Đoàn kết lương giáo xây dựng đời sống văn hóa

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/12/2013 | 2:50:24 PM

YBĐT - Thôn Phú Nhuận, xã Âu Lâu (thành phố Yên Bái) có đông đồng bào công giáo sinh sống. Nơi đây cũng là nơi đặt nhà nguyện của họ giáo Âu Lâu với tổng số 120 hộ, 508 nhân khẩu.

Bê tông hóa đường giao thông ở thôn Phú Nhuận.
Bê tông hóa đường giao thông ở thôn Phú Nhuận.

Trong những năm qua, nhân dân trong thôn luôn tích cực phát huy mối đoàn kết lương giáo, tăng cường tương trợ, phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Phú Nhuận đã trở thành điểm sáng trong các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng địa phương phát triển vững mạnh toàn diện.

Toàn thôn có 78 hộ, gần 300 nhân khẩu, trong đó 50% số hộ là đồng bào công giáo. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể cơ sở, nhân dân trong thôn tích cực triển khai thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Mối đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư ngày càng được củng cố vững chắc, là cơ sở quan trọng góp phần ngày càng nâng cao đời sống nhân dân về mọi mặt.

Ông Lê Ái Toàn - Bí thư Đảng ủy xã Âu Lâu cho biết: "Trong những năm qua, xã Âu Lâu đã phát huy được mối đoàn kết sẵn có, truyền thống trong cộng đồng dân cư nói chung. Đặc biệt, nhân dân thôn Phú Nhuận đã phát huy cao độ mối đoàn kết lương giáo, cùng nhau phấn đấu xây dựng đời sống văn hóa. Nhân dân tích cực đóng góp xây dựng các công trình công cộng, hoàn thành các nghĩa vụ với Nhà nước và địa phương, tạo tiền đề phát triển ở địa phương".

Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nên nhân dân thôn Phú Nhuận tự giác, có trách nhiệm cao trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, điển hình là thực hiện đóng góp xây dựng các công trình công cộng của địa phương.

Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng năm 2013, cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân đóng góp 1,3 triệu đồng/khẩu để kiên cố hóa 1km đường giao thông nông thôn.

Ngoài ra, nhân dân còn hiến đất, đóng góp công lao động tham gia mở đường giao thông. Nhân dân thôn Phú Nhuận cũng đóng góp xây dựng nhà văn hóa thôn, đóng góp 72 triệu đồng tu sửa cầu treo và tích cực hỗ trợ, giúp nhau vươn lên thoát nghèo. Phú Nhuận hiện có 5 hộ thuộc diện nghèo, từ nay tới cuối năm 2013 sẽ có 1 hộ được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo.

Đời sống nhân dân nhìn chung đều từ mức khá trở lên, cũng đã xuất hiện nhiều mô hình đầu tư phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, làm giàu cho bản thân và xã hội. Hộ ông Nguyễn Văn Bái đầu tư xưởng sản xuất gỗ bóc, giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động địa phương. Hộ ông Mai Thanh Bình duy trì quy mô chăn nuôi 10 con lợn nái.

Đời sống kinh tế ngày càng phát triển, các hộ có điều kiện đầu tư nâng cao chất lượng cuộc sống về mọi mặt.

 Đến nay, tất cả trẻ em trong độ tuổi của thôn đều được cắp sách đến trường. Công tác y tế, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa ngày càng được quan tâm chú trọng. Năm 2013, Phú Nhuận có trên 97% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa; Chi bộ thôn giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Ông Nguyễn Văn Hinh - Bí thư Chi bộ thôn Phú Nhuận khẳng định: "Mối quan hệ đoàn kết trong cộng đồng dân cư, không phân biệt lương giáo vốn đã có từ lâu đời ở địa phương. Nay chúng tôi tiếp tục giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp này thông qua thực hiện nếp sống văn hóa. Chúng tôi thấy rằng, sự đoàn kết ngay trong cộng đồng dân cư, sự đoàn kết trong mỗi hộ gia đình là mấu chốt xây dựng đời sống văn hóa ở thôn Phú Nhuận".

Mối đoàn kết keo sơn giữa đồng bào lương giáo thôn Phú Nhuận là cơ sở quan trọng quyết định hiệu quả thực hiện xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương. Đây cũng là một trong những động lực đẩy nhanh tiến độ đưa xã Âu Lâu sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới với trọng tâm thiết thực nâng cao đời sống nhân dân về mọi mặt.

Nguyễn Thanh Nghị

Các tin khác

YBĐT - Nhằm nâng cao nhận thức của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ về nguy cơ nhiễm HIV và khả năng lây truyền HIV từ mẹ sang con, tăng cường sự tiếp cận các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con toàn diện, góp phần giảm tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm phụ nữ mang thai trên địa bàn, thời gian qua, huyện Trạm Tấu đã đẩy mạnh các hoạt động dự phòng lây truyền HIV t

Ngày 4-12, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động Quốc gia về dân số năm 2013 với chủ đề “Già hóa dân số - những thách thức trong chăm sóc người cao tuổi”.

Chiều ngày 3/12, Bộ GD-ĐT đã tổ chức cuộc họp về công tác tuyển sinh ĐH, CĐ 2014. Theo đó, kỳ tuyển sinh năm tới sẽ có nhiều điểm mới phù hợp với Luật Giáo dục Đại học.

Đồng bào Mông ở bản Đồng Ruộng ăn một tết, dành thời gian phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống đầy đủ hơn.

YBĐT - Ở bản Đồng Ruộng, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) hiện có 41 hộ với 210 khẩu thì có 34 hộ là người dân tộc Mông. Từ nhiều năm nay, đồng bào Mông đã coi tết Nguyên đán của dân tộc Việt Nam là tết của mình. Bởi tết Nguyên đán vui hơn, mang cho mọi nhà lợi ích nhiều hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục