Nỗ lực trong thi hành án

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/12/2013 | 2:49:37 PM

YBĐT - Ngay từ đầu năm 2013, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tập trung củng cố đội ngũ cán bộ theo chỉ tiêu biên chế được giao, triển khai kế hoạch công tác trong năm của đơn vị và các lĩnh vực công tác khác, phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương.

Cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự Văn Yên triển khai nhiệm vụ công tác.
Cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự Văn Yên triển khai nhiệm vụ công tác.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó chi cục trưởng Chi cục THADS huyện cho biết: "Đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan, chính quyền cơ sở làm tốt công tác THA, tăng cường kiểm tra, xác minh, phân loại án, củng cố hồ sơ để có biện pháp giải quyết, xử lý, đặc biệt coi trọng các biện pháp giáo dục, thuyết phục để người THA tự nguyện chấp hành; tổ chức, chỉ đạo THA dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành nhưng đương sự cố tình chây ỳ, không chấp hành, kiên quyết không để xảy ra tình trạng án có điều kiện chuyển sang án chưa có điều kiện thi hành. Trong năm qua, việc tổ chức THADS đã đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho Nhà nước và công dân".

Mặc dù còn những khó khăn về con người, lượng án nhiều, địa bàn rộng, song với tinh thần trách nhiệm cao của tập thể cán bộ, công chức, Chi cục THADS Văn Yên đã thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Trong năm 2013, Chi cục đã thụ lý 628 việc, tăng 32% so với năm 2012. Trong đó, thụ lý mới 475 việc, tăng 156 việc so với năm 2012.

Qua phân loại, 510 việc có điều kiện thi hành, chiếm 81% và 118 việc chưa có điều điện thi hành, chiếm 19%. Trong tổng số việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 468 việc/510 việc, đạt 92%, vượt 4% so với chỉ tiêu giao, tổng số tiền thụ lý trên 3 tỷ 720 triệu đồng, giảm 29% so với cùng kỳ.

Trong đó: số tiền năm 2012 chuyển sang gần 2,2 tỷ đồng, số tiền thụ lý mới 1 tỷ 526 triệu đồng. Qua phân loại, số tiền có điều kiện đã thu trên 1,969 tỷ đồng, chiếm 53%, số chưa có điều kiện thu trên 1,752 tỷ đồng, chiếm 47%. Kết quả trong năm, Chi cục đã thu 1 tỷ 712 triệu đồng, đạt 87% số có điều kiện thu, vượt 10% so với kế hoạch. Bên cạnh đó, đơn vị còn thực hiện tốt việc THA đối với các khoản thu cho ngân sách Nhà nước; thi hành xong 403 việc, số tiền thi hành trên 480 triệu đồng, thi hành xong 29 việc đối với người phải THA đang chấp hành án tại các trại giam, trại tạm giam với số tiền trên 180 triệu đồng.

Với phương châm lấy giáo dục, thuyết phục là chính, kết hợp với công tác dân vận trong tác nghiệp tổ chức THA, nhờ đó, số lượng các việc phải tổ chức cưỡng chế THA trong huyện thấp. Năm 2013, Chi cục đã tổ chức cưỡng chế 2 việc.

Việc tổ chức cưỡng chế đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật THADS, được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và nhân dân, người phải THA không khiếu nại. Chi cục đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện rà soát, lập hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân xét miễn, giảm THA 35 việc, với số tiền trên 119 triệu đồng.

Tuy nhiên, do số lượng vụ việc phải thụ lý đưa ra THA ngày một tăng, trong khi số lượng án tồn đọng nhiều, chủ yếu là các vụ việc có liên quan đến phạm tội về ma túy trong khi người phải THA qua xác minh thực tế không có điều kiện THA,  thân nhân đương sự không có trách nhiệm cùng với kê biên tài sản bán đấu giá cao nên khi phát mại không xử lý được tài sản để đảm bảo THA hoặc tài sản là nhà đất thuộc vùng nông thôn hẻo lánh cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn trong công tác THADS.

Để công tác THADS đạt kết quả cao, thời gian tới, cơ quan THADS Văn Yên tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan, chính quyền cơ sở làm tốt công tác THA, tăng cường công tác kiểm tra, xác minh để phân loại án, củng cố hồ sơ để có biện pháp giải quyết, xử lý, kiên quyết thi hành dứt điểm những vụ việc có điều kiện thi hành, phấn đấu giải quyết đạt từ 90 - 95%, giải quyết án tồn đọng đối với trường hợp người THA không có tài sản, nguồn thu nhập, cơ quan THA theo dõi thường xuyên, xác minh, nếu có tài sản, nguồn thu nhập thì đôn đốc, tổ chức thi hành, hoàn thiện hồ sơ và phối hợp thực hiện việc xét miễn, giảm THA, đảm bảo 100% số việc xét miễn giảm theo đúng quy định pháp luật, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm, từng bước đưa công tác THADS của huyện ngày một hiệu quả.

 Q.N

Các tin khác
Học sinh trường THCS Nguyễn Du, quận 1, TP HCM sinh hoạt dưới sân trường.

Việc học sinh Việt Nam xếp thứ 8 về khoa học, thứ 17 về môn toán và thứ 19 về môn đọc hiểu trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ trong lần đầu tiên tham gia chương trình đánh giá PISA thực sự là một kết quả bất ngờ.

YBĐT - Vừa qua, tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Yên Bái đã tổ chức Chương trình Hội thảo về nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng chè Shan tuyết Suối Giàng, huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái.

Thủ tục cấp sắc ngoài trời.

YBĐT - Tục làm chay, cấp sắc là một thủ tục tín ngưỡng không thể thiếu trong đời sống tâm linh và mang đậm bản sắc văn hóa trong phong tục, tập quán của đồng bào Dao. Song hiện nay, ở một số địa phương trong tỉnh Yên Bái, tục này đã vô tình trở thành gánh nặng, là nỗi lo ngại cho nhiều bà con đồng bào Dao.

Các bậc phụ huynh đón trẻ ở Trường Mầm non Lê Quý Đôn.
(Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Cùng với hệ thống trường công lập, sự hình thành và phát triển những trường ngoài công lập đã góp phần quan trọng giải quyết các vấn đề xã hội và những khó khăn, bức xúc trong giáo dục hiện nay (thiếu trường, thiếu lớp, quá tải học sinh…).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục