lợi về an sinh xã hội hoặc việc làm, như bảo hiểm y tế và lương hưu.

“Trong thời gian tới, công cuộc xoá đói giảm nghèo sẽ gian nan hơn, đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn từ phía chính phủ, xã hội và bản thân người nghèo,” bà Nguyễn Thị Lan Hương - Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, nhận định.

“Việt Nam cần phải tiến lên trong một số lĩnh vực quan trọng,” bà Kozel chia sẻ. “Tăng trưởng vốn đã và đang là nhân tố chính cho giảm nghèo, và Việt Nam cần tiến hành những biện pháp để tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, giảm lạm phát, và đảm bảo tăng trưởng bền vững trong tương lai.”

Tỷ lệ nghèo ở Việt Nam giảm từ gần 60% xuống 20,7% trong 20 năm qua.

Tuy nhiên, bất ổn vĩ mô, những cú sốc bên ngoài và bất bình đẳng đang đặt ra những thách thức mới. Quan trọng là phải thực hiện mô hình trăng trưởng mang lại lợi ích cho mọi nhóm dân, bằng cách mở rộng đầu tư vào khu vực nông thôn, lĩnh vực sản xuất và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

(Theo NDĐT)

Các tin khác

YBĐT - Trên địa bàn Yên Bái hiện có 23 máy rút tiền tự động (ATM) (tăng 3 máy so với năm 2011) hoạt động thông suốt, đảm bảo an toàn và thuận tiện.

Lợn hơi xuất chuồng hiện có giá 45.000 đồng/kg.

YBĐT - Nhiều tháng liền, giá thịt lợn hơi xuất chuồng cũng như giá gia cầm xuống thấp khiến người chăn nuôi rơi vào cảnh thua lỗ. Nhưng trong một tháng trở lại đây, giá cả các loại sản phẩm chăn nuôi đã có chiều hướng tăng, đây là tín hiệu đáng mừng...

Trang trại chăn nuôi lợn của gia đình hội viên Đỗ Văn Hùng hàng năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

YBĐT - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, Hội Nông dân phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) đã chỉ đạo các chi hội cơ sở vận động hội viên đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp đồng thời có nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho hội viên có cơ hội vươn lên làm giàu, giúp nhau xóa đói giảm nghèo.

Theo dự thảo đang được trình Chính phủ ban hành, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức tham gia mua bán vàng miếng trên thị trường trong nước với vai trò người kiến tạo, người mua, bán cuối cùng trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục